Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khởi động mùa phim mới

Thứ Tư 06/04/2022 | 09:52 GMT+7

VHO- Năm 2022 đang khởi đầu khá suôn sẻ với một số tác phẩm điện ảnh đã công chiếu và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Đây cũng chính là tiền đề cho thị trường điện ảnh Việt có bước chuyển mình tự tin hơn sau thời gian dài gián đoạn.

 “Đêm tối rực rỡ” khắc họa nét độc đáo trong phong tục tập quán của người Việt

Trong tháng 4 này, rạp Việt sẽ đón nhiều phim mới, đồng thời một số dự án cũng đã được khởi động cho mùa Tết, hứa hẹn một năm hoạt động đầy sôi nổi.

Thân phận người phụ nữ Việt trong phim mới

Tại buổi công bố dự án Mai mới đây - tác phẩm điện ảnh mới nhất của Trấn Thành sau thành công của Bố già, anh chia sẻ: “Ngay khi Bố già được công chúng đón nhận và có doanh thu kỷ lục, chúng tôi hăng hái bắt tay vào dự án này. Thế nhưng phải trầy trật suốt cả mùa dịch 2021, đến nay chúng tôi đã có thể tiếp tục thực hiện. Mai là tác phẩm thể loại tâm lý, hài, nội dung về thân phận người phụ nữ, dự kiến khởi chiếu vào mùng 1 Tết Quý Mão 2023”.

Chia sẻ ý tưởng liên quan đến tên bộ phim, Trấn Thành cho biết: “Mai là tên nhân vật chính, nhân vật tưởng tượng chứ không phải là một con người cụ thể, nhưng nhân vật ấy mang những tính cách, những nỗi đau chung của người phụ nữ Việt. Phim làm chiếu Tết nên chúng tôi chọn cái tên Mai. Hoa mai ngoài sắc màu rực rỡ trong những ngày xuân thì còn mang bi kịch riêng, đó là mỗi năm chỉ nở một lần vào Tết rồi lụi tàn. Mai cam chịu đợi chờ giây phút huy hoàng có ý nghĩa trong cuộc đời mình… Tôi lấy hình tượng hoa mai để nói về số phận nhân vật. Chữ Mai cũng có nghĩa ngày mai, mà ngày mai thì rất mơ hồ và không biết bao giờ mới tới. Phim đi theo hướng hiện thực phê phán xã hội, sẽ mang một màu sắc khác với các tác phẩm trước đây của tôi”.

Theo đơn vị sản xuất, Mai là dự án đầy tham vọng và hứa hẹn của Trấn Thành bởi nam nghệ sĩ sẽ lần đầu trực tiếp thử sức trên cương vị đạo diễn, bên cạnh vai trò sản xuất và diễn viên. Tác phẩm đánh dấu cái bắt tay đầu tiên giữa anh với biên kịch ăn khách Bình Bồng Bột (các phim Tiệc trăng máu, Trạng Tí, Em và Trịnh…). Dàn diễn viên góp mặt trong phim có Tuấn Trần, Hồng Đào, Lê Giang, NSND Ngọc Giàu, Anh Đức, Lê Dương Bảo Lâm… Vai nữ chính vẫn chưa được tiết lộ do còn trong giai đoạn lựa chọn. “Diễn viên đó phải là người từng trải qua rất nhiều nỗi đau trong cuộc sống, có độ sâu sắc, chín chắn mới có thể trải nghiệm với nhân vật này. Nếu diễn viên không phù hợp sẽ khó để khán giả tin câu chuyện của tôi”, Trấn Thành nói và cho biết nữ chính sẽ là một trong các diễn viên: Lý Nhã Kỳ, Ngân Khánh, Ngọc Trinh, Miu Lê, Salim…

Quay lại câu chuyện về thân phận người phụ nữ Việt trong phim mới, nam đạo diễn cho hay: “Tôi có những thông điệp muốn gửi cho họ - những người phụ nữ Việt - mà tôi nghĩ rằng, khi xem phim, các chị em phụ nữ sẽ thấy đâu đó hình ảnh của mình, họ sẽ được an ủi hơn. Còn các anh sẽ yêu thương phụ nữ nhiều hơn, biết cách chia sẻ với họ hơn”. Biên kịch Bình Bồng Bột nói thêm về kịch bản: “Phim phản ánh định kiến xã hội, giúp người xem nhìn lại những biến cố, các mối quan hệ thân thuộc và yêu thương nhau hơn”.

Trước dự án phim Mai là dự án được chú ý cũng đang trong giai đoạn triển khai như Đất rừng phương Nam (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Cố Nội anh là Thủy Tinh (Đức Thịnh)…

Văn hóa - lối sống Việt qua góc nhìn của đạo diễn ngoại

Ngày 8.4, bộ phim Đêm tối rực rỡ chính thức có mặt trên hệ thống rạp. Phim xoay quanh bi kịch của một tang gia, lồng trong đó còn là câu chuyện về nạn bạo hành trong gia đình... Đêm tối rực rỡ là dự án tâm huyết của đạo diễn Aaron Toronto, anh đồng thời làm nhà sản xuất. Toronto đã sống và làm việc tại Việt Nam gần 20 năm. Tác phẩm là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tinh thần của người Việt. Đám tang, tục ma chay của người miền Nam đối với nam đạo diễn người nước ngoài này là một sự kiện độc đáo, bởi nó bao hàm quá nhiều hình ảnh cũng như các yếu tố tạo nên tính văn hóa thường nhật. Trong ánh đèn và tiếng nhạc ồn ào thường thấy trong đám tang tiễn đưa người thân, Toronto cho rằng một đám tang sẽ là nơi bạn có thể biết được nhiều điều về gia đình đó. Và đám tang trong phim đã khắc họa chi tiết khi các bi kịch của một gia đình đồng loạt bị phanh phui. Nam đạo diễn chia sẻ, mặc dù là một người nước ngoài, nhưng anh luôn hứng thú với những phong tục tập quán của Việt Nam. Trải qua nhiều năm quan sát, đúc kết, tìm tòi cũng như tham vấn từ vợ, một người bản xứ, anh đã làm nên bộ phim với rất nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau. Được biết, vợ anh là Nhã Uyên, người viết kịch bản đồng thời đóng chính.

Phim từng thắng hai giải thưởng quan trọng là Best Story (Câu chuyện xuất sắc nhất) Best Performance: Female (Nữ diễn viên xuất sắc nhất) dành cho Nhã Uyên tại LHP Santa Fe 2022 tại Hoa Kỳ. Với một số thành tựu ở nước ngoài, phim đang kỳ vọng sẽ thành công khi ra mắt khán giả trong nước.

Đối nghịch với không khí có phần bi kịch trong Đêm tối rực rỡ, cùng thời điểm, phim điện ảnh Qua bển làm chi với màu sắc tươi mới cũng ra mắt khán giả, đón dòng khách nghỉ cuối tuần và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Bộ phim là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Trung Cang, cũng là màn chào sân của anh tại thị trường Việt Nam. Chọn đề tài những người trẻ Việt trên đất Mỹ, Nguyễn Trung Cang tin rằng với gần 20 năm sinh sống tại Mỹ cùng với 8 năm trau dồi mảng làm phim, anh sẽ kể câu chuyện của mình bằng góc nhìn chân thật, hiện đại để khai thác một góc nước Mỹ dễ thương, vừa gần gũi vừa tạo ra khẩu vị khác lạ cho fan điện ảnh Việt. Bên cạnh ê kíp Việt kiều với tư duy và góc nhìn hiện đại được hấp thu từ cách làm phim tại một trong các nền điện ảnh nổi bật, để khắc họa một cách chân thật nhất câu chuyện và tinh thần, Qua bển làm chi còn “chơi lớn” khi chọn 100% bối cảnh hoàn toàn tại Mỹ… Sau vai diễn phụ nhưng khá ấn tượng trong Bẫy ngọt ngào, nam chính Thuận Nguyễn hứa hẹn tạo một màu sắc mới trong bộ phim đề tài dành cho người trẻ này. 

 TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top