Nga tạm ngừng bắn hai thành phố để sơ tán dân thường

VHO- Quân đội Nga thông báo đã dừng tấn công vào lúc 10h sáng ngày 5.3 (tức 14h chiều Việt Nam) tại hai thành phố Mariupol và Volnovakha thuộc vùng Donetsk để mở hành lang nhân đạo, giúp người dân kịp thời sơ tán.

Nga tạm ngừng bắn hai thành phố để sơ tán dân thường - Anh 1

Thành phố Mariupol chịu thiệt hại nặng nề do oanh kích

Trong tuyên bố ngừng bắn của mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng quân sự của Nga đã tạm ngừng bắn để giúp người dân rời khỏi khu vực đang xảy ra chiến sự. Động thái diễn ra theo đúng những gì các bên đã thỏa thuận tại vòng đàm phán hôm 3.3 giữa phái đoàn Nga – Ukraine.

Theo số liệu thống kê do trợ lý Mikhail Podolyak của Tổng thống Ukraine công bố, khoảng 200.000 người đang cố gắng sơ tán khỏi thành phố Mariupol. 20.000 dân thường khác hiện cũng đang có nguyện vọng rời khỏi thành phố Volnavakha.

Thị trưởng Mariupol Vadym Bouchenko ngày 4.3 thông tin thành phố hiện đang bị lực lượng của Nga bao vây. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn do liên tục hứng chịu các cuộc giao tranh dữ dội.

“Chúng tôi đang bị tấn công. Những gì chúng tôi muốn là tìm kiếm giải pháp cho vấn đề nhân đạo hiện nay. Mariupol cần ra khỏi vòng vây”, Thị trưởng Mariupol kêu gọi trên sóng truyền hình.

Trước đó tại vòng đàm phán hôm 3.3, ông Vladimir Medinsky, Trưởng đoàn đàm phán của Nga khẳng định nước này nhất trí mở các hành lang nhân đạo để đảm bảo an toàn cho dân thường. Đồng thời, một lệnh ngừng bắn khả thi hoàn toàn có thể đạt được.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc