Vinh danh 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc

VHO- Ngày 9.3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã tiến hành phiên họp trù bị và vinh danh 13 công trình phần việc vượt khó, sáng tạo của phụ nữ.

Về dự Đại hội có gần 1.000 đại biểu chính thức là những phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ, các dân tộc, tôn giáo, các độ tuổi, ngành nghề, các lĩnh vực công tác và các vùng miền khác nhau trong cả nước. Trong đó, UVBCH đương nhiệm khóa XII là 152 đại biểu; đại biểu bầu là 774 đại biểu; đại biểu chỉ định là 74 đại biểu.

Vinh danh 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc - Anh 1

Nhiều đại biểu về dự Đại hội là người dân tộc thiểu số

Trong thành phần đại biểu, có 35 đại biểu khối lực lượng vũ trang nhân dân (3,5%), 54 đại biểu là doanh nhân (5,4%), 83 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương (8,3%), 164 đại biểu đại diện cho 53 dân tộc thiểu số (16,4%), 41 đại biểu tiêu biểu các tôn giáo gồm Phật giáo, Thiên chúa giáo, Cao đài, Hòa Hảo, Tin lành, Blamôn (4,1%). Độ tuổi trung bình của đại biểu là 47 tuổi. Trong đó, đại biểu cao tuổi nhất là Trần Tố Nga, 80 tuổi thuộc đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu trẻ tuổi nhất là Lê Mỹ Quỳnh, 24 tuổi, Chuyên gia nghiên cứu bảo mật, Thủ khoa đầu ra Học viện Kỹ thuật Mật mã năm 2021 thuộc đoàn đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Phát biểu tại phiên trù bị, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, ngày 10.3, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII sẽ chính thức khai mạc, với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của phụ nữ cả nước và các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Các nội dung của Đại hội đã được Ban tổ chức Đại hội chuẩn bị kỹ lưỡng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và của xã hội.

Vinh danh 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc - Anh 2

Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại phiên trù bị 

Đại hội cũng sẽ tiến hành nhiều nhiệm vụ quan trọng: đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12, xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của phong trào phụ nữ và hoạt động Hội nhiệm kỳ 2022 - 2027; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành khóa 12; tổ chức 5 trung tâm thảo luận để các đại biểu hiến kế những vấn đề lớn liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ phiên trù bị, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 1 cá nhân có công trình phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Vinh danh 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc - Anh 3

Các đại biểu thông qua chương trình Đại hội

Sau hơn 6 tháng phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều công trình, phần việc mang đầy ý nghĩa nhân văn của các cấp Hội trong cả nước. Các công trình, phần việc tiêu biểu, xuất sắc thể hiện tinh thần vượt khó, sáng tạo, hiệu quả được bình chọn công khai và Hội đồng Thi đua khen thưởng Hội LHPN Việt Nam xét, quyết định khen thưởng 13 công trình, phần việc tiêu biểu, xuất sắc.

Các sáng kiến, cách làm hay, mô hình mới của các tập thể, cá nhân đã  mang lại lợi ích thiết thực, tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng. Đó là công trình thi đua đặc biệt "100 hoạt động/phần việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk: Trao 15 mô hình sinh kế tổng trị giá 200.000.000 đồng cho 15 hộ gia đình hội viên phụ nữ DTTS nghèo trên địa bàn tỉnh; tỉnh tặng 525 mô hình, công trình, phần việc cho phụ nữ DTTS; trao sinh kế cho 151 phụ nữ thuộc các tôn giáo, thành phần dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao vốn khởi nghiệp, xây dựng mái ấm, công trình vệ sinh trao tặng cho phụ nữ yếu thế nhằm tiếp thêm động lực giúp phụ nữ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Vinh danh 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc - Anh 4

Đại diện 13 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen vì có công trình vượt khó, sáng tạo 

 Công trình thu gom phế liệu xây dựng "Khuôn viên nhà văn hóa phụ nữ tự quản" của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã thu được tổng kinh phí trên 550 triệu đồng. Cùng với sự huy động trên 500 cán bộ, hội viên PN  của các cơ sở Hội trên địa bàn thành phố với hàng nghìn ngày công đã các cơ sở Hội trên địa bàn thành phố đã lao động dọn dẹp, chỉnh trang xây dựng được 63 công trình phụ nữ.

Công trình Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ bảo vệ môi trường, xây dựng quỹ tình thương giúp trẻ mồ côi và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trong thời gian 3 tháng thực hiện, Hội LHPN xã đã kết nối tổ chức 1 lớp tập huấn kỹ thuật cho các thành viên tổ hợp tác đan vá lưới của xã đan túi lưới tái sử dụng lưới hỏng thành các túi đựng đa năng (túi đi chợ, túi đựng rác cho các thuyền…); 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho phụ nữ và các chủ tàu thuyền về ô nhiễm rác thải nhựa, tặng 100 túi đựng rác thải nhựa cho các chủ tàu biển; có 200 sản phẩm được tận dụng từ lưới hỏng, lưới rách đan thành sản phẩm đảm bảo chất lượng, bền đẹp và sử dụng cho sinh hoạt và thu gom rác thải, tạo việc làm cho chị em. Từ khi phát cho các tàu thuyền đánh bắt xa bờ, các ngư dân đã có ý thức hơn trong việc thu gom rác thải nhựa, không vứt rác xuống sông, xuống biển nữa mà đem chúng về nhà bán phế liệu, túi ni lon thì thu gom đưa về bờ…

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc