Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Mỗi tình nguyện viên sẽ là một “sứ giả”

Thứ Tư 06/04/2022 | 09:27 GMT+7

VHO- Là sinh viên năm cuối Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện báo chí và tuyên truyền, Trịnh Hồng Anh (Bắc Ninh) đã gửi đơn đăng ký để được trở thành tình nguyện viên của SEA Games 31.

 

 Các tình nguyện viên của Trường Đại học Mở háo hức chờ được “xung trận” Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Tại SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5, cô sẽ là một trong số 3.000 tình nguyện viên phục vụ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Háo hức được “xung trận”

“Sau khi gửi đăng ký, tôi đã được Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết phỏng vấn. Khi nhận thông báo trúng tuyển, tôi rất vui mừng bởi như thế sẽ được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé vào một sự kiện thể thao tầm cỡ, lớn nhất khu vực. Hiện tôi đang theo học tại Khoa quốc tế, mà SEA Games là một sự kiện quốc tế lớn nên tôi sẽ học hỏi được nhiều điều, có cơ hội trưởng thành hơn sau khi tham gia sự kiện. Tôi cũng mong muốn trong quá trình phục vụ Đại hội, sẽ giới thiệu tới bạn bè trong khu vực hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hiếu khách, giàu tiềm năng du lịch, với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng được thế giới công nhận”, tình nguyện viên Hồng Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Đường, Vụ trưởng Vụ Quốc tế, Tổng cục TDTT - Phó Trưởng tiểu ban thường trực Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết cho biết, tiêu chuẩn đầu tiên đối với các tình nguyện viên là tinh thần tự nguyện như tên gọi của cụm từ “tình nguyện viên”. Tiêu chuẩn tiếp theo là phải có sức khoẻ tốt, yêu thích tham gia vào các hoạt động, sự kiện và nhất là sự kiện thể thao. Đó là các tiêu chuẩn chung, còn về tiêu chuẩn chuyên sâu thì các tình nguyện viên cần phải có kiến thức nền tảng tốt về đất nước, con người, văn hoá của Việt Nam, cần có ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh để thuận lợi trong giao tiếp.

Tùy từng vị trí mà các tình nguyện viên sẽ phải đáp ứng các tiêu chí riêng, như một số em cần có kiến thức về tin học để phục vụ tại Trung tâm báo chí, Tiểu ban thông tin truyền thông; số khác lại cần có kiến thức về du lịch khi đảm đương các vị trí dẫn đoàn để phần nào giới thiệu về du lịch Việt Nam như một hướng dẫn viên. Với nhóm các em được lựa chọn vào đội nghi lễ như lễ thượng cờ hay trao huy chương, trao thưởng lại cần có thêm yếu tố ngoại hình. Còn các em được lựa chọn vào vị trí phiên dịch hay dẫn chương trình thì phải có tiếng Anh tốt và có khiếu làm MC. “Tiểu ban sẽ có những chương trình đào tạo, tập huấn cho các em về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống như khi dẫn đoàn hay làm nhiệm vụ đón tiếp tại sân bay, tháp tùng các quan chức VIP, các đoàn VĐV hay phục vụ các đội tuyển đi thi đấu. Với các em phục vụ tại các khách sạn - nơi các đoàn lưu trú sẽ được đào tạo thêm các quy định chung của BTC Đại hội về giờ ăn của các đội như thế nào, việc giặt đồ của các đoàn sẽ ra sao…”, ông Nguyễn Hải Đường cho biết.

Sẽ có ít nhất 3.000 tình nguyện viên phục vụ Đại hội

Sau khi trúng tuyển, Hồng Anh và các tình nguyện viên được Tiểu ban Lễ tân khánh tiết SEA Games 31 tập huấn. Trong quá trình tập huấn, Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết sẽ cung cấp thông tin chung về Liên đoàn thể thao ĐNA, SEA Games, thành tích của các đoàn tại các kỳ SEA Games, thông tin về các Tiểu ban, các khách sạn, địa điểm thi đấu. Tiểu ban cũng sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về đất nước Việt Nam như dân số, các đặc trưng văn hoá, diện tích; giới thiệu về những đặc trưng riêng của thủ đô Hà Nội và 11 địa phương đăng cai SEA Games, để trong quá trình phục vụ Đại hội, các em trở thành các “sứ giả” giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Qua các khoá đào tạo, các em cũng sẽ được nâng cao nhận thức về chính trị, quyền và trách nhiệm của mình khi thực thi nhiệm vụ tại SEA Games 31.

Ông Nguyễn Hải Đường cho biết thêm, điều mà Tiểu ban mong muốn là từ nay đến hết SEA Games, các tình nguyện viên đều có sức khoẻ tốt, tinh thần tốt, trạng thái, ý chí tốt và đặc biệt là các em không bị Covid-19 hoặc tái nhiễm Covid-19 để có thể hoàn thành nhiệm vụ, mang lại ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. “Các tình nguyện viên hãy thực sự là sứ giả, mang đến thông điệp hoà bình, hữu nghị, thân thiện, đất nước Việt Nam tươi đẹp mong muốn làm bạn với tất cả các nước và đóng góp vào sự hoà bình, ổn định chung của khu vực và thế giới. Các tình nguyện viên cũng sẽ là cầu nối giữa BTC với đoàn các nước tham dự Đại hội”, ông Nguyễn Hải Đường nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu của việc đăng cai tổ chức, sẽ có ít nhất 3.000 tình nguyện viên phục vụ Đại hội. Trong đó sẽ có khoảng 1.900 tình nguyện viên phục vụ tại thành phố đăng cai chính là Hà Nội và 1.100 tình nguyện viên phục vụ tại 11 địa phương cùng đăng cai SEA Games. Hiện Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết đã hoàn thành việc đào tạo tình nguyện viên tại 11 địa phương trên cả nước. Bắt đầu từ hôm qua 5.4 và trong 2 ngày 8 - 9.4, Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết sẽ bắt tay vào việc đào tạo các tình nguyện viên tại Hà Nội.

Tại Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội và Đại học Mở Hà Nội là hai trường được BTC lựa chọn để tuyển các tình nguyện viên. Ngày 4.4, Trường Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức lễ bàn giao 360 tình nguyện viên cho Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết. Ngay sau Đại học mở Hà Nội, dự kiến ngày 9.4, Trường Đại học Hà Nội cũng sẽ bàn giao tình nguyên viên và kết thúc thời gian đào tạo, trang bị những kiến thức, xử lý tình huống trong quá trình đào tạo. Trong tháng 4, Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết sẽ phân bổ tình nguyện viên về Ban tổ chức các môn thi đấu cũng như các Tiểu ban khác của SEA Games 31. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top