Cách ly dịch nhưng không cách ly bút

VHO- Cây bút Huỳnh Dũng Nhân đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả báo chí từ mấy chục năm nay với những bài phóng sự vô cùng hấp dẫn. Không những thế, ông cũng rất “tròn vai” cả khi viết văn, làm thơ…

Cách ly dịch nhưng không cách ly bút - Anh 1

 Những bức tranh của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân trong Triển lãm

 Tuy nhiên, nhiều người yêu mến nhà báo Huỳnh Dũng Nhân không khỏi bất ngờ khi đúng sinh nhật tuổi 68, ông cho ra mắt hơn 400 bức tranh vẽ chân dung các nhà báo, nhà thơ, diễn viên, doanh nhân,… và bộ sưu tập tranh áp phích chống dịch. Buổi ra mắt bộ sưu tập độc đáo này được tổ chức đúng ngày 3.3, là sinh nhật của Huỳnh Dũng Nhân, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Nói về cái duyên đến với hội họa, ông bộc bạch: “Vẽ là ước mơ từ thời thơ ấu của tôi, nhưng bao năm bôn ba với nghề báo, bận rộn với những cung đường, những tên đất, tên người, nên ước mơ cầm cọ chưa thành hiện thực”. Thế rồi, mối duyên với hội họa đến với ông trong một hoàn cảnh thật nghiệt ngã. Đó là tháng 4.2021, trong một lần ra Hà Nội tham gia chương trình Quán Thanh Xuân của Đài Truyền hình Việt Nam, Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) lại thúc giục ông lên đường. Và trong chuyến đi này, biến chứng từ căn bệnh tiểu đường đã khiến ông bị tai biến. Mặc dù mức độ nhẹ và đã phục hồi khá tốt, nhưng sức khoẻ ông yếu hẳn, tay trái và chân trái hay bị co cứng gây đau đớn, nên từ một người đang làm việc với tần suất cao, Huỳnh Dũng Nhân bỗng nhiên “vô công rồi nghề”. Khoảng thời gian dưỡng bệnh đúng vào đợt giãn cách xã hội đã đưa mối duyên xưa đến với Huỳnh Dũng Nhân.

Ông vẽ, như một sự bùng phát của những dồn nén từ thời thơ bé. Mỗi ngày 3-4 bức chân dung ra đời. Đó là những gương mặt thân quen của bạn bè trong làng văn, làng báo. Và chỉ trong vòng mấy tháng ông đã hoàn thành 400 bức chân dung, một kỷ lục mà nhiều họa sĩ chuyên nghiệp cũng chưa từng đạt được.

Bên cạnh những gương mặt bạn bè, ông còn vẽ tranh áp phích chống dịch. Bộ tranh Sài Gòn đón Bộ đội chống dịch của Huỳnh Dũng Nhân đã trở thành niềm cảm hứng cho bộ sưu tập Mẫu áo dài thời trang họa tiết chống dịch của Nhà thiết kế Minh Hạnh. Dù vẫn còn mang tính nghiệp dư, song tranh của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân được người xem ghi nhận và đánh giá cao bởi mang đậm tính thời sự, đồng thời toát lên niềm lạc quan và bản lĩnh của một nhà báo trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách nghiệt ngã.

Chia sẻ cảm nhận về bộ sưu tập của Huỳnh Dũng Nhân tại Triển lãm, NSND, họa sĩ Hà Bắc cho biết: “Tranh chân dung của anh Nhân mỗi bức đều thể hiện được cái thần thái, ra được nét độc đáo, cá tính của nhân vật. Sắc màu của các bức tranh cũng rất trong trẻo. Đó là một thành công đối với người vẽ chân dung. Hơn nữa, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, lại bị ốm đau, mà ra được hàng trăm bức tranh, đó là một điều rất đáng ngạc nhiên đối với một họa sĩ tay ngang”.

Xúc động khi bạn bè, học trò và các độc giả đến Triển lãm rất đông, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bộc bạch: “Tôi thích vẽ chân dung, vì đó là khi tôi được nhớ về những kỷ niệm, những tình cảm với nhân vật. Thật thú vị khi trên nền giấy trắng tinh hiện lên một gương mặt mà mình thương mến. Tôi vẽ theo kiểu ký họa chứ không vẽ truyền thần. Khi vẽ, tôi có cảm giác như mình đang được nói chuyện với nhân vật”. 

 Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân sinh ngày 3.3.1955, Nguyên ủy viên BCH, Phó ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh; Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo; Giảng viên thỉnh giảng môn phóng sự Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

 HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc