Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phản hồi việc tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia tháp Bánh Ít (Bình Định):  “Trân trọng cảm ơn báo đài” nhưng lại tìm người cung cấp thông tin

Thứ Tư 23/03/2022 | 08:51 GMT+7

VHO- Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho rằng, báo chí, trang mạng và dư luận có một số phản ánh trái chiều không mang tính chất xây dựng xung quanh việc thi công tại di tích tháp Bánh Ít.

 Xung quanh tháp Bia b xây kè đá

Đặc biệt, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc cán bộ, viên chức cung cấp thông tin, hình ảnh, video xung quanh việc xây dựng, tu bổ và tôn tạo các hạng mục tại Di tích quốc gia tháp Bánh Ít ra bên ngoài.

Được biết, ngày 18.3, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Bình Định ký văn bản số 310/SVHTT-KHTC gửi Giám đốc Bảo tàng tỉnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc cán bộ, viên chức cung cấp thông tin, hình ảnh, video cho báo chí xung quanh việc xây dựng, tu bổ và tôn tạo các hạng mục tại di tích quốc gia tháp Bánh Ít. Đồng thời xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không đúng quy định; báo cáo kết quả thực hiện cho Giám đốc Sở VHTT trước ngày 21.3. Trong văn bản này, ông Tạ Xuân Chánh cũng giao Thanh tra và Văn phòng Sở VHTT chịu trách nhiệm, giúp Giám đốc Sở theo dõi thường xuyên, đôn đốc việc thực hiện của Bảo tàng tỉnh Bình Định.

Đáng nói, trong văn bản này, Giám đốc Sở VHTT Bình Định còn cho biết dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư, Bộ VHTTDL, Cục Di sản văn hóa đã thỏa thuận, thẩm định. Nội dung chủ yếu xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường, đường đi lối lại, nhà chức năng… đảm bảo sạch sẽ, khang trang. Góp phần nâng cao giá trị di tích, thu hút khách tham quan theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án tại tháp Bánh Ít, báo chí, dư luận và các trang mạng có một số phản ánh trái chiều không mang tính chất xây dựng xung quanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng cảnh quan, đường đi lối lại tại cụm di tích tháp Bánh Ít. Theo ông Chánh, ngày 11.3, Sở VHTT tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh đã có thông cáo báo chí số 282/TTBC-LS về việc một số phản ánh của báo chí, thông tin mạng xung quanh việc thi công dự án. Hiện nay đã tạm dừng các công việc liên quan đến việc chỉnh trang sân trên tháp Cổng, tháp Hỏa, tháp Chính, tháp Bia.

“Hiện nay đã tạm dừng các công việc liên quan đến việc chỉnh trang sân trên tháp Cổng, tháp Hỏa, tháp Chính, tháp Bia, chỉ tập trung triển khai đẩy nhanh thi công các hạng mục như: khu chức năng (khu dịch vụ, đón tiếp, trưng bày, bảo vệ, vệ sinh), đường lên tháp chính phía nam, bãi đậu xe. Mặc dù đã tạm dừng các hạng mục chỉnh trang trên sân tại cụm tháp Bánh Ít nhưng một số báo, trang mạng và dư luận vẫn còn một số thông tin trái chiều, làm nhiễu loạn thông tin và gây khó khăn cho việc tiếp tục tổ chức thực hiện các hạng mục tại di tích theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh”, văn bản nêu rõ. Còn trước đó chỉ ít ngày, trong thông tin gửi báo chí, liên Sở Xây dựng-VHTT đã “trân trọng cảm ơn và ghi nhận đóng góp ý kiến quý báu kịp thời của các báo, đài, trang mạng thông tin”.

Liên quan đến văn bản này, ông Tạ Xuân Chánh xác nhận: “Tôi đã thu hồi văn bản do chính mình ký”. Về câu hỏi “tại sao thu hồi văn bản?”, ông Chánh phân trần: “Hôm đi công tác, anh em dự thảo văn bản trong đó có vài từ chưa chuẩn nhưng tôi ký vội. Sau khi nghe phản ánh, chiều ngày 21.3, tôi chỉ đạo thu hồi văn bản ngay để không hiểu lầm và định hướng lại cho tốt hơn”. Ông Chánh cũng xác nhận, mặc dù đến nay chưa tìm được cán bộ, viên chức cung cấp thông tin, hình ảnh, video xung quanh việc xây dựng, tu bổ và tôn tạo các hạng mục tại di tích tháp Bánh Ít. Tuy nhiên, vẫn giao cho Giám đốc Bảo tàng Bình Định hỏi anh em nào cung cấp thông tin cho báo chí như thế nào, rồi sau đó nhắc nhở anh em để làm tốt hơn trong việc thông tin, đặc biệt là vấn đề di tích phải thông tin chính xác, nhất là các thuyết minh.

Sau thông cáo báo chí ngày 11.3, những ngày qua, trở lại dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo tháp Bánh Ít, chúng tôi ghi nhận các hạng mục xây bồn hoa sát chân tháp mà dư luận không đồng tình vẫn chưa được gỡ bỏ. Hơn nữa, tại tháp Bia bị xây kè đá và xung quanh chân tháp Cổng bị trồng cỏ, tưới nước. Liên quan đến nội dung vẫn còn tình trạng thực hiện xây dựng trên các cụm tháp Bánh Ít, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Sao lại tiếp diễn việc thi công, xây dựng trên các cụm tháp Bánh Ít, tôi đã chỉ đạo dừng các công việc liên quan đến các sân trên tháp Cổng, tháp Hỏa, tháp Chính, tháp Bia. Đồng thời, giao Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ Sở VHTT nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết kế, lấy ý kiến các chuyên gia để điều chỉnh thiết kế liên quan đến các việc xây dựng trên sân tháp; bỏ việc xây bồn hoa sát chân tháp mà dư luận không đồng tình”. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top