Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia tháp Chăm Phú Diên (Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên Huế): Vì sao được nhận cùng lúc hai kỷ lục Việt Nam và thế giới?

Thứ Tư 29/06/2022 | 09:16 GMT+7

VHO- Sau 21 năm được phát hiện, bảo vệ và công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, tháp Chăm Phú Diên (xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã được quan tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị. Công trình di tích này vừa mới được tổ chức kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục.

Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam và thế giới về công trình di tích tháp Chăm Phú Diên

Tối ngày 27.6, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình “Đêm hội tháp Chăm” và công bố kỷ lục đối với di tích tháp Chăm Phú Diên với tiêu chí “Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật khảo cổ và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam và thế giới”.

Năm 2001, một nhóm công nhân khai thác titan ở cồn cát ven biển xã Phú Diên đã bất ngờ phát hiện một khối gạch bị vùi sâu dưới lòng cát biển, cách 5-7m so với mặt đất. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã nhanh chóng báo cáo đến các cơ quan chức năng. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kịp thời chỉ đạo Sở VHTT, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh (nay là Bảo tàng Lịch sử) cùng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác bảo vệ và tiến hành khảo sát, thám sát địa điểm nói trên. Quá trình thám sát, các cơ quan chức năng đã phát hiện công trình kiến trúc tháp Chăm cổ nằm dưới lòng cồn cát. Đó là một khối kiến trúc hình chữ nhật, càng lên cao càng giật cấp thu nhỏ dần với các thành phần khác nhau như: móng tháp, chân đế tháp, thân tháp, diềm mái tháp. Dưới móng tháp Chăm này là một lớp đá sạn cuội làm nền cho đế tháp. Sự việc đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đến tham quan, khảo sát, nghiên cứu.

Tháp Chăm Phú Diên là một trong những công trình kiến trúc gạch Champa sớm nhất còn lại ở khu vực miền Trung, được xây dựng vào khoảng thế kỷ VIII. Điểm đặc biệt của di tích này là vị trí phát hiện rất độc đáo, nằm vùi dưới lòng đất cồn cát ven biển. Trong lòng tháp Chăm cổ này cũng phát hiện các hiện vật đặc trưng cho việc thờ cúng của dân tộc Chăm xưa, như: Yoni bằng đá, bình gốm… Công trình tháp Chăm Phú Diên là một kiến trúc thuộc nền văn hóa Champa có giá trị về mặt khoa học, lịch sử. Di tích này đã được Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 28.12.2001. Mới đây, ngày 14.3, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) có quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với tháp Chăm Phú Diên với tiêu chí “Tháp Phú Diên - Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam”. Tiếp đó, ngày 30.5 vừa qua, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) tiếp tục có quyết định xác lập kỷ lục thế giới đối với công trình tháp Chăm Phú Diên với tiêu chí “Tháp Chăm cổ bằng gạch chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên trên thế giới”.

 Công trình di tích tháp Chăm Phú Diên nhìn từ trên cao Ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ THỪA THIÊN HUẾ

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin: Quá trình phát hiện và giải pháp bảo tồn trong suốt hơn 20 năm qua tại di tích tháp Chăm Phú Diên đã thành công nhất định. Có thể dẫn chứng một số dự án bảo tồn, trùng tu tại di tích này trong thời gian qua như năm 2007 tiến hành bảo tồn các hạng mục: nền móng tháp, lắp dựng nhà bao che, hệ thống taluy chống sạt lở; năm 2013 tiến hành sơn quét hóa chất bảo quản tháp, lợp lại mái nhà bao che, xây hệ thống bể thu nước mưa; năm 2020: tiếp tục sơn quét hóa chất bảo quản tháp, hàng rào bảo vệ nền móng, chỉnh trang hệ thống cây xanh và hạng mục PCCC...

Tháp Chăm Phú Diên đã hiện diện trên bản đồ du lịch địa phương, là điểm đến tham quan của du khách trong và ngoài nước. Từ giá trị vật chất đến giá trị tinh thần, từ công trình kiến trúc đến văn hóa tâm linh ở công trình di tích này đều là những tiềm năng để khai thác phục vụ cho hoạt động văn hóa, du lịch. Tuy nhiên, chính vì vị trí độc đáo nằm sâu dưới lòng đất nên di tích tháp Chăm Phú Diên cũng đối diện với những thách thức về biến đổi khí hậu, sự xâm thực của biển (nước, gió, cát biển) và quá trình đô thị hóa, ô nhiễm môi trường xung quanh di tích.

“Ngoài công tác bảo tồn di tích của ngành văn hóa, thời gian qua Bảo tàng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, kêu gọi vận động cộng đồng dân cư cùng chung tay, phối hợp bảo vệ, phát huy giá trị di tích tháp Chăm Phú Diên thông qua các hoạt động vệ sinh cảnh quan (phong trào Ngày Chủ nhật xanh), tham quan tìm hiểu về giá trị lịch sử văn hóa của di tích”, ông Lộc nói. 

 Tháp Chăm Phú Diên đã hiện diện trên bản đồ du lịch địa phương, là điểm đến tham quan của du khách trong và ngoài nước. Từ giá trị vật chất đến giá trị tinh thần, từ công trình kiến trúc đến văn hóa tâm linh ở công trình di tích này đều là những tiềm năng để khai thác phục vụ cho hoạt động văn hóa, du lịch. Tuy nhiên, chính vì vị trí độc đáo nằm sâu dưới lòng đất nên di tích tháp Chăm Phú Diên cũng đối diện với những thách thức về biến đổi khí hậu, sự xâm thực của biển (nước, gió, cát biển) và quá trình đô thị hóa, ô nhiễm môi trường xung quanh di tích.

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top