Pháp: Tháp Eiffel cao thêm 6 mét nhờ hệ thống ăng-ten mới

VHO- Tháp Eiffel ở Thủ đô Paris (Pháp) vừa cao thêm 6 mét sau khi được gắn thêm ăng-ten radio kỹ thuật số mới ở phần đỉnh.

Pháp: Tháp Eiffel cao thêm 6 mét nhờ hệ thống ăng-ten mới - Anh 1

Tháp Eiffel cao thêm 6 mét nhờ hệ thống ăng-ten mới

Theo đoạn video được đăng tải, trực thăng đã gắn ăng-ten âm thanh kỹ thuật số DAB+ lên đỉnh tháp Eiffel hôm 15.3, giúp chiều cao của tòa tháp được nâng lên tổng cộng 330 mét. Sau khi được hạ xuống phần chân đế ở đỉnh tháp, các kỹ thuật viên đã lắp đặt nó trong khoảng 10 phút.

Tháp Eiffel là công trình do kiến trúc sư Gustave Eiffel thiết kế vào cuối thế kỷ XIX, từng vượt qua Đài tưởng niệm Washington để trở thành công trình nhân tạo cao nhất thế giới suốt 4 thập kỷ. Tuy nhiên, ngôi vị này sau đó đã thuộc về Tòa nhà Chrysler ở Thành phố New York (Mỹ) được xây dựng năm 1929.

Tháp nặng 7.000 tấn với chiều cao nguyên bản là 300 mét được ghép lại từ hai phần riêng biệt. Phần móng được dựng trên 4 cột trụ. Phần tòa tháp hình búp măng thon nhọn đứng trên phần nền vững chắc. Do tháp được làm hoàn toàn bằng sắt và kim loại nên chiều cao của tháp sẽ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ thay đổi, tạo hiệu ứng giãn nở nhiệt. Vào mùa hè, tháp Eiffel cao hơn khoảng 17cm. Vào mùa đông, độ cao của tháp giảm từ 10 đến 20 cm.

Ngoài là điểm đến hấp dẫn khách du lịch, tháp Eiffel còn được sử dụng với mục đích phát sóng. Trong suốt hơn 100 năm qua, nhiều lần tháp Eiffel được thay đổi ăng-ten để đảm bảo chất lượng truyền dẫn.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc