Vận động người dân tháo dỡ công trình “đón đầu” chờ đền bù

VHO- Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân ở trên địa bàn huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) từng xây dựng các công trình “đón dầu” chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã tự nguyện tháo dỡ các công trình mới xây dựng này.

Vận động người dân tháo dỡ công trình “đón đầu” chờ đền bù - Anh 1

 Chính quyền, đoàn thể các địa phương ở huyện Quảng Trạch vận động người dân tháo dỡ công trình đợi đền bù

Theo thiết kế, tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua trên địa bàn xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) với chiều dài 4,3 km. Những ngày qua, đơn vị tư vấn đã tiến hành cắm mốc bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, tại thôn Vân Tiền (xã Quảng Lưu) đã có 4 hộ dân tự ý xây dựng công trình trên hướng tuyến cao tốc.

Nắm bắt thông tin về tình trạng này, chính quyền xã Quảng Lưu đã tới kiểm tra hiện trường, lập biên bản sự việc và tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm rõ về việc không được phép xây dựng trên phần đất đã cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án cao tốc Bắc - Nam. Xã Quảng Lưu đã yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng không xây dựng các công trình “đón đầu” đợi đền bù. Để đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai đúng tiến độ, nhiều xã ở huyện Quảng Trạch đã thành lập hội đồng bồi thường GPMB và tiến hành đo vẽ hồ sơ địa chính; có thông báo thu hồi đất và cập nhật số liệu để tiến hành kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đai để bồi thường; đồng thời rà soát, đề xuất các khu tái định cư, tổ chức rà soát các vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng...

Theo thống kê bước đầu, tại huyện Quảng Trạch đã có 7 hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, trong đó xã Quảng Phương có 3 hộ, Quảng Lưu 2 hộ, Quảng Châu 1 hộ và Quảng Hợp 1 hộ. Các công trình mà hộ dân tự nguyện tháo dỡ gồm hàng rào, ki ốt, nhà kho được xây trên đất nông nghiệp của gia đình trước đó không lâu. Ông Phan Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết, sau khi xảy ra tình trạng người dân ồ ạt xây dựng các công trình “đón đầu” chờ đền bù, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã kiên quyết ngăn chặn tình trạng này.

Hiện công tác này đang được cả hệ thống chính trị ở huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) tăng cường, đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái quy định trong phạm vi giải phóng mặt bằng của cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn.

PHẠM PHÚ

Ý kiến bạn đọc