Cộng đồng người Việt ở châu Âu chung tay giúp đỡ, cứu trợ đồng bào đến từ Ukraine

VHO- Cộng đồng người Việt sinh sống tại Ukraine, hiện chính thức có hơn 7.000 người, đã và đang tìm cách sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Cộng đồng người Việt ở châu Âu chung tay giúp đỡ, cứu trợ đồng bào đến từ Ukraine - Ảnh 1.

Hơn 500.000 người đã sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine. (Ảnh: AP)

Đã hơn một tuần trôi qua, tình hình chiến sự tại Ukraine vẫn chưa có chiều hướng giảm bớt căng thẳng.

Tại Ba Lan, nước đầu tiên mở cửa hỗ trợ người sơ tán, cộng đồng người Việt đã phát động chiến dịch hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này đặc biệt hiệu quả. Tại các nước lân cận như Hungary, Moldova và Romania, dù cộng đồng người Việt dù không đông đảo bằng nhưng cũng đã bắt đầu có những hành động tương tự để giúp những đồng bào đến từ Ukraine.

Những chuyến hàng nhân đạo được chuyển đi mỗi ngày lên biên giới Ba Lan và Ukraine, đến các trại tị nạn, ở đâu có người cần áo ấm mùa đông và những bữa ăn nóng hàng ngày. Cộng đồng người Việt tại Ba Lan ban đầu là tự phát, sau đã kết nối với nhau để tạo nên những hoạt động hiệu quả giúp đỡ người sơ tán, đặc biệt là bà con Việt kiều đến từ Ukraine.

Việc hỗ trợ bà con không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ chăn ấm hay đồ ăn nóng. Nhiều tình nguyện viên đã đảm nhận việc lên biên giới để đón người, giúp đỡ hoàn thành các thủ tục nhập cảnh và đăng ký lưu trú theo luật pháp Ba Lan.

Hiện tại, nhiều gia đình người Việt tại Ba Lan đã nhận đón đồng bào Việt Nam về tá túc trong giai đoạn đầu khó khăn. Hoạt động này đang được tiếp tục nhân rộng trên tinh thần "Đâu có người Việt, ở đó có tình tương thân tương ái".

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng hơn 500.000 người rời khỏi Ukraine, ra khỏi vùng chiến sự và nhập cảnh vào Ba Lan, trong đó có khoảng hơn 200 người là người gốc Việt. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có nhiều người Việt Nam khác sẽ rời khỏi các thành phố ở Ukraine để nhập cảnh vào Ba Lan và các nước lân cận. Cộng đồng Việt tại các nước này đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để có thể hỗ trợ bà con.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc