Thắp lên mơ ước từ trường bắn mới, hiện đại

VHO- Trở về sau hơn 2 tháng tập huấn tại trường bắn hiện đại ở Incheon, Hàn Quốc, huấn luyện viên Nguyễn Duy Hoàng và các xạ thủ ở đội tuyển bắn súng quốc gia như không tin ở mắt mình khi nhìn thấy một trường bắn hiện đại, không thua kém so với trường bắn ở nước bạn, đang hiện diện trên nền trường bắn cũ, ngay tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, Hà Nội.

Thắp lên mơ ước từ trường bắn mới, hiện đại - Anh 1

Th trưng Hoàng Đo Cương kim tra quá trình nâng cp, ci to Trưng bn ti Trung tâm hun luyn th thao quc gia Hà Nội

 Niềm vui của huấn luyện viên Nguyễn Duy Hoàng và các học trò cũng là niềm vui chung của Bắn súng Việt Nam khi sắp được đón ngôi nhà mới nhân dịp SEA Games 31.

Qua rồi nỗi khổ “con nhà nghèo”

Là thế hệ hậu sinh của xạ thủ lẫy lừng Hoàng Xuân Vinh, Duy Hoàng cũng có nhiều năm ăn, tập ở trường bắn cũ kỹ của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, từ khi anh còn là vận động viên cho tới khi trở thành huấn luyện viên. Trong lần tập huấn chuẩn bị cho SEA Games này, anh cùng chuyên gia Park Chung-Gun dẫn các vận động viên sang nơi mà bậc đàn anh Hoàng Xuân Vinh từng tập huấn trước khi giành HCV Olympic, với mong muốn được tập luyện ở một trường bắn hiện đại sẽ giúp cho các VĐV quen với trạng thái thi đấu, cải thiện được thành tích. “Nhưng giờ thì ngay cả khi ở nhà, các vận động viên của chúng ta đã có thể được tập trong một trường bắn hiện đại của khu vực. Thật không thể diễn tả được hết niềm vui của chúng tôi khi được nhìn thấy cơ ngơi hiện đại, với trang thiết bị đủ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội bây giờ”, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, người thầy của hàng loạt tên tuổi lẫy lừng như Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Duy Hoàng, Hà Minh Thành… chia sẻ.

Khi Hoàng Xuân Vinh viết lên câu chuyện cổ tích ở Olympic Rio-Brazil vào năm 2016, câu chuyện con nhà nghèo học giỏi của xạ thủ điển trai này, được lan truyền trong giới bắn súng thế giới. Bạn bè quốc tế khi đó đã dành nhiều sự ngưỡng mộ với thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung bởi họ đã phải vượt qua nhiều thiếu thốn, nhất là một trường bắn lạc hậu để giành HCV Olympic đầy thuyết phục. Giờ thì khi thi đấu, các vận động viên sẽ có thể tập trung tối đa, không còn cảnh phải lo khi gió to thì giữ bia giấy, tránh để tuột khỏi khung bia; các trọng tài cũng sẽ không phải vất vả vì toàn bộ hệ thống tính điểm sẽ hiển thị tự động không còn phải dùng hệ thống ròng rọc lạc hậu để dịch chuyển bia giấy rồi căng mắt nhìn ống nhòm để báo điểm như trước.

Giã nghiệp vận động viên để chuyển sang làm huấn luyện viên sau Olympic Tokyo 2020, nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh cũng không giấu được niềm vui: “Trường bắn mới xây dựng đẹp và rất hiện đại. Tôi gắn bó với Trung tâm 23 năm, giờ được thấy trường bắn hiện đại như này cũng cảm thấy ước mơ của những người làm bắn súng bao năm nay đã thành sự thật. Trong những năm qua, trường bắn của chúng ta gần như lạc hậu nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng giờ thì đã tiến kịp với những trường bắn hiện đại của khu vực rồi. Đây có thể nói là nỗ lực lớn, sự quan tâm lớn của ngành dành cho các vận động viên môn Bắn súng nói riêng và những người làm công tác bắn súng trên cả nước nói chung”, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nói mà ánh mắt ánh lên niềm vui về tương lai mới của bắn súng Việt Nam.

