Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Di tích quốc gia Hố Bà Mùi (Phù Cát- Bình Định): Khu vực bảo vệ di tích bị doanh nghiệp lấy đất san lấp mặt bằng?

Thứ Sáu 01/04/2022 | 10:17 GMT+7

VHO- Những ngày qua, trước việc chủ đầu tư dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát (Bình Định) ồ ạt đưa xe cơ giới vào gần khu vực bảo vệ Địa điểm di tích lịch sử cách mạng quốc gia Hố Bà Mùi (di tích Hố Bà Mùi) múc đất, vận chuyển để san lấp mặt bằng cho dự án trên, khiến người dân vô cùng bức xúc...

Bia di tích

 Dấu tròn trên ảnh là nơi đặt bia di tích quốc gia

Tình trạng “vô tư” khai thác đất để san lấp mặt bằng cho dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội sát với Địa điểm di tích quốc gia Hố Bà Mùi sẽ tác động nghiêm trọng đến môi trường, phá vỡ cảnh quan cũng như dần xóa dấu vết của di tích. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bình Định lại khẳng định, “không có chuyện giao đất di tích quốc gia cũng như cấp mỏ khai thác đất trong khu vực gần di tích để doanh nghiệp lấy đất san lấp mặt bằng”.

Xe cơ giới ồ ạt vào sát khu vực di tích để múc đất

Địa điểm di tích lịch sử cách mạng quốc gia Hố Bà Mùi thuộc quần thể di tích Khu căn cứ núi Bà được xếp hạng năm 1994. Theo hồ sơ, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, núi Bà là Khu căn cứ cách mạng của tỉnh Bình Định.

Tại khu căn cứ này, di tích Hố Bà Mùi là nơi tỉnh Bình Định sử dụng làm Trạm xá khu Đông của tỉnh lúc bấy giờ. Địa điểm nằm ở độ cao 150m, đây là thung lũng cuối cùng của thôn Vĩnh Hội, trạm xá đặt bên cạnh một con suối chạy qua Hồ Đá Trải, có diện tích 2.000m2 nằm dưới những tán cây phủ kín. Đây cũng là nơi chữa trị cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ toàn khu Đông, gồm các huyện, thị xã, thành phố: Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước, Quy Nhơn. Đồng thời đào tạo y sĩ, bác sĩ, y tá phục vụ cho cơ sở, Trạm xá ở các huyện. Trạm xá khu Đông của tỉnh hoạt động từ năm 1969 đến ngày giải phóng hoàn toàn tỉnh Bình Định năm 1975. Những hiện vật để lại là các lán trại, thuốc, quần áo, băng rôn, bếp ăn tập thể, tất cả còn nguyên trạng.

Theo người dân địa phương, từ nhiều năm nay khu vực di tích Hố Bà Mùi không được ai trông coi, bảo vệ, nhưng giữa sự bao bọc của ngọn núi Bà thì di tích vẫn bình yên bên Hố Đá Trải hoang sơ, thơ mộng. “Chỉ thời gian gần đây mới xuất hiện từng đoàn xe chở đất cùng với xe cơ giới vào “oanh tạc” gần sát khu vực di tích Hố Bà Mùi để khai thác đất san lấp mặt bằng cho dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội do Công ty CP Du lịch và khách sạn Việt - Mỹ làm chủ đầu tư. Chúng tôi nhìn mà xót, đau đớn. Chẳng lẽ khu vực bảo vệ di tích lại bị “xẻ thịt” để đổi lấy đất san nền cho dự án”, một người dân sống gần khu vực di tích Hố Bà Mùi chia sẻ.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi thấy một khoảng đất trống đã bị múc đi bởi xe cơ giới. Tiếp nữa, một xe múc nằm chờ sẵn trên đồi đất cao; ngoài những dấu vết khai thác đất, chúng tôi còn ghi nhận nhiều khúc cây gỗ tự nhiên có đường kính từ 10 - 20 cm nằm ngổn ngang trên đường đi vào khu di tích Hố Bà Mùi và dưới khu vực khai thác đất. Đáng nói hơn, khu vực đang khai thác đất chỉ cách tấm bia di tích quốc gia Hố Bà Mùi chỉ chục mét. Người dân còn thông tin, việc lấy đất này xảy ra mấy ngày trước đây, hôm nay (ngày 30.3) do xe chạy gây bụi bặm, bám đỏ vào cây trồng của người dân nên bà con phản đối không cho xe chạy vào chở đất, vì thế họ mới ngừng hoạt động.

 Sơ đồ khoanh vùng di tích

Không có chuyện giao đất di tích quốc gia cho doanh nghiệp?

Theo biên bản khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia Hố Bà Mùi, khu vực bảo vệ I di tích có chiều dài, rộng 200m x 100m, với tổng diện tích 2.000m2. Ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải cho biết, mỏ đất đang khai thác gần sát với di tích Hố Bà Mùi đã được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định giao cho nhà đầu tư dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, vì nó nằm trong phạm vi đất của dự án.

“Đơn vị cho phép nhà đầu tư dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội lấy đất san lấp mặt bằng là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, nhưng nếu nhà đầu tư lấy đất gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng cây trồng của người dân thì chính quyền xã đi kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đúng với cam kết, đảm bảo an toàn giao thông, ngăn ngừa phát tán bụi”, một cán bộ địa chính xã Cát Hải cho hay. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định thông tin: Tổng diện tích toàn dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội tại thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát do Công ty CP Du lịch và khách sạn Việt - Mỹ làm chủ đầu tư có diện tích 236 ha. Trong giai đoạn 1, hiện đã giao cho chủ đầu tư 96 ha và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Việc khai thác đất gần sát với địa điểm di tích quốc gia Hố Bà Mùi được nhà đầu tư thực hiện trong phạm vi của dự án được giao. Ban cũng yêu cầu doanh nghiệp cam kết không được khai thác đất bán ra ngoài. “Mặt bằng giao đất cho chủ đầu tư là 96 ha, đây là đất giao theo kiểu “da beo” chứ không phải liền thửa, đã cấp “sổ đỏ” cho họ rồi, họ lấy đất san gạt trong dự án được cấp phép”, ông Nguyên cho biết.

Theo tìm hiểu, tại văn bản số 370/BQL-QLTNMT ngày 21.3.2022 do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định ban hành về việc san lấp và chuẩn bị mặt bằng thi công dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội (giai đoạn 1), cho biết việc tổ chức kiểm tra hiện trường thì chỉ có sự tham gia của đại diện UBND xã Cát Hải và đơn vị thi công của Công ty CP Du lịch và khách sạn Việt - Mỹ, không có đại diện của Sở VHTT Bình Định hay Bảo tàng Bình Định (cơ quan quản lý nhà nước về di tích), mặc dù khu vực khai thác đất nằm gần với khu di tích quốc gia Hố Bà Mùi. Ngoài ra, dự án này chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, còn phải vận động các hộ dân bàn giao diện tích đất đang sử dụng thuộc giai đoạn 1, nhưng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã bàn giao cho Công ty CP Du lịch và khách sạn Việt - Mỹ để triển khai thi công, thời gian thực hiện trước ngày 30.3.2022.

Có hay không việc lấy đất trong khu vực gần di tích quốc gia Hố Bà Mùi để thực hiện san lấp dự án, ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng Bình Định cho biết: Quần thể di tích quốc gia Khu căn cứ núi Bà có 22 địa điểm, trong đó di tích quốc gia lịch sử cách mạng Hố Bà Mùi là một trong những địa điểm trên và chỉ có khu vực I, không có khu vực bảo vệ II. “Việc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh giao đất cũng như cấp phép mỏ đất trong khu vực gần sát với di tích Hố Bà Mùi để doanh nghiệp khai thác san lấp cho dự án, thật sự đơn vị không hề hay biết. Qua phản ánh, chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn kiểm tra và sớm trả lời cho báo chí”, ông Tĩnh nói.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định khẳng định, không có chuyện giao đất di tích cũng như cấp mỏ đất trong khu vực di tích để doanh nghiệp lấy san lấp mặt bằng cho dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. “Trước khi triển khai dự án, tỉnh đã rà soát quy hoạch rất kỹ và đã đưa đất di tích quốc gia lịch sử cách mạng Hố Bà Mùi ra khỏi dự án này rồi. Bây giờ được phóng viên thông tin có việc lấy đất trong khu vực gần di tích quốc gia Hố Bà Mùi để thực hiện san lấp, tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra cụ thể và xử lý ngay”, ông Thanh nhấn mạnh.

Dư luận đặt câu hỏi và mong muốn, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần làm rõ diện tích khu vực bảo vệ di tích quốc gia Hố Bà Mùi có nằm trong diện tích đang khai thác đất cũng như trong phạm vi diện tích đất của dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội không? Trường hợp, nếu đất di tích được cấp cho dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội hoàn thành thì du khách và người dân sẽ đi đường nào để vào tham quan khu di tích quốc gia Hố Bà Mùi thuộc quần thể di tích Khu căn cứ núi Bà. 

 Việc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh giao đất cũng như cấp phép mỏ đất trong khu vực gần di tích Hố Bà Mùi để doanh nghiệp khai thác san lấp cho dự án, thật sự đơn vị không hề hay biết. Qua phản ánh, chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn kiểm tra và sớm trả lời cho báo chí.

(Ông BÙI TĨNH, Giám đốc Bảo tàng Bình Định)

 

 Trước khi triển khai dự án, tỉnh đã rà soát quy hoạch rất kỹ và đã đưa đất di tích quốc gia lịch sử cách mạng Hố Bà Mùi ra khỏi dự án này rồi. Bây giờ được phóng viên thông tin việc lấy đất trong khu vực gần di tích quốc gia Hố Bà Mùi để thực hiện san lấp dự án, tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra cụ thể và xử lý ngay.

(Ông NGUYỄN TUẤN THANH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định)

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top