Doanh nghiệp cung ứng phải công khai giá thuốc, nhà thuốc phải niêm yết giá bán

VHO - Bộ Y tế đã yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng công khai giá thuốc, giá vật tư y tế và các doanh nghiệp này cũng phải yêu cầu các nhà thuốc phải niêm yết giá bán và bán đúng giá. Đồng thời, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ ngành, có công văn gửi UBND các tỉnh kiểm tra, giám sát để tránh găm hàng, nâng giá.

Đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cung cấp tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3.3.2022.

Trả lời báo chí về hiện tượng cháy hàng kit xét nghiệm Covid-19 đang diễn ra những ngày gần đây, khiến nhiều người cần xét nghiệm phải mua kit với giá cao hoặc rất khó mua khi cần sử dụng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, nguyên nhân một phần do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, nhưng phần khác cũng do tâm lý tích trữ của người dân dẫn đến hiện tượng khan hiếm.

Để tránh tình trạng cầu vượt cung, người cần không có, trong khi một lượng vật tư y tế lại bị tồn đọng lãng phí, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng mà mua dự trữ kit test. Việc sử dụng cũng không nên lãng phí, không cần thiết phải test hàng ngày mà nếu có tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19, cũng nên xét nghiệm 2-3 ngày/ lần. Hơn nữa, trong một gia đình có thể làm mẫu gộp. Có như vậy, cung kit test mới đủ cầu.

Doanh nghiệp cung ứng phải công khai giá thuốc, nhà thuốc phải niêm yết giá bán - Anh 1

Việc gia tăng các ca f0 khiến kit test bị cầu vượt cung

Về phía các đơn vị cung ứng thuốc và vật tư y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng phải công khai giá thuốc, giá vật tư y tế và các doanh nghiệp này cũng phải yêu cầu các nhà thuốc phải niêm yết giá bán và bán đúng giá. Đồng thời, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ ngành, có công văn gửi UBND các tỉnh kiểm tra, giám sát để tránh găm hàng, nâng giá.

Về việc các ca nhiễm liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, ông Tuyên cho biết, do chủng Omicron có tốc độ lây bệnh rất nhanh, khoảng gấp 5 lần các chủng trước đây, trong khi đó tâm lý chủ quan đã xuất hiện ở một phận dân chúng. Một bộ phận người dân chủ quan vì đã tiêm đủ liều văcxin, bên cạnh đó, việc Chính phủ mở cửa các hoạt động trong tình hình mới đã khiến một số người dân chủ quan, không tuân thủ triệt để 5K. Chính vì vậy, việc nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch là “liều thuốc” để khống chế dịch.

Thông tin về việc tiêm văcxin cho trẻ từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, Chính phủ đã quyết định nhập khoảng 22 triệu liều văc xin để tiêm cho lứa tuổi này. Trước khi triển khai việc tiêm chủng cho trẻ, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến của phụ huynh và học sinh, kết quả khảo sát cho thấy 95% ý kiến đồng ý. Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo để khảo sát người dân và cũng nhận được sự đồng thuận cao. Về văcxin tiêm cho trẻ, ông Tuyên cho biết, trong tháng 3 này, Công ty Pfizer sẽ cấp cho Việt Nam khoảng 7 triệu liều vắc xin  tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc