Tuyển bơi VN sẵn sàng chinh phục thành tích cao nhất

VHO- Đội tuyển bơi VN là một trong những đội tuyển thể thao được người hâm mộ và giới chuyên môn theo dõi sát sao nhất cho kỳ SEA Games 31. Về cơ bản, đội tuyển bơi VN đã sẵn sàng hướng đến mục tiêu chinh phục những thành tích cao nhất dù vắng mặt cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên.

Tuyển bơi VN sẵn sàng chinh phục thành tích cao nhất - Anh 1

 VĐV trẻ Nguyễn Quang Thuấn lần đầu được thi đấu tại SEA Games Ảnh: N.T.A.V

 “Các VĐV đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31. Mỗi tổ nội dung chuyên môn, chúng tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng và ban huấn luyện luôn kiểm tra sát chuyên môn từ chỉ số tập của từng người”, phụ trách bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) bà Lê Thanh Huyền cho biết. Về cơ bản, đội tuyển bơi VN đã lên sơ bộ danh sách các tuyển thủ sẽ đăng ký thi đấu SEA Games 31 và tiêu chí của ban huấn luyện là ưu tiên tối đa cho VĐV được góp mặt tranh tài trên sân nhà, do đây là cơ hội để từng người chứng tỏ năng lực bản thân.

Cuối năm ngoái, sau sự rút lui khỏi đội tuyển quốc gia của cựu tuyển thủ nổi danh Nguyễn Thị Ánh Viên, lãnh đạo Tổng cục TDTT và bộ môn bơi cùng Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam, ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam cùng ngồi lại thảo luận và thống nhất kế hoạch chuẩn bị chi tiết nhất với những VĐV đang nhắm tới thành tích thi đấu tại SEA Games 31. Vì thế, 9 gương mặt chủ chốt gồm Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Hồ Nguyễn Duy Khoa, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước, Ngô Đình Chuyền (nam) và Phạm Thị Vân, Lê Thị Mỹ Thảo (nữ) đã và đang được tập huấn tại Hungary theo hai đợt (đợt một kết thúc tháng 12.2021; đợt 2 kết thúc ngày 23.4.2022). Bà Huyền xác nhận “các tuyển thủ đang tập luyện tại Hungary là những người quan trọng của đội tuyển và các em đang tăng đáng kể về thông số thành tích trong các chu kỳ tập huấn tại Hungary. Ngày 23.4, nhóm tuyển thủ này về nước và tiếp tục tập tại Hà Nội cho đến khi thi đấu tại SEA Games 31”.

Ba gương mặt Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Hữu Kim Sơn là các kình ngư nam của đội tuyển bơi VN tại SEA Games 31 được ban huấn luyện đánh giá sẽ tranh chấp HCV trước các đối thủ mạnh của Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines. Kỳ SEA Games 30-2019 diễn ra ở Philippines, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã giành cú đúp HCV các nội dung 400m tự do, 1.500m tự do, còn Trần Hưng Nguyên đoạt HCV nội dung 200m, 400m hỗn hợp cá nhân. Chưa kể, đội bơi Việt Nam kỳ vọng cựu binh Hoàng Quý Phước và tuyển thủ Việt kiều Mỹ - Lê Nguyễn Paul sẽ tạo được đột phá ở Cung thể thao dưới nước (Mỹ Đình, Hà Nội) như các đồng đội.

Bên cạnh họ, đội tuyển bơi Việt Nam sẽ trình làng thêm một số gương mặt trẻ triển vọng tại SEA Games 31 này. Qua tìm hiểu, hai trong số những gương mặt trẻ đang có quá trình tập luyện tốt là Nguyễn Quang Thuấn (15 tuổi, thuộc đội bơi Quân đội) và Nguyễn Ngọc Anh Thư (14 tuổi, thuộc đội bơi Quảng Bình) sẽ được đăng ký trong thành phần đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31. Chắc chắn, giới chuyên môn, người hâm mộ chú ý nhiều vào Quang Thuấn do nam VĐV chính là em ruột của cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Ánh Viên. Quan trọng hơn, Quang Thuấn đã thi đấu nổi bật tại giải vô địch bơi toàn quốc năm 2021 (tháng 12.2021) và vô địch bơi toàn quốc hồ ngắn (25m) vào tháng 3.2022 để đạt HCV cũng như có chỉ số chuyên môn tiệm cận các đàn anh của đội tuyển. Hiện tại, cả Quang Thuấn và Anh Thư đang tập luyện trong nước và họ sẽ sớm được di chuyển ra Hà Nội tập trung cùng nhóm tuyển thủ trở về từ Hungary sau ngày 23.4 tới đây.

“Mỗi tổ nội dung có giáo án chuẩn bị khác nhau cũng như chiến thuật thi đấu phù hợp. Môn bơi của SEA Games luôn có sự cạnh tranh cao. Đội nào tham dự cũng có VĐV mạnh. Vì thế, dù tuyển bơi Việt Nam là chủ nhà nhưng chúng tôi rất thận trọng, yêu cầu từng VĐV phải nỗ lực hết khả năng kể từ khi xuất phát”, một thành viên ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam chia sẻ sau giải vô địch bơi toàn quốc hồ ngắn (25m) năm 2022 ở Thừa Thiên Huế. 

 HOÀI VIỆT

Ý kiến bạn đọc