Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những Liên hoan phim Hạng A trên thế giới

Thứ Ba 28/06/2022 | 15:13 GMT+7

VHO- Hằng năm, có hàng nghìn liên hoan phim (LHP), lâu đời và mới nổi, đang hoạt động trên mạng lưới toàn thế giới. Thị trường các LHP ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

LHP Quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 70, nguồn: screendaily

Tuy nhiên, có sự phân cấp trong mạng lưới LHP quốc tế, một số liên hoan sẽ có địa vị cao hơn, uy tín hơn những liên hoan khác. Sự phân chia và xếp hạng thứ tự này (LHP hạng A và hạng B) được đưa ra bởi Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội các nhà sản xuất phim/ Fédération Internationale des Associations de Producteurs de Films  (FIAPF).

Liên đoàn  (FIAPF) được thành lập vào năm 1933, là một tổ chức quốc tế gồm 31 Hiệp hội thành viên từ 25 nước sản xuất các sản phẩm thính thị (audiovisual) hàng đầu. Liên đoàn đảm nhiệm việc giám sát và quản lý các LHP quốc tế. Những LHP danh giá bậc nhất thế giới như Cannes, Berlinale và Venice cũng nằm trong sự giám sát của Liên đoàn nhằm đánh giá thực tế xếp hạng ở mức độ chính xác giúp sự phát triển của các LHP công bằng hơn.

Những LHP được Liên đoàn này công nhận sẽ được coi là LHP hạng 1 hoặc hạng A và được công nhận khắp thế giới.

FIAPF đã chọn lọc những LHP nổi bật nhất thế giới và phân thành 4 loại. Trong đó, Danh sách các LHP Cạnh tranh (Competitive Feature Film Festivals) có lẽ là danh sách được các nhà làm phim săn đón nhất. Danh sách này bao gồm các LHP:

LHP quốc tế Berlin tại Thủ đô Berlin, Đức 1951. Với khoảng 300.000 vé đã bán, hơn 19.000 khách chuyên nghiệp đến từ 115 quốc gia, trong đó có 4.000 nhà báo, đây là LHP luôn nằm trong Top 3 LHP danh giá nhất thế giới. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi sự kiện lớn này là một trong những LHP được FIAPF công nhận. Các chương trình nổi tiếng trong LHP như Talent Campus khiến Berlinale trở thành nơi bắt buộc phải tham gia đối với các nhà làm phim và các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện ảnh này.

LHP Cannes, Pháp 1946. Kể từ năm 1946, LHP quốc tế Cannes trở thành LHP cao quý nhất, đặc biệt là dành cho những bộ phim hàn lâm, nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới. LHP này được FIAPF công nhận vì nhiều lý do,  là một trong những LHP lớn và uy tín nhất trên thế giới.

LHP Cannes, Pháp 1946.

LHP quốc tế Venice, Ý 1932. Đây là LHP lâu đời nhất trên thế giới. Giải thưởng Sư tử vàng (The Golden Lion) nổi tiếng khắp thế giới như một biểu tượng của chất lượng và được coi là một trong các giải cao quý của ngành điện ảnh quốc tế.

LHP không chỉ là một sự kiện đơn lẻ mà là một phần của Venice Biennale (từ năm 1895), nơi được coi là một trong những tổ chức văn hóa uy tín nhất trên thế giới hiện nay.

LHP Black Night Tallinn, Estonia 1997. LHP Black Night Tallinn (POFF) mang đến cho khán giả Estonia và thế giới những bộ phim điện ảnh từ khắp mọi nơi trên thế giới nhưng với trọng tâm chính là các bộ phim Châu Âu. LHP Black Night bao gồm chương trình chính, bốn liên hoan phụ, cũng như các thị trường, hội chợ phim và đồng sản xuất.

LHP Venice, nguồn: awardswatch

LHP quốc tế Cairo, Ai Cập 1976 (CIFF). Không chỉ là LHP quốc tế đầu tiên ở Trung Đông mà còn là LHP duy nhất ở Châu Phi và Trung Đông được FIAPF công nhận trong Hạng mục phim cạnh tranh. Mục tiêu của CIFF là thúc đẩy các bộ phim và tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các chuyên gia điện ảnh trong ngành điện ảnh thế giới tại Ả Rập, Trung Đông và trên toàn thế giới, cũng như công chiếu cho khán giả Ai Cập những bộ phim quốc tế quan trọng nhất.

LHP quốc tế Ấn Độ, Goa, Ấn Độ 1952. Đây là LHP lâu đời nhất và lớn nhất ở Ấn Độ, được hình thành dựa trên ý tưởng rằng thế giới là một đại gia đình duy nhất. LHP này từng được tổ chức vòng quanh Ấn Độ, nhưng từ năm 2004, đã được tổ chức cố định tại Goa. Các nguyên tắc thành lập dựa trên việc khám phá, quảng bá và hỗ trợ làm phim ở tất cả các thể loại. Liên hoan có một thị trường đồng sản xuất rất thú vị và các điều khoản hào phóng dành cho một số lượng hạn chế các khách quốc tế.

LHP quốc tế Tokyo. Nhật Bản 1985. LHP phim quốc tế Tokyo là LHP Nhật Bản duy nhất được FIAPF công nhận. LHP đã đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh và bối cảnh văn hóa của Nhật Bản kể từ khi được thành lập vào năm 1985.

LHP quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc 1993. Đây là LHP hạng A duy nhất của Trung Quốc do FIAPF tổ chức, là một trong những LHP lớn nhất và trẻ nhất ở châu Á, đã được chứng nhận bởi FIAPF kể từ khi thành lập vào năm 1993. SIFF đã cống hiến hết mình để xây dựng một nền tảng quốc tế. Liên hoan có một phần đặc biệt để chiếu các bộ phim của sinh viên và cho phép họ giao tiếp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phim ảnh và truyền thông.

LHP quốc tế Locarno, Thụy Sĩ 1946. LHP quốc tế Locarno có vị trí độc tôn trong số các LHP lớn. Một trong những điểm thu hút của LHP này là Không gian chiếu phim ngoài trời với màn hình cực lớn (26 × 14 mét). LHP được biết đến là nơi khám phá, nơi tìm ra và khởi xướng các xu hướng mới, tài năng mới bên cạnh những bộ phim mà lớn đã được biết đến. Những nhà làm phim nổi tiếng như Claude Chabrol, Stanley Kubrick và Spike Lee đều có khởi đầu tại LHP này.

LHP quốc tế Cairo

LHP quốc tế Karlovy Vary, Cộng hòa Séc 1946. Karlovy Vary là LHP hạng A duy nhất ở Cộng hòa Séc, được tổ chức hằng năm nhằm mục đích giảm bớt rào cản giữa Đông và Tây Âu. LHP mở cửa tự do với tất cả mọi người và đã thu hút hàng nghìn người trẻ tham dự mỗi năm.

LHP quốc tế Mar del Plata Mar del Plata, Argentina 1954, là LHP Mỹ Latinh lâu đời nhất và là LHP duy nhất đạt hạng A. Liên hoan được coi là một triển lãm quan trọng về sự phát triển và trao đổi của ngành công nghiệp điện ảnh và nghệ thuật nghe nhìn. FIAPF tôn vinh điều này và ngày nay LHP đã trở thành điểm đến bắt buộc đối với các nhà làm phim, diễn viên, nhà sản xuất, nhà phân phối và những người yêu thích điện ảnh ở Mỹ Latinh.

LHP thế giới Montreal Montreal, Canada 1977. Được thành lập vào năm 1977, Liên hoan phim Thế giới Montreal là một trong những liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất của Canada và là liên hoan phim cạnh tranh duy nhất ở Bắc Mỹ được FIAPF công nhận. Liên hoan tập trung vào nhiều loại phim khác nhau từ khắp nơi trên thế giới, nhưng tập trung chủ yếu cho các bộ phim Canada và các bộ phim Bắc Mỹ khác.

LHP quốc tế Moscow, Nga 1935. Là LHP lâu đời thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, LHP không được tổ chức liên tục cho đến năm 1959 và sau đó trở thành một sự kiện thường niên kể từ năm 1995. Giải thưởng cao quý nhất trong LHP là bức tượng Thánh George giết chết con rồng, một sự tôn vinh đối với quốc huy Moscow. Tuy nhiên, hiện tại LHP này đang bị FIAPF tạm hoãn công nhận vì những xung đột gần đây giữa Nga và Ukraina.

Các nhà làm phim tại LHP Tallinn Black Nights lần thứ 21

LHP quốc tế San Sebastian, Tây Ban Nha 1953. Kể từ khi được thành lập vào năm 1953, LHP Quốc tế San Sebastian đã khẳng định vị thế là một trong những liên hoan điện ảnh quan trọng nhất trên thế giới.  LHP đã tổ chức các sự kiện quan trọng ảnh hưởng phần lớn đến lịch sử điện ảnh, điển hình bộ phim nổi tiếng của Alfred Hitchcock’s ‘Vertigo’.

LHP Warsaw, Ba Lan 1985. Được FIAPF công nhận vào năm 2009, Warsaw là LHP mới nhất trong danh sách các LHP cạnh tranh. Chỉ trong một thời gian ngắn, LHP đã phát triển từ một sự kiện dành cho sinh viên thành một LHP tầm cỡ quốc tế, quy tụ những người có ảnh hưởng lớn trong nền điện ảnh thế giới. LHP cũng là nơi tổ chức giải thưởng của Liên đoàn quốc tế các nhà phê bình phim (the International Federation of Film Critics) đối với các bộ phim tại Trung và Đông Âu.

Dù là LHP lớn trên thế giới nhưng không được xếp hạng trong 15 LHP danh giá này là  Sundance, tuy nhiên điều này là do chủ trương sắp tới của LHP tập trung vào hạng mục phim độc lập hơn là sự cạnh tranh giữa các bộ phim được gửi cho LHP đó.

Các LHP có sự đa dạng với nhiều tiêu chí, chủ đề khác nhau. Tuy nhiên với một nền điện ảnh nhân loại phát triển thì các LHP liên tục phát triển cũng là những bậc thang “chà sát chất lượng khách quan”, để các bộ phim từ đây là cầu nối gắn kết các nhà làm phim, các nền điện ảnh của mỗi quốc gia có nhiều hơn cơ hội tiếp xúc, giao thoa với những các nền điện ảnh khác.

Các nhà làm phim Việt Nam thay vì tham dự các LHP khu vực thì cũng cần mở rộng hơn mục tiêu tiến đến các LHP thế giới để mang điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ hơn.

VĂN CHUNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top