Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm

VHO- Sau một số thông tin từ báo chí và dư luận, chiều 25.3, Thanh tra Sở VHTT Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra quá trình tu bổ cấp thiết di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm (Phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm). Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm đang được tu sửa cấp thiết. Mấy ngày qua, một số người dân bức xúc phản ánh việc chặt cây đa ngay trước cổng đình cổ hàng nghìn năm tuổi. Quang cảnh tại di tích vẫn ngổn ngang.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 1

Gốc đa đã bị chặt hạ nằm sát cổng đình Chèm

Mấy ngày gần đây, trên một số tờ báo và các trang mạng xã hội đăng tải nhiều bức ảnh liên quan đến việc tu bổ di tích đình Chèm như việc tháo dỡ nền đá, bậc thềm và đặc biệt là việc chặt hạ cây đa trước cổng đình… Nhiều người lo lắng trước hình ảnh làm mới một số hạng mục của công trình kiến trúc cổ từng được khởi dựng từ cách đây gần 2.000 năm và đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 25.3, việc tu sửa cấp thiết tại di tích vẫn đang được tiến hành, tuy nhiên hiện trường khu vực thi công không hề được bao che. Ngay phía cổng đình sát đường đi, đá đất ngổn ngang không được quây bạt, che đậy. Phần bậc thềm được lật hết phần đá cũ, xếp ngổn ngang ngay cạnh đó. Cho tới chiều 25.3, khi đoàn thanh tra xuống đình, công nhân thi công mới có động thái che chắn, bọc lại cột và cấu kiện được hạ giải, tháo dỡ.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 2

Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm đang được tu sửa cấp thiết

Trao đổi với phóng viên, theo một thành viên Ban Khánh tiết, cây đa trước cổng đình không phải đa cổ, mới được trồng khoảng hơn 20 năm trở lại đây. Vì cây có nguy cơ đổ vào di tích nên người dân phải chặt bỏ. Khi được hỏi về việc có xin ý kiến của cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn hay không, thành viên này cho biết, "chúng tôi đã xin từ lâu nhưng “không ai ký chấp thuận”...".

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 3

Quang cảnh ngổn ngang tại di tích

Được biết, chính quyền địa phương cũng đã có văn bản về việc không chặt cây đa này. Nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối bởi ít nhiều, hình ảnh cây đa trước cổng đình đã trở nên quen thuộc, góp phần tạo nên cảnh quan gần gũi của di tích. Cây đa, cổng đình Chèm cũng đã từng là địa điểm biểu diễn của nhiều nghệ sĩ các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 4

Trực tiếp xuống kiểm tra quá trình tu sửa tại di tích, ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng Ban Quản lý Di tích danh thắng Hà Nội cho biết đã yêu cầu báo cáo gấp

Mặt khác, dù không phải cây hàng trăm năm tuổi thế nhưng cây đa vẫn nằm trong khu vực bảo vệ di tích. Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm được công nhận năm 2018, vì vậy không thể chấp nhận chuyện tự ý chặt cây ảnh hưởng tới cảnh quan di tích khi chưa có ý kiến của cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 5

Di tích tu sửa cấp thiết nhưng không được bao che

Trực tiếp xuống kiểm tra quá trình tu sửa tại di tích, ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng Ban Quản lý Di tích danh thắng Hà Nội cho biết đã yêu cầu địa phương và BQL di tích báo cáo gấp. Chiều cùng ngày, đoàn thanh tra do Thanh tra Sở VHTT Hà Nội, chính quyền UBND quận Bắc Từ Liêm xuống làm việc với đại diện Ban khánh tiết, BQL di tích tại địa phương. Đoàn thanh tra làm rõ việc chặt hạ cây đa trước cổng đình, quy trình thực hiện tu bổ cấp thiết tại đình Chèm đúng hay sai.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 6

Khu vực thi công không hề được bao che. Ngay phía cổng đình sát đường đi, đá đất ngổn ngang không được quây bạt, che đậy

Tiếp tục ghi nhận diễn biến sự việc tại đình Chèm vào chiều ngày 25.3, chúng tôi có mặt cùng thời điểm đoàn công tác của Sở VHTT Hà Nội do Thanh tra Sở chủ trì  làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm, BQL di tích đình Chèm. Tuy nhiên, cuộc họp diễn ra theo hình thức “họp kín” nên các phóng viên không được tham dự.

Thanh tra việc tu sửa cấp thiết tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm - Anh 7

Nhiều hạng mục ở đình Chèm đang ngổn ngang gạch, đá

Dự án tu sửa cấp thiết do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư. Theo đó di tích được tu bổ ở các hạng mục: Điều chỉnh cao độ phần sân đường, tôn tạo hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật: sân đường, bó vỉa, cấp điện, cấp thoát nước, tường rào; tu bổ chính trang chống xuống cấp: nghi môn nội, đại đình, phương đình, nhà bia tả hữu, tả vụ, hữu vu, cổng phụ; chống mối toàn bộ công trình; bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đình Chèm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa lớn và mở rộng. Đặc biệt vào những năm 20 của thế kỷ XX, dân vùng Chèm đã tiến hành việc nâng toàn bộ ngôi đình lên cao. Đến nay, tất cả kiến trúc của đình Chèm vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn, từ bố cục đến kiểu dáng của một tổng thể những di tích cổ kính nằm hài hòa trong một không gian rộng bên sông Hồng. Năm 1990, Đình Chèm được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Năm 2018, đình Chèm được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt.

Báo Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc