Lâm Đồng: “Cát tặc” lộng hành bên dòng Đạ K’Nàng

VHO - Nạn khai thác cát lậu đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên cho đến nay tình trạng này vẫn đang tiếp diễn trong khi chính quyền địa phương lại không thể xử lý dứt điểm. Nhận được phản ánh từ một số hộ dân trên địa bàn thôn R’Hang Trụ (xã Phúc Thọ, Lâm Hà, Lâm Đồng), về tình trạng khai thác cát trái phép tại địa phương, phóng viên Báo Văn Hóa đã trực tiếp có mặt tại địa điểm được để ghi nhận vụ việc.

Lâm Đồng: “Cát tặc” lộng hành bên dòng Đạ K’Nàng - ảnh 1

Hiện trường khai thác cát lậu trên địa bàn thôn R’Hang Trụ (xã Phúc Thọ, Lâm Hà, Lâm Đồng)

 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện trường là một khu vực trải dài nhiều km nằm bên cạnh con suối Đạ K’Nàng. Từ những shot hình trên cao ghi lại cho thấy, cả một khu vực rộng lớn với loang lổ những hố sâu hun hút, đan xen với đó là các ao tù, nước đục ngầu trông như một trận đồ. Tình trạng hút cát một cách vô tội vạ ở đây đã gây ra biến dạng địa hình hết sức nham nhở, ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của con suối. Đặc biệt, chính từ những ao, vũng được hình thành này sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với người dân, nhất là trẻ em trong khu vực nếu chẳng may trượt ngã sẽ dễ gây nên những vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Theo anh H.V.D - một người dân sống ở đây cho biết: “Tình trạng bơm hút cát ở đây đã diễn ra từ rất lâu rồi, vào những lúc cao điểm khu vực này có đến hàng chục giàn bơm hút cát lớn nhỏ đủ loại hoạt động hết sức rầm rộ. Đây mới chỉ đang là ban ngày thôi đấy, nếu các anh có mặt vào ban đêm thì mới thấy được các đối tượng này hoạt động mạnh như thế nào”.

Và mặc dù là ban ngày, tuy nhiên ngay phía bên dưới “đại công trình”, các đối tượng vẫn ngang nhiên cho tiến hành các hoạt động bơm hút cát như “chốn không người”. Cũng trong lúc chúng tôi đang tác nghiệp thì một vài đối tượng đã từ đâu đến yêu cầu xóa clip cũng như hình ảnh được quay chụp trước đó.

“Thật không hiểu vì sao tình trạng này diễn ra hàng chục năm nay rồi mà đến tận bây giờ các cấp chính quyền vẫn không xử lý. Bản thân tôi cảm thấy rất bức xúc vì vấn đề này đã làm ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự cũng như đời sống của chính tôi và nhiều hộ dân khác trong khu vực”, anh D thông tin thêm.

 

Lâm Đồng: “Cát tặc” lộng hành bên dòng Đạ K’Nàng - ảnh 2

Dù chính quyền thường xuyên “kiểm tra, xử lý” nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn tồn tại hàng chục năm nay

 

Để làm rõ về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng huyện Lâm Hà để giải đáp thắc mắc. Theo ông Nguyễn Tài Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà, hiện nay không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được cấp giấy phép khai thác cát tại khu vực được phản ánh. “Tuy nhiên, qua quá trình tuần tra, kiểm tra tại địa bàn, các đơn vị đã phát hiện và tham mưu UBND huyện Lâm Hà xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp khai thác cát không phép, tổng số tiền 112 triệu đồng. Ngoài ra, tịch thu 4 máy múc, 27 máy nổ, 10 đầu hút, 5 bè sắt, 52,6m3 cát”.

Ngoài ra, UBND huyện Lâm Hà cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên nắm thông tin, tuần tra, kiểm tra các khu vực, vị trí có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép, không phép. Báo cáo UBND huyện trước ngày thứ 6 hàng tuần. “Đối với cấp phòng, nhận được thông tin là chúng tôi kiểm tra, xử lý ngay. Quan điểm của UBND huyện là chỉ đạo quyết liệt. Chủ tịch xã nơi để xảy nếu không xử lý được tình trạng khai thác khoáng sản trong thời gian dài sẽ bị kỷ luật, kiểm điểm", ông Phương thông tin thêm.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc