Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam

VHO- Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã diễn ra từ ngày 9 -11.3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương… đã tới dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, gần 1.000 đại biểu về dự Đại hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các lực lượng phụ nữ cả nước. Sự có mặt đông đủ của chị em phụ nữ ưu tú trên các lĩnh vực, các vùng miền, các dân tộc, tôn giáo, các lứa tuổi đã thể hiện sự đoàn kết, tính liên hiệp của phụ nữ Việt Nam và tổ chức Hội.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam - Anh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng và tặng hoa tại Đại hội

 Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện các kết quả, hạn chế và nguyên nhân; rút ra những bài học kinh nghiệm thật sự sâu sắc sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12; tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận để xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027; bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội khoá 13 thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, trí tuệ, sức sáng tạo, đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành những nhiệm vụ to lớn của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam - Anh 2

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Đại hội

“Với tinh thần “Đoàn kết - Nhân văn - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 sẽ thực sự tạo nên những đột phá nhằm khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng to lớn của các lực lượng phụ nữ Việt Nam, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, bà Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam - Anh 3

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc

Sau khi đánh giá những điểm nổi bật, thành tựu trong phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ qua, báo cáo tại Đại hội, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã chỉ ra một số hạn chế, khó khăn như phong trào phụ nữ chưa đồng đều trên mọi lĩnh vực, vùng miền, đối tượng, chưa khơi dậy và phát huy đầy đủ tiềm năng, sức sáng tạo của một bộ phận phụ nữ, nhất là phụ nữ có tầm ảnh hưởng, phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận phụ nữ còn khó khăn, nhất là sau ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; tỷ lệ phụ nữ nông thôn được đào tạo nghề còn thấp. Môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em có mặt chưa bảo đảm; một bộ phận phụ nữ chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động… Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội và nhu cầu của phụ nữ. Công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng, đời sống, việc làm của hội viên, phụ nữ tại một số địa phương chưa kịp thời, chưa sâu sát; một số mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là kinh tế hợp tác chưa thực sự bền vững…

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam - Anh 4

Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ tại Tọa đàm "Xây dựng gười Phụ nữ Việt Nam thời đại mới"

Để khắc phục, trên cơ sở quan điểm của Đảng về định hướng phát triển của đất nước, Đại hội đã đề ra chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035 là bám sát, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, căn cứ thực tiễn và yêu cầu của phong trào phụ nữ trong giai đoạn mới, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội, thực hiện tốt chức năng đại diện, vai trò nòng cốt chính trị trong công tác phụ nữ của tổ chức Hội. Tiếp tục phát huy và kế thừa truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết của phụ nữ, đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng hành giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ là nhiệm vụ xuyên suốt; lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ là mục tiêu; lấy sự đồng thuận và tin tưởng của phụ nữ là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội… Phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, khẳng định vị thế tổ chức tiên phong hành động vì hạnh phúc của phụ nữ, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Khơi dậy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam - Anh 5

Đông đảo đại biểu tham dự thảo luận về Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam

Một trong những điểm mới của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII là tổ chức đồng thời 5 trung tâm thảo luận với các nội dung: Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới; Phụ nữ trong nền kinh tế số; Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, thu hút sự quan tâm, tham gia của các đoàn đại biểu. Tại đây, các đại biểu có cơ hội tiếp cận với nhiều chủ đề khác nhau, được bày tỏ quan điểm, góp ý kiến về những vấn đề đặt ra đối với phụ nữ trong nhiệm kỳ XIII này.

 

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc