Giá dầu tăng cao: Cần hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

VHO- Giá dầu liên tục tăng cao khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân Quảng Bình gặp nhiều khó khăn. Mặc dù sắp hết tháng Giêng, nhưng dọc theo bờ sông Nhật Lệ, hay tại các cửa sông, từng đoàn thuyền đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân vẫn đang neo đậu dọc dài.

Giá dầu tăng cao: Cần hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển - Anh 1

Đội tàu thuyền phần lớn phải nằm bờ

 Ngư dân gp khó vì giá du tăng cao

Bên bờ sông Nhật Lệ, ngư dân Phạm Văn Tư (ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, chủ tàu cá QB91020TS) cho biết, tàu cá của anh nằm bờ từ trước ngày 23 tháng Chạp âm lịch đến nay chưa ra khơi. Bởi lí do, ra Giêng thiếu bạn thuyền, phần vì dịch Covid-19, đặc biệt là giá dầu tăng cao nên nỗi lo khi giong thuyền ra khơi, nguồn thu không đủ chi phí đã khiến anh chần chừ mở biển. Cùng chung cảnh tàu cá đang nằm bờ, ngư dân Nguyễn Thế Giảng, chủ tàu cá mang số hiệu QB91126TS ở xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới) chia sẻ: “Giá dầu tăng liên tục, dầu diesel đã lên gần 21.000 đồng/lít. Nếu giá xăng dầu cứ tiếp tục tăng thì tàu cá của chúng tôi còn nằm bờ dài ngày. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi tàu cá nằm bờ nhưng chúng tôi vẫn phải trả lãi suất ngân hàng hằng tháng”.

Nếu như vào thời điểm này của năm trước tại âu thuyền cảng Gianh (ở xã Thanh Trạch, Bố Trạch) hầu hết tàu thuyền đã vươn khơi bám biển thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá thu mua hải sản thấp, trong khi chi phí nhiên liệu tăng cao nên tàu thuyền vẫn đang neo kín bến bãi. Ngư dân Võ Minh Thông, chủ tàu cá QB92651TS ở xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: “Khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải thời điểm này là giá xăng dầu tăng cao kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên nhiều lần”.

Anh Thông nhẩm tính, trước đây, với công suất 730CV, mỗi chuyến tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, tàu của anh Thông sẽ tiêu tốn từ 7.000-8.000 lít dầu. Bình quân mỗi chuyến biển sẽ có chi phí từ 120-130 triệu đồng bao gồm: Dầu, lương thực, thực phẩm… nhưng nay chi phí tăng lên đến 220-230 triệu đồng/chuyến. Ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt nên tàu đi biển phải đi xa hơn, dài ngày hơn, dẫn đến phí xăng dầu cũng đội lên. Với mức chi phí tăng cao như hiện nay thì mỗi chuyến biển dự kiến sẽ lỗ hơn 50 triệu đồng. Hiện tại, tàu tôi vẫn nằm bờ bởi đi biển thời điểm này nắm chắc lỗ”.

Cảnh Dương là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch với 594 chiếc, trong đó có hơn 320 tàu đánh bắt xa bờ (công suất từ 90CV trở lên). Hằng năm, sau lễ ra quân đánh bắt hải sản vào dịp rằm tháng Giêng, hầu hết tàu cá trên địa bàn xã Cảnh Dương sẽ vươn khơi bám biển khai thác thủy, hải sản. Nhưng đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa thể “ra quân” bởi giá xăng dầu tăng cao cùng với thời tiết không thuận lợi.

Đ ngh h tr ngư dân vươn khơi bám bin

Tuy nhiên, bên cạnh tình trạng tàu cá nằm bờ chờ giá xăng dầu “hạ nhiệt” vẫn có một số ngư dân ra khơi, chấp nhận khó khăn vì nếu không đi biển thì cũng không có cách nào khác để duy trì cuộc sống.

Anh Nguyễn Vinh Bảo, chủ tàu cá QB93588TS ở xã Cảnh Dương cho biết, khoảng 3-5 ngày nữa, tàu của anh sẽ vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Tàu anh Bảo làm nghề câu tay các loại cá hố, cá thu, mực… Tuy nhiên, điều mà anh Bảo than thở: “Đi về lỗ vốn, tiền chia cho bạn thuyền ít hơn nên nhiều người cũng không muốn đi. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Suốt cả tháng trời tàu cá nằm bờ cũng đã khiến anh Phạm Văn Biên (ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) sốt ruột. Anh Biên chia sẻ: Đầu tháng 2 (âm lịch), chúng tôi phải ra khơi để bám biển mưu sinh. Chúng tôi mong muốn Nhà nước có chính sách trợ giá nhiên liệu để ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết: Tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tàu thuyền đánh bắt ở những ngư trường lớn đều sẵn sàng vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, do giá xăng dầu tăng cao cùng với dịch bệnh, thời tiết, giá cả thu mua, sản lượng đánh bắt thấp đã khiến nhiều tàu thuyền nằm bờ.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết thêm: “Để động viên bà con vươn khơi, chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm triển khai áp dụng các chính sách hỗ trợ giá xăng, dầu cho ngư dân. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân phát triển sản xuất. Trong đó chú trọng phát triển thêm đội tàu dịch vụ nghề cá để cung cấp nhiên liệu, lương thực cho ngư dân yên tâm hoạt động dài ngày trên biển; gắn khai thác thủy sản với bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh quốc phòng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc”. 

PHM PHÚ TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc