China Eastern Airlines xác nhận có người tử vong trong vụ rơi máy bay

VHO- Hãng hãng không China Eastern Airlines mới đây đã lên tiếng xác nhận có nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy chở 132 người gặp nạn tại vùng núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tuy nhiên, con số cụ thể chưa được nêu chi tiết.

China Eastern Airlines xác nhận có người tử vong trong vụ rơi máy bay - Anh 1

Đám cháy từ vụ rơi máy bay

Kích hoạt cơ chế cứu nạn khẩn cấp

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết thêm, máy bay Boeing 737-800 khởi hành từ thành phố Côn Minh đến trung tâm phía nam Quảng Châu đã “mất liên lạc tại không phận thành phố Ngô Châu” thuộc khu vực Quảng Tây vào chiều 21.2. 9 thành viên tổ bay đã không thể gửi bất kỳ thông tin gì khi máy bay hạ độ cao gần 9.500m/phút trong vài giây trước khi gặp nạn.

Truyền thông Trung Quốc gọi đây là một thảm họa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một tuyên bố cho biết ông bị sốc khi nghe tin máy bay rơi: “Chúng tôi rất sốc khi hay tin về vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern”. Ông cũng khẳng định đã yêu cầu điều tra ngay về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như kích hoạt khẩn cấp cơ chế hỗ trợ cứu hộ.

China Eastern Airlines xác nhận có người tử vong trong vụ rơi máy bay - Anh 2

Lực lượng cứu hộ được triển khai đến hiện trường

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ cũng đã chỉ định một điều tra viên cấp cao làm đại diện điều tra viên. Chuyên gia từ Boeing, General Electric và Cục Hàng không Liên bang sẽ là cố vấn kỹ thuật.

Về phía China Eastern, hãng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân các hành khách thiệt mạng cũng như thành viên tổ bay. Hãng đã cho thay đổi trang web của mình thành màu đen trắng.

Máy bay rơi rất “bất thường”

Dữ liệu do Flightradar24 thu được, chiếc máy bay đang bay ở độ cao gần 9.000 m vào khoảng 14h20 (giờ địa phương) thì đột ngột hạ độ cao. Sau đó, máy bay tiếp tục lao xuống với tốc độ gần 9.500 m/phút trong vài giây cuối cùng trước khi đâm vào sườn núi.

Một người dân sau vụ rơi máy bay đã cho trang tin địa phương biết, anh ấy đã nhìn thấy chiếc máy bay bổ nhào xuống. Khu vực rừng bị tàn phá nặng nề bởi ngọn lửa do đám cháy gây ra.

Một người dân khác họ Liu nói với China News Service rằng, anh ta đã điều khiển xe máy của mình đến hiện trường sau khi nghe thấy tiếng nổ lơn. Các mảnh vỡ gồm cánh máy bay, quần áo vụn vương vãi khắp nơi.

China Eastern Airlines xác nhận có người tử vong trong vụ rơi máy bay - Anh 3

Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy quanh khu vực tai nạn

Theo ông Juan Browne, phi công Boeing 777 và là chuyên gia phân tích sự cố hàng không cho hay: “Rất hiếm khi một chiếc máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng như vậy. Dù thiệt hại nặng nề nhưng chúng ta vẫn có thể tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc vậy”.

Trong khi đó, Jean-Paul Troadec, cựu Giám đốc Cục Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp khẳng định với AFP rằng còn "quá sớm" để đưa ra kết luận. Thế nhưng, mẫu dữ liệu từ FlightRadar là "rất bất thường".

Hiện tại, điều tra viên vẫn chưa công bố "hộp đen", thiết bị được bảo vệ nghiêm ngặt để ghi lại các thông tin như hoạt động của máy bay, phi công và âm thanh trong buồng lái. Ngoài ra, tờ The Paper thông tin, các chuyên gia có thể phân tích thêm đoạn video được quay bởi camera an ninh do một công ty khai thác mỏ địa phương vận hành, camera hành trình từ ô tô gần hiện trường...

Chờ đợi tin tức

Tại sân bay Quảng Châu, các nhân viên thuộc đội ngũ hỗ trợ đã có có mặt để hướng dẫn thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn tơi máy bay. Đại diện một nhân viên chia sẻ, người nhà nạn nhân hiện đang rất suy sụp và họ liên tục phải liên tục động viên, trấn an tinh thần.  Phóng viên AFP có mặt tại sân bay đã nghe thấy tiếng những người đang chờ tin tức khóc rất nhiều.

Một người đàn ông họ Ye chia sẻ với AFP rằng, một người đồng nghiệp của anh là Tan có mặt trên chuyến bay: “Khi chúng tôi nghe tin, mọi người đều cố gắng liên lạc cho anh ấy nhiều giờ liền nhưng không được. Cha mẹ của anh ấy hiện đang rất đau lòng”.

China Eastern Airlines xác nhận có người tử vong trong vụ rơi máy bay - Anh 4

Một nhân viên giơ bảng hướng dẫn thân nhân các hành khách trên chuyến bay China Eastern MU5375 (Ảnh: AFP)

Một người phụ nữ khác giấu tên cho biết, cô đã định đi chuyến bay gặp nạn nhưng sau đó đổi ý vào phút cuối. Hiện có chị gái, 4 người bạn của cô là hành khách trên chuyến bay xấu số.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có số giờ bay an toàn cao nhất thế giới trong những năm gần đây do có một quy định hàng không rất chặt chẽ. Các quy định này được thực hiện rất nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến bay trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Lần cuối Trung Quốc phải đón nhận tin tai nạn rơi máy bay là vào năm 2010. Khi đó, chuyến bay của Henan Airlines bị rơi tại tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc khiến 42 trên tổng số 92 hành khách thiệt mạng.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP; ảnh: Xinhua)

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc