Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tương lai Không gian sống Việt Nam: Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên

Thứ Bảy 02/07/2022 | 17:18 GMT+7

VHO- Hội thảo ALP 2021 - 2022 “Tương lai không gian sống Việt Nam - Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” vừa được LIXIL Việt Nam tổ chức ngày 1.7 tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Hội thảo nhằm công bố đề xuất từ 5 đề tài nghiên cứu xoay quanh các vấn đề của không gian sống.

Đại diện đơn vị tổ chức tặng hoa các đơn vị bảo trợ & Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Chuyên môn

5 đề tài nghiên cứu xoay quanh các vấn đề của không gian sống được công bố tại Hội thảo gồm: Nhà ở ven đô; ZU – Không gian số 0: Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu; Giải pháp và thiết kế cho cho không gian công cộng trong nhà ở cao tầng; Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống; Mô hình nhà ở tái lập.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2021 - 2022. Hội thảo có sự tham dự của gần 200 kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như Kiến trúc, Nội thất, Quy hoạch, Vật liệu Xây dựng, Xã hội học,…

Các đề tài nghiên cứu thiết thực, xoay quanh các vấn đề của không gian sống được công bố tại Hội thảo

Chương trình ALP 2021 - 2022 nằm trong chuỗi chương trình ALP thường niên do LIXIL Việt Nam khởi xướng, kỳ vọng tìm ra những giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề không gian sống thông qua sự kết hợp nghiên cứu giữa các công ty kiến trúc, chủ đầu tư và đội ngũ chuyên gia đa ngành, hướng đến 6 tiêu chí: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa.

Trong khuôn khổ chương trình, đã có 5 công ty kiến trúc thực hiện 5 đề tài nghiên cứu đề xuất giải pháp cho các vấn đề trong thực tiễn Kiến trúc - Xây dựng Việt Nam.

Một trong những đề tài thu hút sự chú ý của giới kiến trúc Việt Nam là  Nhà ở ven đô. Nhà ở ven đô hiện đang tồn tại với nhiều vấn đề như: quy hoạch tự phát, nhà cửa “xâm lấn” không gian, kiến trúc chưa đồng bộ, thiếu bản sắc văn hóa, đi kèm với những tác động lên môi trường. Nắm được thực trạng này, Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng quốc tế 1 + 1 > 2 thực hiện nghiên cứu đề tài “Nhà ở ven đô” nhằm mục đích cải tạo kiến trúc cảnh quan và nhà ở vùng ven, cụ thể thí điểm tại làng Bồ Vi, thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

 Đề tài ZU – Không gian số 0: Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu, do  Công ty TNHH MTV THO.A (Atelier tho.A) thực hiện. Đô thị với cấu trúc hiện tại còn khá khô cứng, chưa đáp ứng được nhu cầu tinh thần của con người, đặc biệt là cuộc sống sau Covid cho thấy nhiều vấn đề cần cải thiện. Mục tiêu nghiên cứu của Atelier Tho.A là tìm hiểu các nhu cầu tinh thần của người sử dụng chưa được đáp ứng trong kiến trúc, từ đó đề ra định hướng thiết kế, giải pháp bổ khuyết vào không gian hiện hữu; đồng thời tìm hiểu và ứng dụng các giải pháp tái sử dụng vật liệu.

Trong khuôn khổ chương trình ALP 2021 – 2022, Atelier Tho.A thực hiện nghiên cứu và đề xuất giải pháp cho showroom của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) tại tỉnh Bình Dương.

 Đề tài Giải pháp và thiết kế cho cho không gian công cộng trong nhà ở cao tầng, do Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) thực hiện. Nhà chung cư cao tầng đã và đang trở thành xu hướng được lựa chọn tại các thành phố vì nhiều tiện ích mà nó mang lại. Trong khi đó, một số khu ở cao tầng hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là vấn đề về thiết kế không gian công cộng. Đề tài nghiên cứu này hướng đến mục tiêu đưa ra được công thức thiết kế không gian công cộng cao tầng hiệu quả, tăng tính tương tác, kết nối cộng đồng.

Đề tài Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống, do Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt thực hiện. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và bắt đầu ảnh hưởng đến ngành Kiến trúc – Xây dựng trong nhiều khía cạnh: cung cấp các giải pháp tự động hóa có thể ứng dụng trong quy hoạch đô thị, quản lý năng lượng, bố trí nội thất… Nhờ có trí tuệ nhân tạo, con người dễ dàng kết nối với không gian sống thông qua công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng không gian sống cho người dân cũng như có thêm giải pháp thiết kế kiến trúc tối ưu, giải quyết khâu chi phí, thử nghiệm thực địa. Vì vậy, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt các khu chung cư tại Việt Nam, nhất là những nơi có mật độ dân số cao là cần thiết.

Đề tài Mô hình nhà ở tái lập, cùng với quá trình đô thị hóa, nhiều khu vực của Hà Nội vẫn đang hiện hữu tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu không gian xanh, cảnh quan đô thị… nhất là tại các quận nội thành. Trước bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng TTA Partners đã đề xuất Mô hình nhà ở “Tái lập” nhằm cải thiện không gian sống cho cư dân tại các khu vực này, đồng thời gợi mở giải pháp thay đổi diện mạo, không gian đô thị trong tương lai. Dự án nghiên cứu thí điểm tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Các đề xuất được LIXIL công bố trong Hội thảo ALP 2021 - 2022 “Tương lai không gian sống Việt Nam - Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” hướng đến những giải pháp có tính thực tiễn, gợi mở cho những mô hình có thể ứng dụng ở quy mô khác nhau. Đồng thời, Hội thảo cũng mở ra tọa đàm để các khách mời trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan cũng như làm rõ hơn vai trò của giới nghề trong việc giải quyết những hạn chế đang tồn tại. Các kết quả nghiên cứu thực tiễn sẽ được đưa thành các đề xuất giải pháp với các tổ chức, chủ đầu tư, các cơ quan quản lý và quy hoạch để góp phần nâng cao chất lượng không gian sống của người Việt trong tương lai.

Không gian triển lãm ALP Pavilion tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (ảnh thiết kế 3D bởi NGHIA-Architect)

Trong khuôn khổ chương trình, các đề xuất đến từ năm công ty sẽ được giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion diễn ra tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm từ 1-3.7. Đây là không gian triển lãm mang ý nghĩa biểu tượng tiên phong, sáng tạo và là không gian thúc đẩy các hoạt động cộng đồng. Qua sự kiện triển lãm, LIXIL kỳ vọng thu thập được những phản hồi đa chiều từ cộng đồng, qua đó nỗ lực phát triển chương trình và các nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai.

Ông Uchidate Katsuaki - Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam, đại diện BTC cho biết: “Từ những kết quả bước đầu đạt được, chương trình ALP sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô. Ban tổ chức đã có nhiều kế hoạch ấp ủ cho những mùa ALP tiếp theo. ALP mùa sau kỳ vọng sẽ triển khai với sự bảo trợ và tham gia của nhiều đơn vị hơn, với các chuyên gia đa ngành, các đề tài nghiên cứu được phát triển chuyên sâu hơn và đề cao tính ứng dụng thực tiễn, hướng tới một tương lai đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng thông qua những giải pháp về Kiến trúc – Thiết kế”.

NGÂN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top