Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ Y tế phúc đáp Phương án mở của lại hoạt hoạt động du lịch: “Đứng hình”

Thứ Sáu 04/03/2022 | 08:22 GMT+7

VHO- Khi hay tin Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Bộ VHTTDL để góp ý về dự thảo phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, trong đó nhấn mạnh “muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối”, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã phải thốt lên: “Đứng hình”.

Đoàn du khách quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vắc xin. Ảnh Chí Hùng

Văn bản góp ý của Bộ Y tế đã đưa ra nhiều đề nghị như quy định chặt người có nguy cơ cao hạn chế đi du lịch, khách không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 24 giờ. Rồi nữa, việc mở lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực dự kiến cung cấp dịch vụ lưu trú, tham quan, vui chơi, giải trí cho khách… nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và cộng đồng.

Bộ Y tế cũng góp ý trong phương án đón khách cần quy định, làm rõ trách nhiệm của địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú và đặc biệt cá nhân hành khách trong việc giám sát, quản lý, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, Bộ Y tế muốn thực hiện nghiêm ngặt việc tuân thủ tiêm đủ mũi vắc xin phòng chống dịch Covid-19 trước khi nhập cảnh Việt Nam.

Theo đó, khách được tham gia du lịch ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, nhưng Bộ Y tế đề nghị “phong tỏa” trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh), hành khách không rời khỏi nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo trong vòng 72 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh nghĩa là trong vòng 3 ngày, hành khách không nên rời khỏi nơi lưu trú. Trường hợp ngày thứ 2 và 3 khách cần rời khỏi nơi lưu trú thì phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng ngày (xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc PCR) âm tính. Du khách dưới 12 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 thì từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 muốn rời khỏi nơi lưu trú phải thực hiện xét nghiệm liên tục hằng ngày…

Với những những góp ý của Bộ Y tế về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới như vậy chẳng khác nào đưa ra các điều kiện “cổng rào” đối với du khách quốc tế. Nói cách khác, trong khi Chính phủ chỉ đạo quyết liệt mở cửa lại hoạt động du lịch ngày 15.3 với tinh thần thích ứng linh hoạt theo hướng khẩn trương và trách nhiệm, thì ở dưới lại tạo ra những rào cản khó hiểu, như kiểu “trên mở dưới đóng”. Tinh thần mở cửa lại hoạt động du lịch của Bộ VHTTDL thật sự thông thoáng, cởi mở đối với du khách quốc tế, không phân biệt khách nội, khách ngoại đã không nhận được sư đồng thuận của Bộ, ngành khiến chuyên gia, doanh nghiệp “đứng ngồi không yên”.

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch, cho biết “sau phúc đáp của Bộ Y tế về dự thảo "Phương án mở cửa hoạt động du lịch" của Bộ VHTTDL, tôi thấy ngỡ ngàng, tưởng mọi chuyện đã xong xuôi, hóa ra vẫn chưa. Với các điều kiện đề xuất như vậy thì chúng ta sẽ không có khách, kế hoạch bị bỏ ngang”. Ông Lương còn nói thêm, “nên mở cửa chính thức và mở một cách tự tin. Một khi khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam thì đối xử với họ như khách nội địa vì cũng là người đi du lịch như nhau”.

Trả lời báo chí, một doanh nghiệp du lịch lớn tại TP.HCM bày tỏ bức xúc cho rằng với phản hồi của Bộ Y tế có thể khiến ngành du lịch “đứng hình” trong khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là mở cửa đón khách. Còn Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn, cho biết những góp ý của Bộ Y tế mang tính phân biệt đối xử giữa khách trong nước và khách quốc tế khi đặt ra hàng rào kỹ thuật về cách ly, xét nghiệm. “Tôi rất mong Chính phủ cần có chính sách nhanh chóng, mang ý nghĩa chào đón du khách đến Việt Nam. Chúng ta đã bỏ ra rất nhiều công sức, phủ kín vắc xin thì không có lý do gì đặt ra kỹ thuật như thế”, ông Sơn nói.

Dưới góc nhìn khác, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, với những góp ý của Bộ Y tế thì cộng đồng doanh nghiệp tin rằng khách du lịch gần như không quan tâm tới việc đến du lịch Việt Nam, chỉ những khách quá cần thiết như đi công vụ, đầu tư, thăm thân, học hành mới phải đến Việt Nam, du lịch hàng không sẽ càng khó khăn. Vừa qua tinh thần chỉ đạo của Chính phủ mở cửa du lịch rất mạnh mẽ, quyết liệt, nhưng những góp ý của Bộ Y tế tạo sự lo lắng và thất vọng cho cộng đồng doanh nghiệp. “Theo tôi, nên tuân thủ chủ trương của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đồng thời phát triển kinh tế. Khi khách nhập cảnh vào Việt Nam, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là được”.

Mấy năm qua du lịch đã chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng và đang trên đà le lói vực dậy với chủ trương thích ứng, linh hoạt của Chính Phủ. Vì thế đừng “dập tắt” những tia hy vọng dù nhỏ nhoi đó bằng các điều kiện quá chặt chẽ.

 

NGUYỄN HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top