Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tổng thống Putin: Đây là chiến dịch đặc biệt hỗ trợ “các nước cộng hòa nhân dân ở Donbass”

Thứ Hai 28/02/2022 | 10:30 GMT+7

VHO-  Trong bài phát biểu công khai đầu tiên trên truyền hình của Tổng thống Putin kể từ khi ông tuyên bố phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine, hôm qua 27.2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là chiến dịch đặc biệt nhằm hỗ trợ “các nước cộng hòa nhân dân ở Donbass”.

 SWIFT quan trọng đối với Nga chủ yếu vì hệ thống này cho phép các công ty năng lượng của họ nhận tiền bán dầu và khí đốt trên toàn thế giới Ảnh: REUTERS

Ông Putin ca ngợi lực lượng đặc nhiệm nhiều lần chứng tỏ khả năng sẵn sàng tác chiến hiệu quả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, đồng thời giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất và “đặc biệt biết ơn những người đang hoàn thành nghĩa vụ một cách anh dũng”.

Được biết, sau khoảng 4 ngày chiến sự căng thẳng, Bộ Quốc phòng Nga hôm 27.2 cho biết quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tiến công xung quanh các thành phố Kherson và Berdyansk ở miền nam Ukraine. Nga cũng tiến vào trung tâm Kharkiv, thành phố đông dân thứ 2 và nằm ở đông bắc Ukraine. Cũng trong ngày 27.2, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phái đoàn Nga đã tới Belarus và chờ đợi phía Ukraine đàm phán. Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã từ chối đề nghị đàm phán của Điện Kremlin tại Belarus, vì cho rằng Belarus đã đứng về phía Nga trong cuộc xung đột. Trong phát biểu bằng tiếng Nga, ông Zelensky cho biết Ukraine muốn đàm phán với Nga về việc chấm dứt giao tranh, nhưng nên được tổ chức ở địa điểm không thể hiện sự thù địch đối với Kiev như Warsaw (Ba Lan) hoặc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong một động thái liên quan, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẽ xem xét phản ứng lại đối với quyết định đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng châu Âu của nước này và tố cáo đó là “một hành vi tấn công chính trị công khai”. Theo bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, “những người đã xúi giục việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga” phải chịu “trách nhiệm về việc phá hủy tính hợp pháp và sự nhân đạo” ở châu Âu. Tuyên bố trên của bà Zakharova được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng châu Âu thông qua đề nghị đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong tổ chức này. Hội đồng châu Âu được thành lập sau Thế chiến thứ hai để bảo vệ nhân quyền và pháp quyền trên khắp châu Âu.

Phản hồi trước quyết định của Hội đồng châu Âu, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev đã đề nghị chính quyền Moskva “xem xét lại lần cuối” mối quan hệ của Nga với các quốc gia đã áp đặt các hạn chế mới lên nước này. Cựu tổng thống Nga cho rằng động thái của hội đồng là một “sự bất công rõ ràng”, song cho rằng đó vẫn có thể được coi là một lý do chính đáng “để cuối cùng có thể đóng sầm cánh cửa” quan hệ giữa Nga với phương Tây và “quên đi những việc bố thí vô nghĩa của hội đồng này mãi mãi”.

Trước đó, Canada, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đã đồng ý loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT và áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với ngân hàng trung ương của Nga. Việc loại trừ các ngân hàng Nga khỏi SWIFT sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của nước này với các thị trường tài chính trên thế giới. Nếu các biện pháp trừng phạt này được thực hiện, nó sẽ ảnh hưởng đến thương mại của Nga và khiến các công ty Nga khó kinh doanh hơn. Cụ thể, việc loại Nga ra khỏi SWIFT sẽ làm tổn hại kinh tế Nga tức thì và về lâu dài, nước này sẽ bị cô lập khỏi một loạt giao dịch tài chính toàn cầu, bao gồm lợi nhuận quốc tế từ sản xuất dầu và khí đốt vốn chiếm hơn 40% doanh thu của Nga.

P.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top