Chiến sĩ áo trắng “xung kích” cùng SEA Games 31

VHO- Chỉ vài tháng sau khi trở về từ đợt chi viện cho TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Thanh Long và điều dưỡng viên Bùi Thọ Sáng lại tiếp tục lên đường “chi viện” cho Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, nơi đang có hơn 10 ca vận động viên dương tính với Covid-19.

Chiến sĩ áo trắng “xung kích” cùng SEA Games 31 - Anh 1

 Các y, bác sĩ Bệnh viện Thể thao Việt Nam và các trang thiết bị “chi viện” cho công tác điều trị các F0 tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh

 Tối hôm trước nhận lệnh, sáng hôm sau bác sĩ Long và điều dưỡng viên Bùi Thọ Sáng đã lên đường. Cả 2 đều trong tổ xung kích chống Covid-19 của Bệnh viện thể thao Việt Nam nên đã quen với những tình huống khẩn cấp.

Ăn, ở cùng F0

Chỉ kịp thông báo với vợ là sẽlên đường vào sáng mai, bác sĩ Long vội vàng chuẩn bị hành trang. Thấy bố nói đi công tác, cậu con trai mới lên 7 tuổi của anh cũng vội vàng giúp bố gấp quần áo cho vào vali. Chuyến công tác chi viện cho TP.HCM lần trước của bác sĩ Long kéo dài 1 tháng rưỡi cũng là chừng ấy thời gian, vợ anh vừa phải lo công việc ở cơ quan, vừa chăm con nhỏ mới vào lớp 1. Cậu bé hằng ngày mong ngóng đến giờ được gọi điện thoại online cho bố và giờ cũng vậy, bé lại tiếp tục ngóng bố mỗi buổi tối khi việc chăm sóc cho các vận động viên đã ngớt.

“Ở trường Đại học TDTT Bắc Ninh hiện chỉ có hơn 10 ca mắc nhưng Giám đốc Bệnh viện thể thao Võ Tường Kha trước khi đi đã căn dặn chúng tôi, phải chăm sóc, điều trị cho các vận động viên thật cẩn thận vì họ đều đang chuẩn bị cho SEA Games 31 nên cần được hồi phục sớm. Rất may là chúng tôi được Ban giám hiệu Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tạo điều kiện, rất quan tâm, chu đáo nên việc ăn, ở rất tốt. Hiện chúng tôi ở ký túc xá cùng vận động viên, ăn cũng rất hợp khẩu vị”, bác sĩ Long chia sẻ.

Với điều dưỡng Bùi Thọ Sáng, kinh nghiệm chữa trị chăm sóc cho các F0 ở TP.HCM đã giúp cho anh cảm thấy vững vàng hơn trong việc chăm sóc các vận động viên. “Rất may là các vận động viên có thể lực tốt nên hiện tại các ca bệnh ở đây chưa có gì đáng ngại. Vấn đề chỉ là làm sao để giúp họ mau khỏi và nhanh hồi phục để còn tập luyện và thi đấu”, điều dưỡng viên Bùi Thọ Sáng nói. Là con trai duy nhất trong gia đình nhưng mấy tháng nay, Sáng không thể về thăm bố mẹ ở Thái Bình. Sau chuyến chi viện cho TP.HCM giờ anh lại xung phong lên đường với mong muốn cùng các đồng nghiệp điều trị thật tốt để các vận động viên nhanh hồi phục, thi đấu tốt tại SEA Games 31.

Mong đóng góp vào thành công của thể thao Việt Nam

Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam Võ Tường Kha cho biết, ngay sau khi biết các ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Bệnh viện đã cử các bác sĩ lên đường ngay và ở lại Trung tâm để kịp thời điều trị cho các vận động viên. “Ngày 11.3, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã cử 2 bác sĩ kèm theo trang thiết bị vật tư y tế, thuốc, kit test xét nghiệm Covid-19 đến Trung tâm đào tạo vận động viên thuộc Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Các bác sĩ sẽở đây điều trị cho đến khi nào các vận động viên khỏi và không có thêm các ca mắc mới. Dựkiến kếhoạch trong tháng 3, tháng 6 và tháng 9 bệnh viện sẽtổ chức Đoàn công tác đến các Trung tâm đánh giá toàn diện công tác sẵn sàng y tếphục vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho các vận động viên, huấn luyện viên. Và bất cứ khi nào các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia cần, Bệnh viện sẽsẵn sàng cử các y bác sĩ cùng các trang thiết bị lên đường ngay”, Giám đốc Võ Tường Kha cho biết.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, Bệnh viện thể thao Việt Nam đã cử 4 cán bộ tham gia Tiểu ban Y tế- Kiểm tra Doping, trong đó BS Võ Tường Kha là một trong các Phó trưởng tiểu ban. Bệnh viện cũng đã thành lập Đoàn cán bộ y tếvới 41 y bác sĩ, chia làm 4 tổ gồm tổ sẵn sàng tham gia phục vụ trực tiếp các đội tuyển; tổ cấp cứu thường trực tại Bệnh viện; 2 tổ lưu động phục vụ tại các địa điểm tập luyện, thi đấu, nơi diễn ra các sựkiện, khách sạn - nơi lưu trúcủa các vận động viên và địa điểm kiểm tra Doping. Hiện Bệnh viện có 8 bác sĩ tham gia trực tiếp vào công tác y tếphục vụ đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31.

Bệnh viện cũng đã cử cán bộ tham gia cùng Bộ Y tếbiên soạn tài liệu hướng dẫn công tác cấp cứu, phòng chống dịch Covid-19 tại SEA Games 31; xây dựng kếhoạch và kiểm tra, nắm bắt, đôn đốc, hướng dẫn tư vấn, khám chữa bệnh, điều trị chấn thương, phòng, chống và điều trị cho VĐV, HLV nhiễm Covid-19 tại 4 Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Hằng ngày và định kỳ hằng tuần, Bệnh viện tổ chức hội chẩn trực tuyến với bộ phận y tếcủa các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để nắm bắt tình hình, làm cơ sở bố trí cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ thuốc men và kit test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để kịp thời phòng ngừa và điều trị cho vận động viên mắc Covid-19.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, sắp tới Bệnh viện Thể thao Việt Nam chủ động xây dựng và tổ chức triển khai kếhoạch kiểm tra, đánh giá tình hình sức khỏe, tình hình bệnh tật, tình hình sẵn sàng điều trị, cấp cứu, phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn y tếtốt nhất cho huấn luyện viên, vận động viên và cán bộ của các Trung tâm. “Mục tiêu là trước khi bước vào thi đấu tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam có đủ lực lượng tốt nhất để tranh tài; các vận động viên sẽcó thể lực tốt để thi đấu, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Các y, bác sĩ của Bệnh viện mong muốn được góp sức vào thành công chung của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 và khi cần, chúng tôi sẽsẵn sàng “chi viện” cho các Trung tâm để có thể chăm sóc, điều trị cho các vận động viên một cách tốt nhất”, bác sĩ Võ Tường Kha khẳng định. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc