Nhiều sắc màu trong "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2022"

VHO - “Đảm bảo khoa học, thiết thực, phong phú, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách”, là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại buổi làm việc với BTC Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 vào sáng 13.4 tại Hà Nội.

Nhiều sắc màu trong

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt chủ trì buổi làm việc

Theo kế hoạch, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Năm năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 16 – 19.4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Diễn đàn văn hóa với chủ đề “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa”; Hội nghị gặp mặt Nghệ nhân, người có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc; Triển lãm "Sen trong đời sống văn hóa Việt"; tái hiện lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc.

Tại buổi làm việc, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung đã báo cáo về tiến độ cũng như công tác chuẩn bị cho Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trong đó với diễn đàn văn hóa, hiện đã nhận được  nhiều bài viết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa từ các viện nghiên cứu, trường đại học, hội văn học nghệ thuật, văn nghệ dân gian và những người am hiểu, có kinh nghiệm bảo tồn, phát huy văn hóa DTTS từ các tỉnh thành phố; các chuyên gia, nhà  quản lý văn hóa đến từ các Cục, Vụ của Bộ VHTTDL; lãnh đạo một số địa phương; các Sở VHTTDL; các Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành phố. Nhìn chung, các bài viết đều đảm bảo chất lượng, có chiều sâu và đóng góp thiết thực cho sự phát triển văn hóa của đất nước. BTC dự kiến sẽ tập hợp các tham luận để lập kỷ yếu, là nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng trong bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc.

Nhiều sắc màu trong

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt làm việc với BTC Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022

Ngoài diễn đàn văn hóa, chuỗi các sự kiện đáng chú ý khác thuộc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 bao gồm Hội nghị gặp mặt Nghệ nhân, người có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc; Triển lãm "Sen trong đời sống văn hóa Việt"; tái hiện lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc cũng đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Lực lượng tham gia các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 khoảng hơn 200 người, 17 cộng đồng dân tộc của 13 tỉnh, thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền. Trong đó, khoảng 100 người của 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt lưu ý, các ý kiến tham gia diễn đàn phải được chọn lọc, đảm bảo chuyên môn, chất lượng; Những nghệ nhân được mời tham dự cần đa dạng về lĩnh vực văn hóa; hoạt động tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc phải mang đậm nét văn hóa vùng miền và thu hút được đông đảo khách du lịch.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc