“Luồng xanh” cho du lịch cất cánh

VHO- Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức 11.3 ngay trước thềm mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý du lịch, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch và của toàn xã hội.

“Luồng xanh” cho du lịch cất cánh - Anh 1

Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn; lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Du lịch một số tỉnh, thành phó; Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Lê Mai Khanh, chuyên gia y tế Trần Đắc Phu, Tổng giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà và một số chuyên gia, doanh nghiệp du lịch khác. 

Khẳng định Việt Nam là điểm đến du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động VCCI cho biết, thế giới đã bước vào năm thứ ba của đại dịch Covid-19 và trước những diễn biến vẫn còn phức tạp hiện nay, chắc chắn việc sống chung với Covid-19 sẽ còn kéo dài.

Suốt thời gian qua, thế giới dường như bị “cách ly” bằng một cách thức khắc nghiệt nhất và đương nhiên nhu cầu du lịch cũng đang bị kìm nén hết cỡ.

Ở góc độ kinh doanh, trong hơn hai năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Thị trường du lịch và các hoạt động du lịch bị đứt gãy, đình trệ, làm cho toàn ngành không đạt được các chỉ tiêu, chệnh hướng quỹ đạo tăng trưởng.

Trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch mang tính toàn cầu đó.

Dữ liệu phân tích của Google theo dõi xu hướng du lịch cho thấy, ngay từ tháng 1 đầu năm nay, số người nước ngoài tìm thông tin về chuyến bay đến Việt Nam tăng 425% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, người Mỹ, Australia, Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Canada có lượng tìm kiếm thông tin Du lịch Việt Nam nhiều nhất.

Trong khi đó, Việt Nam là 1 trong 10 nước có tỉ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới, bà Trần Thị Lan Anh đánh giá đây là một trong những cơ sở để Việt Nam tự tin mở lại đường bay đến các nước và vùng lãnh thổ và hiện là chuẩn bị đến du lịch.

Bà Trần Thị Lan Anh cho rằng, với vị trí, vai trò và tiềm năng, lợi thế của ngành, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tới năm 2030 đã đặt ra kỳ vọng lớn cho ngành Du lịch.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, ngành Du lịch cũng như nền kinh tế cả nước hiện đang từng bước hồi phục. Tuy nhiên, con đường dẫn tới sự phục hồi du lịch, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Doanh nghiệp quan tâm nhất lúc này là mở cửa như thế nào để vừa không làm du khách ngại ngần vì thêm các thủ tục, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân khi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong năm nay”, Tổng thư ký VCCI chia sẻ.

“Luồng xanh” cho du lịch cất cánh - Anh 2

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động VCCI

Hoạt động du lịch đang trở lại và các doanh nghiệp đang chờ đợi ngày mở cửa du lịch hoàn toàn ngày 15.3 tới để hiện thực hóa mục tiêu đề ra của ngành Du lịch trong năm nay là đón được từ 5 - 6 triệu khách quốc tế.

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định đã và đang luôn có nhiều hoạt động để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp ngành du lịch nói riêng.

Đại diện VCCI hi vọng, thông qua Diễn đàn này sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong triển khai thực hiện thành công mục tiêu đón 6 triệu khách du lịch quốc tế tới Việt Nam trong 2022 mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả.

Cơ hội lớn cho Du lịch Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 đã khiến nền kinh tế toàn cầu bị tác động nặng nề trên mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Theo báo cáo của UNWTO, dịch Covid-19  đã kéo lùi ngành Du lịch thế giới về mốc cách đây 30 năm, cả về lượng khách và tổng thu du lịch quốc tế. Đối với Việt Nam, theo dự báo của các chuyên gia, ngành Du lịch thậm chí cần ít nhất 5 năm để phục hồi.

Trong lịch sử hơn 60 năm đã trải qua các đợt khủng hoảng do dịch bệnh, thiên tai, suy thoái kinh tế nhưng chưa bao giờ ngành Du lịch Việt Nam lại chịu thiệt hại nặng nề như cuộc khủng hoảng lần này do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đến nay, sau hai năm chống chọi với đại dịch, nhiều quốc gia đã dần điều chỉnh quan điểm chống dịch Covid-19 , từ “Zero Covid” chuyển sang “thích ứng an toàn, chung sống với Covid-19” nhằm tái khởi động, sớm đưa cuộc sống quay trở lại bình thường trong bối cảnh mới. Các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan… cho phép đón khách du lịch quốc tế, Liên minh Châu Âu mở cửa cho đi lại nội khối và cho phép công dân các nước thứ ba nhập cảnh có các điều kiện.

Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (Theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12.2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12.2021 đến đầu tháng 1.2022 (lượt tìm kiếm thời điểm ngày 1.1.2022 tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ 2021). Đặc biệt, từ đầu tháng 1.2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21.1 tăng 425%, thời điểm ngày 3.2 tăng 374% so cùng kỳ 2021.

“Luồng xanh” cho du lịch cất cánh - Anh 3

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Hiện nay, toàn ngành đang tập trung cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện mới ngày 15.3 tới. Bộ VHTTTDL đã hoàn thiện Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, đối với yêu cầu đảm bảo an toàn y tế cho khách nhập cảnh vẫn còn có một số ý kiến khác nhau của Bộ Y tế. Vì vậy, Bộ VHTTDL đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Việc mở lại hoạt động du lịch cần đảm bảo bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Hoạt động du lịch được mở lại sớm nhất có thể nhưng không ồ ạt, có tổ chức chặt chẽ và đảm bảo lộ trình, an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả; không cầu toàn, không nóng vội và phải thực hiện đồng bộ, nhất quán’’.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trước bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam đang trong tầm kiểm soát, đây sẽ là điều kiện tiên quyết mở ra cơ hội lớn cho ngành Du lịch mau chóng tái khởi động, phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới.

Tuy nhiên, để tạo “luồng xanh’’ cho Du lịch Việt Nam cũng có hàng loạt vấn đề đặt ra, cần phải nhìn nhận đúng và giải quyết thấu đáo.

Thứ nhất, về vấn đề đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trên thế giới, các làn sóng dịch vẫn có nguy cơ diễn ra khi tiến hành mở cửa ở quy mô rộng và các biện pháp đảm bảo an toàn không được duy trì triệt để, cùng với sự xuất hiện nhiều biến chủng vi rút mới là vấn đề đáng quan tâm. Theo cập nhật mới nhất ngày 4.3 trên trang thông tin của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Mỹ, gần 160 quốc gia vùng lãnh thổ được đưa vào danh sách mức độ 4 “Không đi lại”.

Tại Việt Nam, cùng với chiến dịch tiêm chủng toàn quốc đang được triển khai và đạt tín hiệu khả quan, vẫn phải lưu ý đến vấn đề chênh lệch lớn độ bao phủ vắc xin giữa một số địa phương, cũng như còn có sự chưa thống nhất về quy trình và quy định kiểm soát an toàn, cách ly giữa một vài địa phương cũng như tình hình lây lan dịch bệnh trên cả nước hiện nay với các biến chủng trong đó có Omicron.

Để mở lại hoạt động du lịch hiệu quả, an toàn trong thời gian tới, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai và được xem là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch.

Thứ hai, hiện nay Việt Nam đã dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ 15.2, các chuyến bay quốc tế thường lệ trở lại hoạt động như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để các hãng hàng không phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tăng cường khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với khách nhập cảnh.

“Luồng xanh” cho du lịch cất cánh - Anh 4

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch 

Thứ ba, về vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong điều kiện bình thường mới hiện nay, Việt Nam cần khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập xuất cảnh cho khách du lịch để thu hút khách quốc tế đến: chính sách đơn phương, song phương miễn thị thực và cấp thị thực điện tử cho công dân từ các thị trường nguồn tiềm năng của Du lịch Việt Nam như thời điểm trước dịch Covid-19. Vừa qua, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đều đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất gỡ bỏ các hạn chế về chính sách nhập cảnh.

Thứ tư, về vấn đề công nhận hộ chiếu vắc xin, hiện nay, chưa có nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam cho nên hoạt động du lịch đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài sẽ gặp khó khăn. Ngành Du lịch sẽ tiếp tục đề nghị ngành Ngoại giao phối hợp với ngành Y tế tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận Chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của Việt Nam.

Thứ năm, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, là một trong những vấn đề then chốt để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Sau hai năm bị tàn phá bởi làn sóng Covid-19, phần lớn doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đã đóng cửa, nguồn nhân lực du lịch suy giảm, nhân sự rời bỏ thị trường du lịch. Doanh nghiệp du lịch cần quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị, cơ sở vật chất, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch.

Thứ sáu, các nước trong khu vực và trên thế giới cũng đã có những chuẩn bị sẵn sàng thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại ngay khi điều kiện cho phép và có nhiều chính sách hỗ trợ du lịch phát triển. Vì vậy, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu. Vừa qua, được sự hỗ trợ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố.

Thứ bảy, Việt Nam sẽ tập trung tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Các địa phương xem xét ban hành các chính sách kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.

Thứ tám, về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, sau hai năm chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cần có thời gian để phục hồi. Vì vậy, các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên.

“Du lịch Việt Nam hơn lúc nào hết cần được các Bộ, ngành ủng hộ, các địa phương phối hợp cùng doanh nghiệp du lịch nhanh chóng chớp lấy thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói.

THUÝ HÀ; ảnh: QUỐC TUẤN

Ý kiến bạn đọc