NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên”

VHO- “Bão ngầm" cái tên mới đang phát sóng khung giờ vàng trên VTV. Phim quy tụ đông đảo các diễn viên tên tuổi như NSND Nguyễn Hải; NSND Trần Nhượng; diễn viên Hà Việt Dũng; Cao Thái Hà; Nguyễn Xuân Hiệp... cùng nhiều diễn viên khác ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đây cũng là phim đánh dấu sự xuất hiện trở lại của NSUWT, đạo diễn Nguyễn Trọng Hải trong vai đại tá công an Trần Trọng Hà.

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên” - Anh 1

NSƯT Nguyễn Trọng Hải cho biết: “Cho đến giờ phút này, tôi nhận được nhiều lời chúc mừng từ nhiều người quen biết. Họ đều khen phim làm tỉ mỉ, cẩn thận. Tôi cho đây là một trong những ưu điểm của phim. Sức hấp dẫn của phim không chỉ nằm ở cốt truyện mà còn ở tính chân thực”. 

PV: Đã bao bao lâu rồi anh không tham gia vào thể loại phim hình sự? Điều gì khiến anh chọn “Bão ngầm”? Áp lực của anh khi trở lại với dự án phim dài tập là gì? 

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Tôi  tham gia 2 phim thuộc thể loại hình sự là Ruby máu Mật danh D9 cách đây cũng hơn 5 năm rồi. Do thời gian sau này tôi chú tâm nhiều đến công tác đạo diễn,  các đồng nghiệp đạo diễn nghĩ tôi không đóng phim nữa nên họ không mời. Chứ thực tình nếu có cơ hội tôi vẫn sẵn sàng thu xếp để tham gia… Cũng may đạo diễn Đinh Thái Thụy có lần hỏi chơi : Anh tham gia phim Bão ngầm với em nhé? Sau khi đọc kịch bản thấy câu chuyện khá hấp dẫn, thế là tôi nhận lời ngay. Việc trở lại với dự án phim dài tập là niềm vui đối với tôi và hoàn toàn không có áp lực gì cả mà chỉ khiến tôi thấy thêm thú vị khi được hóa thân vào một đại tá trưởng phòng cảnh sát hình sự tỉnh, là trưởng ban chuyên án trực tiếp chỉ đạo đánh án và đấu trí với tội phạm… Tôi đã cùng đạo diễn Đinh Thái Thụy bàn bạc rất kỹ trong việc tạo hình nhân vật cho từng giai đoạn phát triển của phim.

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên” - Anh 2

PV: Nhiều khán giả nhận xét: Để đảm nhiệm vai đại tá Hà trong chuyên án chỉ có anh mới hợp với nhân vật này. Anh nghĩ gì về lời nhận xét này?

 NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Tôi cho đó là lời động viên. Bộ phim mới phát sóng những tập đầu tiên nên tôi không dám khẳng định điều gì. Có điều, với vai diễn nào tôi cũng đầu tư như một công trình khoa học, i nghiên cứu kỹ để diễn sao cho hay nhất. Vai đại tá Hà trong Bão ngầm như một thông điệp nhắn với cán bộ chiến sĩ rằng chúng ta phải siết lại về công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức chặt chẽ hơn để quản lý con người để lực lượng công an nhân dân ngày càng vững mạnh. 

PV:  Phim có nhiều cảnh gây ám ảnh về thế giới ngầm. Nhìn một cách khách quan và cũng là một đạo diễn anh đánh giá thế nào khi đồng nghiệp Đinh Thái Thuỵ đưa những tình huống đó trong phim? 

