“Đòn giáng” vào du lịch Trung Đông

VHO- Hệ lụy từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga vào Ukraine đang khiến nỗ lực hồi sinh ngành du lịch của nhiều nước Trung Đông thêm thách thức. Sự gián đoạn nguồn khách từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Âu có thể sẽ làm chậm lại đà phục hồi của ngành du lịch lữ hành Trung Đông trong năm nay.

“Đòn giáng” vào du lịch Trung Đông - Anh 1

 Ngành du lịch Trung Đông đang nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế Ảnh: AP

 Theo ước tính hồi đầu năm nay, lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch khởi hành từ Nga tới khu vực Trung Đông trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 5 có thể phục hồi khoảng 32% so với mức được ghi nhận trước đại dịch. Trong đó, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ là những điểm đến hàng đầu cho các chuyến đi này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch đã phải điều chỉnh lại kế hoạch của mình sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, khiến nhiều đơn đặt chỗ cho các chuyến du lịch khởi hành từ 2 quốc gia này tới Trung Đông bị hủy bỏ. Liên đoàn các phòng du lịch Ai Cập cho biết, hàng trăm đơn đặt chỗ từ Nga và Ukraine đến Ai Cập đã không thể thực hiện. Các chuyến bay từ Ukraine đến khu vực Nam Sinai đã được ghi nhận khoảng 264 chuyến trong tháng 1, nhưng con số này giảm xuống còn 188 chuyến trong tháng 2. Đồng thời, số lượng các chuyến bay từ Nga cũng giảm mạnh từ 463 chuyến xuống còn 225 chuyến trong cùng thời điểm.

Thực tế, các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây đối với Nga, đặc biệt là việc loại bỏ các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, đã khiến tỉ giá hối đoái của đồng rúp Nga so với đồng đô la Mỹ giảm mạnh. Điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập của người dân Nga, cách họ chi tiêu và kế hoạch đi du lịch nước ngoài. Thêm nữa, việc Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra các hạn chế đối với các cá nhân giao dịch bằng đồng đô la Mỹ, cũng gây khó khăn lớn cho người Nga khi muốn đi du lịch nước ngoài. Ngoài ra, việc gián đoạn các chuyến bay bởi hơn 30 quốc gia trên thế giới đã đóng cửa không phận đối với Nga và nước này cũng đã đóng cửa không phận đối với nhiều hãng hàng không của khoảng 37 quốc gia, khiến các chuyến du lịch quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thứ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập Ghaba Shalaby cho biết: “Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga là một tổn thất rất lớn đối với ngành du lịch, không chỉ riêng Ai Cập, mà với tất cả các quốc gia phụ thuộc vào thị trường của 2 nước Nga và Ukraine”.

Sự sụt giảm lượng khách du lịch từ Nga và Ukraine khiến nỗ lực phục hồi du lịch của các nước Trung Đông thêm nhiều thách thức, bởi đó là những thị trường lớn của ngành du lịch khu vực này trong những năm gần đây. Theo số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, số lượng khách du lịch Nga và Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 6,8 triệu lượt người, chiếm 27,3% tổng số du khách quốc tế của nước này trong năm 2021. Còn theo Hiệp hội Du lịch Lữ hành Ai Cập, du lịch từ Nga và Ukraine chiếm từ 60 - 65% lượng khách du lịch nước ngoài tới Ai Cập trong giai đoạn gần đây. Hơn nữa, sự gián đoạn đà phục hồi của ngành du lịch cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung của nền kinh tế nhiều nước Trung Đông, vốn phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp không khói. Ước tính, xung đột Nga - Ukraine có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất 5 tỉ USD doanh thu du lịch và thiệt hại kinh tế có thể lên tới hơn 10 tỉ USD nếu tính đến những tác động đi kèm đối với các ngành kinh tế khác.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, các nước Trung Đông đã thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp như hỗ trợ các cơ sở du lịch và khách sạn, gia tăng sức hút khách du lịch từ các thị trường quốc tế khác. Hiện Ai Cập đang nỗ lực mở rộng thêm các thị trường khác ở châu Âu, như Vương quốc Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và các nước khối Ả rập, đặc biệt là vào thời điểm trước tháng Ramadan và Lễ Phục sinh. Thứ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập Ghaba Shalaby hi vọng: “Với những nỗ lực hồi sinh, cùng sự đa dạng của các điểm du lịch và những chương trình khuyến mãi đang thực hiện, chúng tôi có thể vượt qua được những khó khăn và thách thức trong giai đoạn hiện nay”. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc