Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phục hồi du lịch: Cần xây dựng và triển khai một chương trình tổng thể

Thứ Hai 04/04/2022 | 10:35 GMT+7

VHO- “Đại dịch Covid-19 đã làm cho ngành Du lịch cùng nhiều ngành kinh tế khác bị thiệt hại nặng nề trong suốt 2 năm qua. Cũng như việc phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật trong ngành Du lịch, phục hồi các sản phẩm, dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch đòi hỏi sự nỗ lực, thời gian lâu dài cũng như sự đầu tư lớn của toàn ngành”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt

 Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam với chủ đề “Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới” trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2022, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp tổ chức.

Yêu cầu cấp bách

Để du lịch phục hồi lại hoạt động như năm 2019, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo ngành Du lịch toàn cầu cần từ 3-4 năm. Trước những nhiệm vụ và thách thức này đối với Du lịch Việt Nam, cần những định hướng mới trong thời gian tới như các định hướng về chính sách, định hướng về đầu tư, về sản phẩm và thị trường, định hướng về huy động nguồn lực và phát triển nguồn nhân lực. “Đây là các điều kiện quan trọng cho việc phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới. Ví dụ, các chính sách Nhà nước cần hướng đến giải quyết những nội dung cụ thể nào? Hay dòng sản phẩm nào sẽ là sản phẩm chủ đạo để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã nêu rõ các giải pháp và hành động cụ thể cho việc khôi phục và phát triển Du lịch Việt Nam thời gian tới. Trong đó, chỉ rõ các giải pháp cốt lõi, giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài và các hành động cần thực hiện ngay để phục hồi ngành Du lịch nhanh nhất trong điều kiện bình thường mới. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất cụ thể đối với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, các cơ quan quản lý du lịch các cấp để có thể nhanh chóng hành động, triển khai thực hiện các giải pháp cho việc phục hồi và phát triển Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định: “Việc khôi phục nhanh ngành Du lịch không chỉ là yêu cầu cấp bách của hơn 40.000 doanh nghiệp và trên 2 triệu lao động du lịch, mà còn là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân, hàng chục ngàn cơ sở dịch vụ trong cả nước liên quan đến ngành Du lịch”. Ông đề xuất, để khôi phục, phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19 cần phải xây dựng và triển khai một chương trình tổng thể, các cấp, ngành, địa phương và cả tầm quốc gia cùng thống nhất hành động.

 Người dân xếp hàng để mua vé máy bay và tour du lịch tại VITM 2022

Thích ứng với nhu cầu

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cũng cho rằng, trước bối cảnh và các xu hướng phát triển của du lịch thế giới, đặc biệt là cạnh tranh toàn cầu và khu vực đang diễn ra gay gắt, việc phục hồi và phát triển du lịch cần được triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại.

“Việc phục hồi và phát triển du lịch cần phải thích ứng với các nhu cầu, xu hướng du lịch mới trong khu vực, trên thế giới trong điều kiện bình thường mới. Trong bối cảnh các nguồn lực còn khó khăn, vừa đòi hỏi đảm bảo an toàn vừa phải đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế, tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với trước đại dịch. Người làm du lịch phải không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo, đổi mới cách làm trong việc tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; đầu tư mạnh vào công nghệ trong phát triển du lịch”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Về định hướng cho phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết cần tập trung vào 5 vấn đề đó là: Định hướng thị trường, trước mắt ngành Du lịch sẽ tập trung khai thác các thị trường truyền thống, các thị trường đã phục hồi kết nối hàng không và khôi phục chính sách visa như trước đại dịch; Về sản phẩm, ngoài các sản phẩm du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là những sản phẩm được ưa chuộng trong bối cảnh dịch bệnh, thì Việt Nam có thể phát triển mới hoặc đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc, phục hồi sức khỏe; Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; Chuyển đổi số trong ngành Du lịch cũng là một trong những định hướng quan trọng được ngành triển khai thời gian tới, thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và để phục hồi nhanh hơn; Việc phát triển nguồn nhân lực cũng được chú trọng nhằm tăng cường tuyển dụng, đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đáp ứng được yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đang được triển khai với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có du lịch. Đồng thời, trong Chương trình đã cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng cường công tác xúc tiến quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch. Cho rằng còn nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị trong thời gian tới ngành Du lịch cần nỗ lực thực hiện khẩn trương, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, giúp phục hồi nhanh các ngành kinh tế trong đó có du lịch.

Từ phía doanh nghiệp, ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, các doanh nghiệp, những người làm du lịch cần “tư duy toàn cầu, hành động địa phương”, rút kinh nghiệm từ thực trạng du lịch thế giới và hành động ngay từ những việc nhỏ nhất. Theo đó, các doanh nghiệp cần đi sâu vào nhóm nhu cầu chuyên biệt của khách, xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, du lịch y tế, du lịch MICE. Đồng thời, áp dụng công nghệ vào việc tăng cường truyền thông hình ảnh quốc gia, giúp khách quốc tế dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam... 

 Các chính sách Nhà nước cần hướng đến giải quyết những nội dung cụ thể nào? Hay dòng sản phẩm nào sẽ là sản phẩm chủ đạo để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam?

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL ĐOÀN VĂN VIỆT)

 THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top