Tín hiệu tích cực từ cờ tướng

VHO- Việc bộ môn cờ tướng sau nhiều năm được trở lại đấu trường SEA Games mang lại động lực rất lớn cho các kỳ thủ, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia.

Tín hiệu tích cực từ cờ tướng - Anh 1

 Lại Lý Huynh (phải) là niềm hy vọng lớn của cờ tướng Việt Nam tại SEA Games 31 Ảnh: HOÀNG THIÊN

Giải cờ tướng toàn quốc 2022 vừa kết thúc tại Đà Nẵng chứng kiến phong độ thi đấu ấn tượng của các kỳ thủ nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia. Đó là tín hiệu vui cho đội tuyển cờ tướng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho sân chơi quan trọng trong năm là SEA Games 31 vào tháng 5, xa hơn nữa là Á vận hội 19, diễn ra vào tháng 9 tới ở Trung Quốc.

Ở bảng nam, ba kỳ thủ hàng đầu của Việt Nam hiện tại là Lại Lý Huynh, Hà Văn Tiến và Nguyễn Minh Nhật Quang lần lượt vô địch các nội dung cờ nhanh, cờ chớp và cờ tiêu chuẩn. Trong đó, dù Lại Lý Huynh không thể bảo vệ chức VĐQG (cờ tiêu chuẩn) nhưng trình độ của “Nam Phương công tử” vẫn được giới chuyên môn đánh giá vượt trội phần còn lại trong nước và đang tiệm cận các cao thủ của nền cờ số 1 thế giới Trung Quốc, do đó kỳ thủ sinh năm 1990 này được xem là niềm hy vọng số 1 của cờ tướng Việt Nam tại SEA Games 31. Trong khi đó, nhà tân vô địch quốc gia Nhật Quang cũng được kỳ vọng rất nhiều bên cạnh kỳ thủ số 1 miền Bắc - Hà Văn Tiến. Ngoài ra, cuộc “tái xuất” ấn tượng của cựu vương Nguyễn Thành Bảo (Á quân quốc gia, HCB cờ nhanh) và sự vươn lên của các nhân tố trẻ như Nguyễn Quang Nhật, Vũ Quốc Đạt cũng mang lại nhiều điều tích cực cho cờ tướng Việt Nam. Ở bảng nữ, các tuyển thủ quốc gia của đoàn TP.HCM vẫn thể hiện đúng sức mạnh của mình, trong đó Đàm Thị Thuỳ Dung đoạt “cú đúp” cờ nhanh và cờ chớp, còn kỳ thủ số 1 Việt Nam - Nguyễn Hoàng Yến vô địch cờ tiêu chuẩn.

Theo HLV trưởng đội tuyển cờ tướng quốc gia Võ Minh Nhất, việc các tuyển thủ thi đấu thành công tại giải toàn quốc vừa qua là tín hiệu rất lạc quan cho đội tuyển cờ tướng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31. “Phải nói rằng khoảng thời gian dịch bệnh vừa qua đã gây nhiều khó khăn cho các kỳ thủ trong việc tập luyện, thi đấu duy trì phong độ. Nhưng với nỗ lực, các kỳ thủ đã cho thấy mình luôn sẵn sàng với các thử thách và giải toàn quốc vừa rồi là một ví dụ. Hy vọng những tuyển thủ quốc gia sẽ tiếp tục duy trì và thể hiện đúng khả năng của mình tại SEA Games 31”, HLV Minh Nhất chia sẻ.

Môn cờ tướng tại đại hội sắp tới có 4 nội dung là: Cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp nam và đồng đội cờ tiêu chuẩn nữ. Theo bộ môn cờ Tổng cục TDTT, mục tiêu của cờ tướng Việt Nam là phấn đấu giành 50% HCV trong tổng số các nội dung. Dù là nền cờ tướng số 1 khu vực nhưng các kỳ thủ Việt Nam sẽ không thể chủ quan bởi các đối thủ đều có sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ đại hội này, đặc biệt là Philippines, đội có tăng cường 2 kỳ thủ mạnh, nhập tịch từ Trung Quốc hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho các kỳ thủ chủ nhà.

 VĨNH HY

 

Ý kiến bạn đọc