Thắp lên mơ ước từ trường bắn mới, hiện đại - Anh 2

 Bn súng Vit Nam t tin vi trưng bn mi hin đại

Tự tin đón bạn bè quốc tế

Là huấn luyện viên kỳ cựu, HLV Nguyễn Thị Nhung từng đưa quân đến tập huấn, thi đấu ở hầu hết các trường bắn trong khu vực, châu lục và nhiều nơi trên thế giới. “Có thể nói rằng với trường bắn mới này chúng ta đã có thể tự tin đón bạn bè quốc tế đến tham gia tranh tài tại SEA Games 31. Theo đánh giá của tôi, trường bắn mới xây được xem là một trong những trường bắn hiện đại nhất của khu vực bây giờ. Chúng ta đã có 30 bệ bắn có thể thi đấu đủ các nội dung của bắn súng với hệ thống trang thiết bị đời mới nhất. Toàn bộ trang thiết bị của trường bắn được nhập của hãng SIUS, Thụy Sỹ. Đây là hãng duy nhất được Liên đoàn Bắn súng thế giới cho phép sử dụng tại tất cả các giải đấu quốc tế, từ khu vực, châu lục tới Olympic”, HLV Nguyễn Thị Nhung nói mà như reo lên trước niềm vui lớn của bắn súng Việt Nam.

Khởi công từ tháng 9.2021, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng miền Trung và Tây Nguyên (Bộ VHTTDL) đã đôn đốc nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tổng công ty Công nghệ và giải pháp CMC (nhà thầu mua sắm thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu bắn súng, bắn đĩa bay và các thiết bị phụ trợ) và nhà thầu xây lắp toàn bộ các hạng mục công trình là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển kỹ nghệ và xây lắp Hoàng Mai đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cho công trình. Hiện nay, khối lượng các hạng mục chính gói thầu đã cơ bản hoàn thành, đang tiến hành công tác vệ sinh và thi công một số hạng mục điều chỉnh bổ sung.

Toàn bộ hệ thống bia điện tử cũng đã được lắp đặt xong tại các trường bắn. Tất cả trang thiết bị trường bắn đều được làm theo hệ thống hiện đại và đồng bộ. Khi thi đấu, trước mặt mỗi vận động viên sẽ là một bảng điểm để vận động viên có thể theo dõi một cách chính xác điểm số của mình. Mỗi trường bắn cũng sẽ có 2 bảng kết quả để khán giả có thể theo dõi quá trình thi đấu của vận động viên. Toàn bộ hệ thống điểm của vận động viên sẽ được tích hợp tự động trong suốt quá trình thi đấu, giúp cho quá trình tính điểm được chính xác, nhanh gọn. Các vận động viên sẽ yên tâm tập trung thi đấu trong khi các trọng tài cũng đỡ vất vả trong chuyện tính điểm.

“Có thể nói rằng, niềm mong ước của bao thế hệ vận động viên và những người công tác ở môn bắn súng trên cả nước đã thành hiện thực. Không biết nói gì hơn chúng tôi chỉ biết cảm ơn sự quan tâm của các lãnh đạo đã cho chúng tôi có được trường bắn hiện đại, đủ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế để có thể đón các đoàn đến thi đấu tại SEA Games và nhiều giải đấu quốc tế khác nữa. Với trường bắn hiện đại này, chúng tôi cũng thắp lên niềm tin và hy vọng rằng bắn súng Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa. Từ việc được tập luyện tại một trường bắn đủ tiêu chuẩn quốc tế, các vận động viên sẽ được rèn giũa, nâng cao kinh nghiệm, trình độ. Chắc chắn chúng ta sẽ có thêm nhiều vận động viên giỏi, nếu được tập luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, đảm bảo như thế này. Những nhà làm chuyên môn như chúng tôi cũng yên tâm vì thế hệ hậu sinh sẽ được tập luyện trong những điều kiện tốt, không thua kém bạn bè quốc tế. Từ nay chúng ta cũng có thể nghĩ đến việc tổ chức các giải đấu quốc tế để vận động viên của chúng ta có cơ hội học hỏi, cọ xát ngay trên sân nhà mà không phải đi tập huấn tại nhiều nước khác”, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia - Phó Chủ tịch - TTK Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, đội tuyển bắn súng Việt Nam đang nóng lòng được trở về tập luyện tại Trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Dù đây đang là giai đoạn chuyển giao lực lượng nhưng bắn súng Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giành từ 5-7 HCV tại SEA Gamess 31 và việc được tập luyện trong một trường bắn hiện đại, đủ tiêu chuẩn sẽ là động lực để các vận động viên thi đấu đạt thành tích tốt. 

 Có thể nói rằng, với trường bắn mới này chúng ta đã có thể tự tin đón bạn bè quốc tế đến tham gia tranh tài tại SEA Games 31. Chúng ta có 30 bệ bắn có thể thi đấu đủ các nội dung của bắn súng với hệ thống trang thiết bị mới nhất. Toàn bộ trang thiết bị của trường bắn được nhập của hãng SIUS, Thụy Sỹ. Đây là hãng duy nhất được Liên đoàn Bắn súng thế giới cho phép sử dụng tại tất cả các giải đấu quốc tế, từ khu vực, châu lục tới Olympic.

(HLV NGUYỄN THỊ NHUNG)

 THU SÂM; ảnh: KHÁNH TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc