Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ

VHO-Sáng 15.3, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về công tác phát triển VHTTDL. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung; lãnh đạo tỉnh cùng một số lãnh đạo Sở, ngành.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Văn hoá là nền tảng, động lực phát triển của Nghệ An

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, lãnh đạo tỉnh đã nhận diện rất rõ thế mạnh về văn hóa và du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội. Đây là vùng đất có bề dày lịch sử; yêu nước, hiếu học, sống có nghĩa có tình; có hệ thống di sản văn hóa “rất dày”, có điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch thể thao mạo hiểm... Tỉnh cũng đã bảo tồn, phát huy và đưa di sản văn hóa vào trường học một cách hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nghệ An cũng hội tủ đầy đủ thế mạnh để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng và rất mong Bộ quan tâm để hỗ trợ tỉnh phát triển, cụ thể Nghệ An đề xuất Bộ VHTTDL nghiên cứu có ý kiến với cấp có thẩm quyền nâng tầm Lễ hội Làng Sen thành Lễ hội văn hóa Hồ Chí Minh được tổ chức quy mô toàn quốc 5 năm, lần. Đồng thời quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Nghệ An xây dựng Khu du lịch Kim Liên sớm trở thành Khu du lịch quốc gia. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong Bộ quan tâm đầu tư cho Nghệ An những năm đầu kỳ từ nguồn vốn dự án số 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 3

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, tỉnh nhận diện rất rõ thế mạnh về văn hóa và du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội

Đề nghị Bộ quan tâm lựa chọn Nghệ An là địa phương xây dựng điểm về phát triển đời sống văn hóa cơ sở. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ về cơ sở vật chất thiết chế văn hóa cấp xã, các thôn, xóm bản sau sáp nhập; hỗ trợ huyện Nam Đàn xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa gắn với phát triển du lịch; khảo sát, lựa chọn, hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng Khu làng văn hóa gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và phát triển du lịch vùng miền Tây Nghệ An. Trong Chiến lược phát triển thể thao giai đoạn tới, đề nghị đưa Nghệ An vào quy hoạch vùng trọng điểm (Bắc Trung Bộ) tuyển chọn, đào tạo tài năng cho các môn thể thao trọng điểm và là Trung tâm phụ trợ huấn luyện nâng cao thành tích thể thao của quốc gia…

Tập trung hơn nữa cho phát triển VHTTDL địa phương

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn công tác đã có ý kiến với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 4

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị tỉnh bổ sung biên chế, xây dựng hội trường cho Trung tâm văn hóa tỉnh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho Nhà hát dân ca tỉnh cơ sở 2. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, Nghệ An có rất nhiều di tích lịch sử, nhiều di tích cấp quốc gia; nông nghiệp công nghệ cao phát triển... là điều kiện để phát triển du lịch. Vì thế, tỉnh cần tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch. Đoàn công tác cũng nhận định, Nghệ An là địa bàn có dư địa để phát triển du lịch nhưng vẫn đang ở mức độ còn khiêm tốn, chưa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn thiếu những sản phẩm nổi trội, riêng có. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 5

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Các ý kiến từ đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ của Bộ VHTTDL cho rằng, Nghệ An cần triển khai chủ đề công tác năm của ngành VHTTDL để thực hiện cho được mục tiêu “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước"; đẩy mạnh khai thác lợi thế, ưu tiên kinh phí xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển vùng, thu hút đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng để phát triển du lịch trong tình hình mới khi có chủ trương mở cửa du lịch. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 8

Ý kiến đóng góp của Tổng Cục Du lịch, Tổng cục TDTT, Vụ Kế hoạch Tài chính

Về các kiến nghị của tỉnh, lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết hiện Chính phủ đã giao cho Bộ xây dựng Chương trình mục tiêu về chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam theo hướng ban hành 6 đề án. Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh sẽ được giải quyết và tháo gỡ cơ bản khi chương trình mục tiêu này được thông qua. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng,  đánh giá cao những kết quả đạt được của Nghệ An trong phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa, đồng thời ghi nhận lĩnh vực văn hóa đã đi đúng hướng, đã chọn được điểm nhấn. Trong đó tỉnh đã phát huy thế mạnh của mình là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Lĩnh vực du lịch đã bắt đầu hình thành được một số sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh… Tuy vậy so với yêu cầu thực tiễn, việc sử dụng, phát huy các thiết chế văn hóa vẫn chưa đồng đều, sự phát triển hưởng thụ văn hóa, khoảng cách giữa các vùng miền còn có những hạn chế. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 9

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 11

Ý kiến đóng góp của Cục NTBD, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Văn hoá dân tộc

Theo Bộ trưởng Nghệ An nên tiến hành rà soát sớm sơ kết Nghị quyết, Đề án về chiến lược phát triển văn hóa của tỉnh, trong đó cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ. Việc xây dựng Chiến lược này phải vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, bố trí nguồn lực để thực hiện. Trong đó cần tập trung chú ý đến việc phát huy, giữ gìn những giá trị văn hóa của quê hương, con người xứ Nghệ; phát triển dân ca ví giặm để tiếp tục hoàn thiện chân, thiện, mỹ; rà soát lại các quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo không gian cho phát triển văn hóa, thể thao; chú ý đến đời sống văn hóa cơ sở.

Về du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi mở về mô hình quản lý nhà nước về xúc tiến du lịch; xây dựng được các sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu, quảng bá; nghiên cứu phát triển loại hình du lịch mà Nghệ An có thế mạnh là du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện); số hóa du lịch mà trước mắt cần số hóa điểm đến, sản phẩm du lịch; xây dựng điểm đến an toàn. Trên lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh chú ý nhiều hơn trong phát triển thể thao quần chúng theo mô hình CLB. Ví ba lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành như “cỗ xe tam mã”, trong đó văn hóa phải giữ dây cương; du lịch và thể thao đứng bên cạnh để cùng song hành phát triển. Bộ trưởng lưu ý Sở VHTT và Sở Du lịch luôn chú ý phối hợp công tác chặt chẽ để tạo ra sức mạnh chung nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nghệ An cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ - Anh 12

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp thu các ý kiến đóng góp

Kết thúc cuộc làm việc, thay mặt lãnh đạo Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết tỉnh tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc những nội dung tại cuộc làm việc, đặc biệt là sẽ tập trung xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển văn hóa Nghệ An đến năm 2030. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành với tỉnh để thực hiện các mục tiêu phát triển nói chung, trong đó có phát triển văn hóa, thể thao, du lịch thời gian tới. 

PHẠM NGÂN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc