Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Vụ việc xâm phạm tại cụm di tích quốc gia đình- chùa Vàng (Hà Nội): Chưa xử lý dứt điểm lại phát sinh sai phạm mới

Thứ Tư 23/03/2022 | 08:52 GMT+7

VHO- Những lùm xùm liên quan đến công tác bảo vệ và phát huy giá trị tại cụm di tích quốc gia đình- chùa Vàng, thuộc địa phận xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã được Văn Hóa đề cập trong bài Chuyện gì đang xảy ra tại cụm di tích quốc gia đình - chùa Vàng (Hà Nội)? (ra ngày 10.1.2022). Cùng ngày, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản gửi UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc xâm phạm tại di tích, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân và cộng đồng, xã hội.

Đình - chùa Vàng

 Tuy nhiên, sau nhiều văn bản chỉ đạo từ Bộ VHTTDL, UBND TP Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm thì cho đến thời điểm hiện nay, những lùm xùm tại cụm di tích này dường như vẫn chưa có động thái được giải quyết.

Tự ý xây dựng nhà bia vì… nóng vội

Giữa những ồn ào vì việc chậm giải quyết dứt điểm sai phạm tại cụm di tích quốc gia đình - chùa Vàng, dư luận thêm một lần nữa đặt dấu hỏi ngỡ ngàng trước thông tin Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng đã tự ý sửa chữa, xây mới công trình nhà bia nằm giữa công trình cụm di tích.

Mặc dù thời gian diễn ra vụ việc từ giữa năm 2021 nhưng đến tháng 2 vừa qua, hành vi này mới bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm. Theo ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội đã có văn bản số 378/SVHTT-DTDT ngày 11.2.2022 về việc xây dựng nhà bia tại di tích đình - chùa thôn Vàng. Ngày 10.3 vừa qua, UBND huyện Gia Lâm đã có báo cáo gửi Sở VHTT Hà Nội về sự việc. Theo đó, UBND huyện Gia Lâm cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở VHTT Hà Nội, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, làm việc với Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng và các cá nhân có đơn kiến nghị đối với việc xây dựng nhà bia tại di tích đình- chùa thôn Vàng. Tại thời điểm kiểm tra, tại di tích đình- chùa thôn Vàng đã phát sinh công trình xây dựng mới là nhà che bia trên nền dựng bia cũ. Vị trí xây dựng là bên trái cổng ra vào của đình làng Vàng trên nền bia đá cũ của khu di tích ghi lại thần tích của đình; diện tích mặt đế (móng) khoảng 20m2, chiều cao nhà che bia là 6,2m (chiều cao từ chân cột đến đỉnh); hình thức theo kiến trúc kiểu 2 tầng 8 mái, 4 cột trụ xung quanh.

Theo báo cáo của Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng thì nhà che bia được xây dựng theo nguyện vọng của nhân dân thôn Vàng và đã được nhân dân thôn Vàng đồng thuận trong cuộc họp quân dân chính bàn việc xây dựng đời sống văn hóa năm 2020, với chủ trương tôn tạo khuôn viên di tích đình - chùa thôn Vàng khang trang sạch đẹp, bảo vệ bia đá ghi lại thần tích vị thần được thờ để lưu truyền con cháu đời sau. Căn cứ nguyện vọng của nhân dân thôn Vàng, Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng, ngày 11.6.2020 UBND xã đã xin ý kiến tư vấn của Phòng VHTT huyện và BQL di tích danh thắng Hà Nội về việc chỉnh trang khuôn viên di tích đã bị xuống cấp, việc xây dựng nhà che bia và được hướng dẫn lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Vấn đề nằm ở chỗ, “trong quá trình hoàn thiện các hồ sơ, do nóng vội, chủ quan, với tâm lý mong muốn bảo quản bia tránh sự xâm hại của thời tiết, Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng đã tiến hành thi công xây nhà che bia khi chưa nộp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiểu ban quản lý di tích thôn Vàng đã nhận trách nhiệm và khuyết điểm của mình về việc xây dựng nhà che bia tại khuôn viên di tích. UBND xã đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng và yêu cầu Tiểu ban quản lý di tích thực hiện theo đúng quy định của Luật hiện hành”, UBND huyện Gia Lâm báo cáo.

Cũng theo nội dung văn bản báo cáo của huyện Gia Lâm, ngày 15.2.2022, UBND xã Cổ Bi làm việc với các cá nhân có liên quan và ký đơn kiến nghị về việc xây dựng nhà bia tại khuôn viên đình - chùa thôn Vàng; đã chỉ rõ vi phạm của Tiểu ban quản lý di tích xây dựng nhà bia khi chưa nộp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại cuộc họp ngày 17.2, sau khi được trao đổi làm rõ nội dung liên quan, các cá nhân tham dự đều nêu rõ quan điểm ủng hộ việc xây dựng nhà để bảo quản bia, làm đẹp cảnh quan khuôn viên di tích; mong muốn duy trì khối đại đoàn kết toàn dân, Tiểu ban quản lý di tích chăm lo hơn công việc của nhà chùa…

Văn bản cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại di tích theo thẩm quyền, đúng quy định, thực hiện tốt công tác quản lý di tích trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để phát sinh vi phạm.

Sớm giải quyết dứt điểm

Liên tiếp xảy ra những sai phạm liên quan đến công tác bảo vệ và phát huy giá trị ngay tại cụm di tích quốc gia đình- chùa Vàng một lần nữa cho thấy trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp chưa thực sự phát huy. Việc chưa tập trung xử lý dứt điểm vụ việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu đồng thuận, bức xúc kéo dài trong nhân dân, cộng đồng và xã hội. Cũng qua đây nhận thấy, công tác quản lý di tích còn buông lỏng; nhận thức và trách nhiệm của người dân và chính quyền địa phương nhằm bảo vệ và phát huy trọn vẹn giá trị di tích còn không ít hạn chế.

 Nhà che bia do Tiu BQL di tích thôn Vàng xây dng khi chưa np h sơ trình cp có thm quyn phê duyt

Quay trở lại diễn biến việc xử lý những sai phạm trong vụ việc xâm phạm tại di tích cũng như những rắc rối xung quanh các quyết định cấp - thu hồi quyết định cấp sổ đỏ cho di tích mà Báo Văn Hóa đã phân tích trong bài viết trước, tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa ghi nhận chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc. Trước đó, phía sau những khúc mắc dẫn đến quyết định khó hiểu liên quan đến việc cấp và thu hồi chứng nhận quyền sử dụng đất tại di tích, cơ quan chức năng của Hà Nội cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại chùa Vàng có một số quy trình thực hiện chưa đúng với các quy định pháp luật hiện hành.

Về vụ việc xâm phạm khu vực II của di tích, nhiều văn bản của UBND huyện Gia Lâm, UBND TP Hà Nội cũng như Bộ VHTTDL đều yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc xâm phạm di tích. Trong công văn hồi tháng 1.2022, Bộ VHTTDL đã nêu rõ, liên quan đến việc xâm phạm khuôn viên, tường bao, cây xanh di tích quốc gia chùa Vàng, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng có văn bản yêu cầu Sở VHTT TP Hà Nội kiểm tra tình hình thực tế, đề xuất phương án bảo vệ di tích, xử lý khắc phục việc xâm phạm di tích (Công văn số 111/ DSVH-DT ngày 24.2.2021 và Công văn số 815/ DSVH-DT ngày 12.10.2021). Tuy nhiên, hiện nay, báo chí vẫn tiếp tục phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác quản lý di tích này, trong đó có nội dung xây dựng sân bóng trong khu vực bảo vệ II của di tích,… Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan, Bộ VHTTDL đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm vụ việc, thông báo kết quả giải quyết về Bộ VHTTDL, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân và cộng đồng, xã hội.

Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua kể từ khi xảy ra vụ việc xâm phạm di tích, tất cả dường như vẫn chỉ dừng lại ở việc giữ nguyên hiện trạng vi phạm và chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào bị xử lý. 

 PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top