Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người dân

VHO- Liên quan đến phản ánh của Văn Hóa về việc người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) có đất ở ổn định, sinh sống lâu dài trên đất và không có tranh chấp với ai, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) vì… đất khai hoang, huyện Sa Thầy vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn 2 hộ dân làm thủ tục cấp “sổ đỏ” theo đúng quy định.

Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người dân - Anh 1

 Huyện ủy Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục cấp GCN QSDĐ cho 2 hộ dân mà Văn Hóa phản ánh

Liên quan đến vấn đề này, Thường trực Huyện ủy Sa Thầy đã tiến hành họp về tình hình cấp GCN QSDĐ trên địa bàn huyện. Tại cuộc họp, UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn đã báo cáo tình hình thực hiện cấp GCN QSDĐ trên địa bàn huyện và kiểm tra, làm rõ các hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ mà báo chí phản ánh. Qua lắng nghe ý kiến, báo cáo của huyện và các phòng, ban chuyên môn, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải kiểm tra kỹ tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung cụ thể một lần. Quá trình thẩm tra, xác minh hồ sơ của các cơ quan chuyên môn nếu hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, trả lại hồ sơ cho công dân phải thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ, nội dung cần bổ sung. Việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình bà Huỳnh Thị Lượm, đồng thời hướng dẫn hộ gia đình ông Phạm Đào Thế sớm hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình. Trao đổi với phóng viên, ông Dương Quang Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: “Về việc triển khai cấp GCN QSDĐ trên địa bàn huyện vẫn tổ chức triển khai bình thường. Tuy nhiên, đối với hai hồ sơ mà báo chí phản ánh thì Văn phòng đăng ký đất đai và các phòng, ban chuyên môn chưa trình qua UBND huyện để xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Về sự việc này thì huyện đã tổ chức họp phê bình và chỉ đạo chấn chỉnh lại”.

Trước đó Văn Hóa (số 3687, ra ngày 21.2) và số 3690 (ra ngày 28.2) có bài viết “Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ”; và bài “Về bài viết Dân bức xúc vì… đất khai hoang không được cấp sổ đỏ: Huyện Sa Thầy chưa làm đúng quy định”, phản ánh việc UBND huyện Sa Thầy trả hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của hộ gia đình ông Phạm Đào Thế (trú tại xã Ia Xier) và bà Huỳnh Thị Lượm (trú xã Sa Nhơn) với lý do… là đất khai hoang và chờ UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng.

VĨNH AN

Ý kiến bạn đọc