Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình

VHO- Ngày 24.4, Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức đã diễn ra tại thành phố Kon Tum nhằm tìm các giải pháp phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh cho sự phát triển du lịch Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Diễn đàn còn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao; lãnh đạo một số tỉnh, thành và các tỉnh nước bạn Lào và Campuchia.

Về phía tỉnh Kon Tum có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn... cùng gần 500 đại biểu chuyên gia du lịch, kinh tế; các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển; cơ quan báo chí, truyền hình... tham dự Diễn đàn.          

Đây là Diễn đàn lớn nhất về du lịch Kon Tum từ trước tới nay. Diễn đàn tập trung thảo luận về tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch tỉnh Kon Tum; các giải pháp để xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư, tăng cường liên kết, đẩy mạnh thu hút khách tới Kon Tum.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn cho biết: “Với lịch sử gần 110 năm hình thành và phát triển, các dân tộc tỉnh Kon Tum đã gìn giữ, bảo tồn, phát huy và tạo nên nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, cùng các yếu tố đặc thù về địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu, hệ thảm thực vật rừng đã tạo cho địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, độc đáo. Trong tiến trình phát triển và hội nhập, tỉnh Kon Tum xác định rõ quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển, trong đó du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum Dương Văn Trang... và các đại biểu tham dự Diễn đàn

Mới đây, Tỉnh uỷ Kon Tum đã thông qua Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được mục tiêu phát triển ngành du lịch của địa phương trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn cho rằng, việc tổ chức Diễn đàn Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng tại thời điểm này đặc biệt có ý nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch của địa phương trong thời gian tới. Qua đây, tỉnh Kon Tum mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương để tìm hiểu cơ hội đầu tư, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp  thời giải quyết những khó khăn để cùng địa phương khai thác hết tiềm năng, đưa du lịch Kon Tum phát triển một cách bền vững, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Với Diễn đàn này, Bộ VHTTDL kỳ vọng du lịch Kon Tum nói riêng và du lịch Tây Nguyên, duyên miền Trung nói chung theo kịp với sự phát triển của cả nước. Du lịch luôn luôn chứa đựng những giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, thành quả lao động ngàn đời nay. Trên đất nước ta, nhiều nơi đã biết phát huy lợi thế, làm rất tốt, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt, thu hút khách đến địa phương”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và các đại biểu tham dự Diễn đàn

Bộ trưởng cho rằng, muốn phát triển du lịch phải tạo ra các sản phẩm đa giá trị. Lấy ví dụ ruộng Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến của Tây Bắc, cánh đồng hoa hướng dương của Nghệ An, thác Cam Ly tượng trưng cho tình yêu đôi lứa; Quan họ Bắc Ninh, Đòn ca tài tử Nam Bộ, Cồng chiêng Tây Nguyên... là những tài nguyên vô cùng quý giá để chúng ta tạo ra các sản phẩm giá trị cho từng vùng miền, Bộ trưởng đặt vấn đề: Chúng ta phải làm gì để nhận diện rõ tiềm năng và triển vọng, thúc đẩy phát triển du lịch Kon Tum?

Từ đó, ông gợi ý và đề nghị, Diễn đàn chính là nơi các doanh nghiệp cùng gặp gỡ để cùng tìm hiểu mảnh đất mới Kon Tum, cùng hợp tác, cùng hành động và cũng là nơi các địa phương liên kết vùng để cùng nhau phát triển vì chỉ đi cùng nhau mới có thể đi xa.

Những ngày vừa qua, tỉnh Kon Tum, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức các chương trình khảo sát để các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, điểm đến, tuyến điểm du lịch Kon Tum. Trước đó, tại huyện Sa Thầy những cánh dù lượn đã được bay, khinh khí cầu nở bung trên bầu trời Kon Tum, sự kiện 50 năm chiến thắng Đắk Tô cũng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách và các doanh nghiệp du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 4

Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch cùng gần 500 đại biểu chuyên gia du lịch, kinh tế; các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, có 2 điều cơ bản mà Kon Tum đã hội tụ để phát triển. Kon Tum có đầy đủ điều kiện tài nguyên tự nhiên và văn hóa để làm du lịch không hề thua kém những địa phương khác. Bên cạnh đó, con người Kon Tum, những người dân trên mảnh đất xinh đẹp này với bản chất cần cù, chất phác, thật thà, thân thiện và nghĩa tình chính là chủ nhân níu kéo bước chân của du khách, để rồi một lần đến với Kon Tum sẽ mong muốn gặp lại. "Từ những người già làng, trưởng bản giữ gìn nét văn hoá đến những em nhỏ Ba Na, Xê Đăng hiền hoà đẹp như búp măng rừng, tinh khiết như những giọt nước đã thu hút chúng ta và khiến chúng ta có một cái nhìn đẹp hơn về mảnh đất này. Họ là những chủ nhân về văn hoá, kiến tạo nên những sản phẩm du lịch đặc sắc của Kon Tum", Bộ trưởng nói.

Với bề dày phát triển, Kon Tum không những có vị trí đặc biệt về kinh tế, chính trị, quốc phòng mà còn có nhiều di tích, di sản văn hoá, di tích lịch sử cách mạng. Cùng với đó là non nước hữu tình đã được thiên nhiên ban tặng. Kon Tum còn giữ vị trí độc đạo, kết nối các tuyến giao thông quan trọng với các nước bạn Lào, Campuchia với quốc lộ 1A; với không gian của bầu trời có sự tham gia của hãng hàng không Vietnam Airlines, trong tương lai gần, những cánh cửa sẽ được mở ra để đón chào du khách.

Nhưng không chỉ có những tiềm năng ấy, Bộ trưởng cũng chỉ rõ những khó khăn mà Kon Tum còn phải đối mặt và cần có sự chia sẻ, đồng hành, đồng lòng, đồng sức để phát triển hơn. Những khó khăn ấy có thể thấy là hạ tầng của Kon Tum còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có thương hiệu cấp quốc gia và mang tầm quốc tế. Nhân sự làm du lịch còn đơn lẻ, manh mún chưa đáp ứng được trong đó nguồn nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề sống còn của ngành Du lịch Kon Tum. Không phải riêng Kon Tum mà các địa phương khác cũng đang đối mặt với những vấn đề khó khăn chung đó.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 5

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phải nhận thức đúng để hành động đẹp. Nếu có nhận thức đúng, chúng ta sẽ hành động quyết liệt hơn, đầy đủ hơn. Vì vậy, tại Diễn đàn này, không chỉ nói mà phải làm, nhận thức phải đi đôi với hành động.

Sau Diễn đàn, cần nhanh chóng có những hoạch định cụ thể bằng những chương trình hành động cụ thể, bằng lễ ký kết cụ thể để đưa du lịch Kon Tum phát triển Theo đó, chúng ta phải công bố Kế hoạch phát triển du lịch tam giác phát triển Việt Nam- Lào- Campuchia giúp các doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn, không chỉ là phạm vi du lịch của Kon Tum mà còn liên kết trong tam giác phát triển với nước bạn Lào, Campuchia- nơi có những điểm di tích, di sản của nước bạn, nơi chúng ta có thể trao đổi các đoàn famtrip, các đoàn khách du lịch qua biên giới.

Bên cạnh đó, du lịch Kon Tum cần tăng cường liên kết, ký kết hợp tác duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, khôi phục lại các hoạt động doanh nghiệp du lịch của Kon Tum và hợp tác toàn diện trong các giai đoạn 2022-2026. Kết quả của sự hợp tác ấy là tăng lượng du khách đến với Kon Tum.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các doanh nghiệp du lịch hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình - Anh 6

Diễn đàn bàn các giải pháp để phát triển du lịch Kon Tum nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung

Bộ trưởng nhấn mạnh, tại Diễn đàn này, Bộ VHTTDL và tỉnh đã “chọn mặt gửi vàng”, mời 300 doanh nghiệp lữ hành kết nối giữa cung và cầu đến với Kon Tum. "Chúng tôi kỳ vọng sau Diễn đàn này, bằng khả năng, cách khai thác khách du lịch truyền thống và lượng khách mới, các doanh nghiệp du lịch sẽ kết nối các tour tuyến, giải quyết được nhu cầu điểm đến của Kon Tum để tăng lượng khách. Làm như vậy, du lịch Kon Tum sẽ sống động và phát triển mạnh mẽ hơn. Lúc đó nhà đầu tư sẽ nhìn thấy tiềm năng của Kon Tum và không phải băn khoăn với bài toán “con gà và quả trứng”, cái nào trước, cái nào sau", Bộ trưởng nhấn mạnh và mong muốn các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư hãy đến với Kon Tum để viết nên thành công của chính mình, vẽ nên những bức tranh đẹp cho Kon Tum.

Sau phần phát biểu chung của các đại biểu, diễn giả, Diễn đàn tiếp tục với phần Diễn đàn về tiềm năng và triển vọng Kon Tum nhằm làm rõ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh này và đề xuất các giải pháp cụ thể đưa Kon Tum thành một điểm đến tên tuổi trong cả nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra Lễ công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Lễ công bố và giới thiệu logo và slogan du lịch tỉnh Kon Tum “Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên”; các hoạt động ký kết hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, hiệp hội, các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trước đó, như tin đã đưa, tối 23.4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và các đại biểu đã dự Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc