Hà Nội chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 công lập

VHO- UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý với tờ trình của Sở GD&ĐT về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022 -2023. Theo đó, thí sinh sẽ thi tuyển với ba bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tại văn bản số 715/UBND-KGVX do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng ký ngày 11.3, UBND Thành phố đã đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT. Theo đó, phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023 tại Hà Nội là thi tuyển với ba môn thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán và môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Hà Nội chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 công lập - Anh 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp (Ảnh minh hoạ) 

Đề thi các môn được xây dựng trên cơ sở kiến thức thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó, đề thi môn ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Theo dự kiến, năm học 2021-2022, toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Dự kiến, các trường trung học phổ thông tuyển vào lớp 10 khoảng 104.000 học sinh,  trong đó có khoảng 77.000 học sinh vào trường công lập, còn lại sẽ vào các trung tâm giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Lịch thi dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 10.6-20.6.

Năm học 2020-2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Nội đã quyết định thí sinh chỉ thi 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 các trường  THPT không chuyên, nhưng năm học 2021-2022, Hà Nội lại quay về phương án thi 4 môn, trong đó môn thi thứ tư là môn Lịch sử. Việc Hà Nội quyết định phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT đã khiến nhiều phụ huynh và học sinh thở phào nhẹ nhõm. Phương án thi 3 môn được Sở GD&ĐT đề xuất căn cứ vào tình hình thực tế, khi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, học sinh phải thay đổi phương thức học từ trực tiếp sang trực tuyến, do đó việc thi tuyển ba môn nhằm “tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh”.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc