Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nới lỏng các biện pháp phòng dịch để phù hợp với tình hình mới

Thứ Hai 14/03/2022 | 11:15 GMT+7

VHO-  Bộ Y tế đang lấy ý kiến cho dự thảo về yêu cầu phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh, theo đó nới lỏng quy định xét nghiệm, cách ly, vắc xin…; đồng thời đề xuất cho phép F0, F1 có thể đi làm.

 Tới đây, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể sẽ không cần xác nhận tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh Ảnh: HUY HÙNG

Nếu được chấp thuận, đây là những điều chỉnh theo hướng từng bước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để phù hợp với thực tiễn.

Sẽ bỏ yêu cầu xác nhận tiêm hoặc khỏi bệnh với người nhập cảnh

Trong dự thảo gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, với người nhập cảnh theo đường hàng không chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ, nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2; trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi trước khi xuất cảnh về Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Người nhập cảnh không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh, nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã, đang lưu trú tại Việt Nam.

Đối với người nhập cảnh đi theo các đường khác, nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã, đang lưu trú tại Việt Nam. Nếu kết quả dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu, người nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Tại cửa khẩu nếu có triệu chứng nhiễm Covid-19 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định. Người nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, rất hạn chế dừng, đỗ dọc đường. Với trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 đều được tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Về dự thảo này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình chung trong nước và quốc tế. Khi khách nhập cảnh đã có hộ chiếu vắc xin, đồng thời đã xét nghiệm PCR với giá trị trong 72 giờ thì việc yêu cầu xét nghiệm thêm lần nữa và cách ly 3 ngày đầu không còn ý nghĩa. “Do vậy để bảo vệ mình thì chính du khách nhập cảnh cũng phải tự dự phòng chống dịch. Hơn nữa ở nhiều nước hiện đã xóa bỏ việc xét nghiệm và cách ly khi đã đảm bảo yêu cầu về hộ chiếu vắc xin hoặc âm tính PCR trước khi lên máy bay. Điều chỉnh này phù hợp với tình hình mới và tạo đà cho du lịch phát triển”, PGS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Chưa thể coi Covid-19 là bệnh thông thường

Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới đã coi Covid -19 là một bệnh “đặc hữu”. Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn đang coi đây là một bệnh đặc biệt. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, bệnh lưu hành hay một số chuyên gia còn gọi là “bệnh đặc hữu” là sự xuất hiện một cách ổn định của bệnh dịch hoặc tác nhân gây bệnh trong một khu vực địa lý hoặc nhóm quần thể dân số nhất định... Theo đó, bệnh được xác định là bệnh lưu hành khi có một số tiêu chí cụ thể.

Đến thời điểm hiện tại, WHO coi Covid-19 vẫn trong tình trạng đại dịch và quan ngại tiếp tục có các biến thể không lường trước được của virus SARS-CoV-2. Nhiều nước trên thế giới vẫn có diễn biến dịch bệnh phức tạp, cần tiếp tục duy trì các hoạt động đáp ứng với đại dịch ở mức cao. Bên cạnh đó, với đặc tính virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện các biến thể cần phải rà soát hoàn thiện hơn hệ thống giám sát, chăm sóc và điều trị để có thể đáp ứng với các tình huống của dịch để xem xét bệnh Covid-19 là bệnh lưu hành. “Việt Nam hiện đang trong quá trình chuyển tiếp giữa giai đoạn đại dịch và quản lý bền vững. Tại nước ta, tuy tỷ lệ bệnh nặng, tử vong đã giảm so với giai đoạn trước nhưng số tử vong ghi nhận hằng ngày vẫn ở mức cao, trên dưới 100 trường hợp mỗi ngày. Tỷ lệ mắc bệnh không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu, trao đổi với các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế để theo dõi sát diễn biến thực tiễn tình hình dịch để đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Mặc dù vậy, với tình trạng khoảng 85- 95% bệnh nhân mắc Covid-19 với những triệu chứng nhẹ, hoặc không có triệu chứng, Bộ Y tế đã có một số đề xuất nới lỏng cho F0, F1 có thể tham gia đi làm, nếu bảo đảm các tiêu chí, đề xuất nới lỏng không phải cách ly y tế cho F1 dù đã tiêm đủ hay chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đề xuất F0, F1 có thể tham gia đi làm, học tập nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm 5K. Qua đó tạo điều kiện cho các trường hợp F0, F1 tham gia hoạt động, làm việc, học tập tại các cơ quan, xí nghiệp, bảo đảm hiệu quả công việc cũng như công tác phòng chống dịch, nhất là các dịch vụ chăm sóc y tế, các dịch vụ thiết yếu tại các cơ sở y tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các địa phương, đơn vị, cơ quan nhà nước.

“Với nhu cầu đi lại, mở cửa du lịch, nhất là thời gian tới Việt Nam nới lỏng cách ly y tế, xóa bỏ các hạn chế đối với một số hoạt động… sẽ không tránh khỏi gia tăng nguy cơ lây nhiễm, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn để kịp thời xử lý và điều chỉnh các hướng dẫn về phòng, chống dịch”, ông Tuyên cho hay. 

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top