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Bộ phim Bão ngầm được xây dựng từ kịch bản dựa trên vụ án có thật mà tác giả lại chính là người tham gia đánh án. Do đó việc phản ánh trung thực là cần thiết, còn liều lượng như thế nào thì lại do đạo diễn. Với Đinh Thái Thụy là đạo diễn có nhiều kinh nghiệm với phim truyền hình tôi tin Thụy luôn mong muốn làm bộ phim thật tốt trong khả năng cho phép. Có thể có vài chỗ Thụy làm khá mạnh tay khiến vài người lo lắng nhưng nếu không tái hiện tốt thì bên ngành công an lại cho rằng truyền hình đang làm đơn giản hóa công việc của họ thì cũng khó cho Thụy. Ngược lại thì dễ gặp “hàng rào kiểm duyệt” của nhà đài. Tâm lý của đạo diễn luôn muốn được “bay bổng” trong sáng tác để mong mang đến một bộ phim thật hay, thật hấp dẫn để đáp ứng sự kỳ vọng của nhà sản xuất, nhà đài và của khán giả… thì việc Thụy mạnh tay trong bộ phim Bão ngầm là điều đáng khích lệ.

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên” - Anh 3

PV: Mỗi một nhân vật trong “Bão ngầm” đều có góc khuất của riêng mình. Theo anh, các đồng nghiệp của mình đã lột tả được hết cảm xúc chưa? 

NSƯT Nguyễn Trọng Hải:  Tôi cũng chỉ là một diễn viên tham gia phim và đã cố gắng hết sức để làm tốt vai diễn. Việc đánh giá diễn xuất của các diễn viên trong phim tôi nghĩ khán giả sẽ là người công tâm nhất. Tuy nhiên, toàn bộ diễn viên trong phim được đạo diễn cùng nhà sản xuất tuyển chọn kỹ lưỡng t và đó là những diễn viên được khán giả yêu thích, họ có nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất và chắc chắn họ sẽ biết phải làm gì khi nhận vai. 

PV: Bên cạnh việc phá án đường dây ma tuý xuyên quốc gia, phim cũng đề cập đến những góc khuất của ngành công an, trong đó có việc các thành viên trong gia đình một số các cán bộ ngành công an đứng đằng sau giật dây tiếp tay cho tội phạm. Có bao nhiêu phần trăm sự thật được phản ánh trong bộ phim này?

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Cuộc sống vốn dĩ rất nhiều màu sắc, thế giới tội phạm cũng rất phức tạp, nhất là tội phạm ma túy lại rất nguy hiểm thường có tổ chức và có nhiều thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo, tha hóa lực lượng điều tra phá án. Nên trong phim có cảnh những thành viên trong gia đình của các cán bộ bị mua chuộc tích cực tham gia hành vi phạm tội là phản ánh đúng thực trạng xã hội. Tất nhiên không phải các vụ án đều như vậy, đây chỉ là tính đặc trưng trong bộ phim Bão ngầm

 PV: Yếu tố hàng đầu khi lựa chọn diễn viên chính là sự hợp vai. Các nhân vật cần đảm nhận và thể hiện được tốt nhất nhân vật là truyền tải ý định của họ đến cho khán giả. Vai diễn của anh là một sự lựa chọn rất khó, để đóng vai này anh đã đầu tư thế nào?

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Khi được đạo diễn Đinh Thái Thụy chọn vào vai trưởng ban chuyên án có lẽ Thụy thấy tố chất đó trong tôi nên Thụy mới mời…và để không phụ lòng tin của đạo diễn tôi đã phải nghiên cứu nhân vật thông qua các mối quan hệ trong ngành công an.

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên” - Anh 4

 PV: Người chiến sĩ công an nhân dân luôn là một khuôn mẫu chuẩn mực cần được tạo dựng, họ đem lại cảm giác an toàn cũng như là niềm tin của nhân dân đối với xã hội. Trong “Bão ngầm” bên cạnh nội dung điều tra phá án phim cũng đề cập đến cuộc sống tình cảm, đời tư của các chiến sĩ công an. Anh có nghĩ, những cảnh quay liên quan đến gia đình là yếu tố  “làm mềm” bộ phim này?

NSƯT Nguyễn Trọng HảiCông việc và tình cảm gia đình là cuộc sống thường ngày đối với mỗi cán bộ chiến sĩ công an. Tùy theo sự phát triển nhân vật trong kịch bản đã qui định mà đạo diễn sẽ điều chỉnh sao cho hay và hấp dẫn. Riêng đối với nhân vật tôi được giao là đại tá Trần Trọng Hà cũng có một gia đình nhỏ ấm cúng với một vợ và 2 người con… Tuy cảnh gia đình không nhiều nhưng cũng có vài cảnh sẽ gây xúc động cho khán giả khi nhân vật của tôi bước vào cuộc chiến trực diện với tội phạm.

PV: Đến với nghệ thuật từ những năm 1980, lúc đó anh chỉ đơn thuần là tò mò và yêu thích nghề diễn viên. Thế nhưng bằng tất cả tình yêu nghề và sự nỗ lực của bản thân trong nhiều năm qua Trọng Hải đã có cho riêng mình gần 200 vai diễn với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Với anh, mỗi vai diễn hay mỗi bộ phim do anh làm đạo diễn sau khi đóng máy điều gì sẽ đọng lại? 

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Làm nghệ thuật cũng như gieo hạt giống cho cây nảy mầm, trưởng thành và gặt hái trái ngọt. Đó là một hành trình khá thú vị mang lại cho tôi nhiều cảm xúc tuyệt vời khi được trải nghiệm một cuộc sống khác từ các nhân vật hay một câu chuyện hay từ kịch bản được xây dựng thành phim. Tất cả giúp tôi hiểu cuộc sống một cách phong phú hơn, tôi nghĩ mảnh đất nghệ thuật sẽ mãi là thiên đường đối với tôi và giúp tôi đắm mình thỏa thích trên bước đường cống hiến.

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: “ Bão ngầm” khiến tôi bị “thôi miên” - Anh 5

PV: Trong cuộc đời làm đạo diễn của mình, anh đã dồn tâm huyết, trí lực, cho những bộ phim nào?

NSƯT Nguyễn Trọng Hải: Năm 2007 tôi được NSND Huy Thành giao kịch bản Đường đua được chuyển thể từ kịch bản văn học Những đứa trẻ ở xóm chùa… các nhân vật có độ tuổi thiếu nhi trong khi câu chuyện lại kéo từ An Giang sang tận Campuchia với những cảnh hành động và tâm lý khó. Trong khi kinh phí lại rất thấp do Cục Điện ảnh cấp cho thể loại phim về dân tộc nên không thể kéo dài thời gian sản xuất. tôi mạnh dạn đề xuất với NSND Huy Thành cho sửa lại kịch bản … được “bật đèn xanh” tôi lao đi thực tế tìm bối cảnh để tìm cảm xúc viết và sau 6 chuyến đi cộng với thời gian viết hết 1 năm tôi cũng hình thành được 1 kịch bản tạm vừa ý. Năm 2009 tôi chính thức bấm máy với khá nhiều khó khăn do đây là phim đầu tay của tôi. Rồi bộ phim cũng hoàn thành và mang về 4 giải thưởng quốc gia gồm: Bông sen Vàng cho kịch bản, Bông sen Bạc cho phim, Cánh diều Vàng cho diễn viên Trương Thị May, Cánh diều Bạc cho phim.

Trước đó vào năm 2004 tôi phóng tác kịch bản Lữ quán đêm tử thần  thành kịch bản truyền hình Vết dầu loang (35 tập). Do câu chuyện viết khá rộng, quy mô lớn nên chi phí sản xuất cũng nhiều. Phải mất 8 năm tôi mới đưa được phim vào sản xuất (2012). Bộ phim đã đem về cho tôi giải thưởng Huy chương Bạc liên hoan truyền hình toàn quốc. Năm 2015 tôi lại giành được Huy chương Bạc từ bộ phim Nguyệt thực (45 tập) nói về nghề báo chí cùng một số bằng khen từ vài phim khác…

PV: Kế hoạch của anh trong thời gian tới là gì? 

NSƯT Nguyễn Trọng Hải:Trong thời gian tới tôi vẫn sống với niềm đam mê của mình và chuẩn bị cho vài bộ phim truyền hình dài tập. Còn cụ thể thì cần phải có những điều chỉnh phù hợp mới có thể công bố chính thức.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

                     LÊ THÚY HẰNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc