Nga – Ukraine bắt đầu đàm phán

VHO- Phái đoàn của Nga và Ukraine đã bắt đầu cuộc đàm phán ở gần biên giới giữa Ukraine – Belarus. Trước đó, cuộc đàm phán đã phải trì hoãn 2 tiếng đồng hồ.

Theo hãng thông tấn của Belarus Belta, phái đoàn Nga và Ukraine đang trong cuộc hội đàm đầu tiên. Phái đoàn Nga gồm trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky và người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky cùng một số quan chức khác.

Phía Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cùng các quan chức chủ chốt khác sẽ tham gia đàm phán. Đáng chú ý, phái đoàn của Ukraine có một cố vấn thân cận của Tổng thống và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Triển vọng về cuộc đàm phán chưa được tiết lộ.

Nga – Ukraine bắt đầu đàm phán - Anh 1

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước đàm phán hôm nay (Ảnh: TASS)

Trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết, sẽ không có quan điểm chính thức nào được công bố trước cuộc họp. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Tôi đề nghị các bên nên đợi kết quả cuộc đàm phán. Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ quan điểm nào về cuộc họp lần này”.

“Chúng tôi chỉ đáng tiếc vì cuộc đàm phán không thể diễn ra sớm hơn, ngay khi có cơ hội. Phái đoàn của chúng tôi đã đợi ở Belarus một thời gian dài và hoàn toàn có thể đàm phán chỉ sau một đêm”, ông Peskov nói.

Khi cuộc giao tranh đã bước sang ngày thứ 5, một nhà đàm phán của Nga thông tin, nước này rất muốn đạt được thỏa thuận với Ukraine để chấm dứt xung đột vũ trang. Nhiều quốc gia cũng đang kêu gọi các bên kiềm chế để tránh căng thẳng leo thang.

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei thể hiện sự tin tưởng và cho hay, cuộc đàm phán hôm nay có thể tìm ra giải pháp để giải quyết cuộc xung đột hiện nay. Người dân Belarus đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ các bên.

Nga – Ukraine bắt đầu đàm phán - Anh 2

Giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng tại Ukraine (Ảnh: AFP)

Bước sang ngày thứ 5 của xung đột, lực lượng Nga được cho là đã chuyển sang chiến thuật bao vây. Khởi điểm là thành phố Chernihiv, phía đông bắc thủ đô Kyiv. Các chuyên gia của Mỹ nhận định, Nga phải đổi chiến thuật do vấp phải sự chống trả quyết liệt từ quân đội Ukraine.

Thông tin thêm về tình hình xung đột, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Ukraine cho biế,t lực lượng Nga tiếp tục nã pháo gần như từ mọi hướng. Các binh sĩ Ukraine tại căn cứ không quân Vasylki, tây nam Thủ đô Kyiv hiện đang đối mặt với các đợt pháo kích dữ dội của lực lượng Nga.

Về tình hình thương vong, Ukraine thông báo 352 dân thường nước này đã thiệt, trong đó có ít nhất 14 trẻ em. 1.684 người bị thương gồm 116 trẻ nhỏ. Nga cũng lần đầu thừa nhận có thương vong tại Ukraine nhưng chưa công bố con số cụ thể.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

 

Ý kiến bạn đọc