Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng

VHO-Chiều 9.3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã chủ trì buổi làm việc của Bộ VHTTDL với Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ thông tin, truyền thông khác trên mạng internet. Dẫn đầu đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đặng Xuân Phương. Cùng dự còn có đại diện các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ VHTTDL và các thành viên của Đoàn giám sát.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông toàn cầu, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet ở nước ta đã có sự phát triển mạnh mẽ. Với thế mạnh về khả năng tương tác cao, độ bao phủ rộng, sử dụng thuận tiện, các nền tảng mạng xã hội đã thu hút được đông đảo người sử dụng, qua đó có những tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội, đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ,đáp ứng nhu cầu thông tin, hưởng thụ văn hoá của nhân dân, góp phần phản biện chính sách, định hướng dư luận xã hội, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế…

Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương  biểu tại buổi làm việc 

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích và mặt tích cực, công tác quản lý mạng xã hội, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới, đang bộc lộ nhiều mặt trái đáng lo ngại. Tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng mạng xã hội để nói xấu, công kích, bôi nhọ tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, quảng cáo, thông tin sai sự thật về sản phẩm, thông tin thiếu chuẩn mực đạo đức, trái thuần phong mỹ tục đã ảnh hưởng tiêu cực, gây nhiều hệ luỵ cho xã hội. Là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực trong đó xu hướng ngày càng bùng nổ các hoạt động sáng tạo văn hoá, xã hội trên mạng xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, kéo dài, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã vào cuộc, chấn chỉnh, quản lý và định hướng đồng thời chấn chỉnh các nội dung không phù hợp.

Tại buổi làm việc, các ý kiến của Đoàn giám sát và các ý kiến trả lời tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực bản quyền, quảng cáo trên mạng xã hội, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, phát ngôn của người nổi tiếng trên mạng xã hội; việc quản lý môn thể thao điện tử - Esport; việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ thông tin, truyền thông khác trên mạng internet…

Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng - Anh 2

Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội thực hiện chuyên đề giám sát với Bộ VHTTDL

Chia sẻ với những khó khăn của Bộ VHTTDL trong việc quản lý của một bộ đa ngành, đa lĩnh vực trong đó có nhiều lĩnh vực thu hút sự quan tâm của dư luận và khá nhạy cảm, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Đặng Xuân Phương đánh giá cao báo cáo đã bám sát vào nội dung giám sát của Quốc hội. Ông Đặng Xuân Phương cũng cho rằng có một thực tế là khuôn khổ chính sách pháp luật của nhà nước về quản lý thông tin trên mạng internet còn chật hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Dù chúng ta đã có Luật an ninh mạng, đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng nhưng thực tế hiện đang đặt ra nhiều vấn đề trong đó có yêu cầu về việc xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá trên không gian mạng, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp, xử lý kịp thời.

Trân trọng cảm ơn Đoàn giám sát của Quốc hội, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, những ý kiến tại buổi làm việc sẽ được Bộ tiếp thu đầy đủ; với một số vấn đề cần trao đổi thêm, Bộ sẽ có báo cáo đầy đủ theo các nội dung yêu cầu của Đoàn giám sát.

THU SÂM; ảnh: ĐĂNG HUY

Ý kiến bạn đọc