Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bảo vệ trẻ trong môi trường nước

Thứ Hai 04/07/2022 | 10:58 GMT+7

VHO- Nhằm tăng cường trang bị cho trẻ em kỹ năng sinh tồn dưới nước, ngay từ đầu mùa hè năm 2022, nhiều lớp dạy bơi trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được mở với nhiều khung giờ thuận tiện để khuyến khích các gia đình đưa con em đến học bơi. UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành Văn bản số 2919/UBND-SLDTBXH về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

 Ý thức về việc trang bị các kỹ năng bơi lặn, phòng chống đuối nước cho trẻ em đã tạo được hiệu ứng rộng khắp

 Đặc biệt, nhiều đơn vị đã dành nhiều suất học bơi miễn phí cho con em các gia đình khó khăn, chính sách. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Hải Châu cho biết, ngoài số đông các em học sinh được học bơi thì vẫn còn những em chưa có điều kiện do gia đình khó khăn, vì vậy, Trung tâm đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho 65 em, đồng thời đề nghị 13 phường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, duy trì hoạt động thường xuyên của các lớp dạy bơi cho các em nhỏ. Ngoài ra, quận Hải Châu cũng đã phát động Tháng hành động vì trẻ em, trong đó chú trọng đến công tác dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Em Lê Thanh Lợi, học sinh lớp 7 (quận Hải Châu) cho biết, em tham gia lớp học bơi vào 9 giờ sáng các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần. Tuy mới học nhưng nhờ sự chỉ dạy của các thầy nên em thấy khỏe hơn và tiến bộ rất nhiều: “Sau khi học lý thuyết cơ bản, em và các bạn được xuống bể thực hành các tư thế, kỹ thuật bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch. Em rất vui vì bây giờ đã tự tin hơn khi đi tắm biển với bố mẹ, em nghĩ là các bạn ai cũng nên học bơi để tự bảo vệ tính mạng mình”.

Chị Hoài Thanh, mẹ của Thanh Lợi chia sẻ: “Việc trang bị cho con em mình các kỹ năng dưới nước là sự cần thiết mà các bậc cha mẹ phải ý thức được. Từ khi đưa con đi học bơi và thấy cháu phấn khởi, tiến bộ, gia đình tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), lực lượng giáo viên tham gia dạy bơi lên tới 30 người, hồ bơi được trang bị mái che an toàn, tiện lợi nên các lớp được mở liên tục cả ngày lẫn đêm. Trường Tiểu học An Phước (huyện Hòa Vang), vừa được Quỹ phòng tránh thiên tai cộng đồng tài trợ bể bơi trị giá hơn 800 triệu đồng, đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho việc tổ chức dạy và học bơi của học sinh trong nhà trường. Trường Tiểu học An Phước hiện đang tổ chức dạy bơi cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 theo chương trình Giáo dục bơi an toàn cho học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT, bao gồm: Trang bị kiến thức cơ bản trên cạn; trang bị kiến thức thực hành dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước; cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm trong khi bơi... Đội ngũ giáo viên được phân công dạy bơi cho các em là giáo viên thể dục, văn hóa, biết bơi và đã qua lớp tập huấn kỹ thuật dạy bơi an toàn.

Tạo mọi điều kiện giúp đỡ để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đồng thời hưởng ứng các phong trào, chương trình của thành phố, của Sở Giáo dục về việc cấp thiết phải trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh trên toàn địa bàn thành phố, hiện Cung thiếu nhi TP Đà Nẵng cũng đang phổ cập bơi cho khoảng 500 em, trong đó có nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Vừa qua, Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 được tổ chức với quy mô lớn tại TP Đà Nẵng có sự tham gia đông đảo của 700 vận động viên học sinh, 300 gia đình phụ huynh đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước, điều này chứng tỏ ý thức về việc trang bị các kỹ năng bơi lặn, phòng chống đuối nước đã được phụ huynh cũng như các em học sinh đánh giá cao và tạo được hiệu ứng rộng khắp. Phát biểu tại Giải bơi toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Ở nước ta, mặc dù có xu hướng giảm nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước. Nguyên nhân các vụ đuối nước, bước đầu được xác định là các em thiếu sự giám sát, quản lý của gia đình, người lớn; các em tự ý rủ nhau đi chơi, đi bơi, đi tắm gần khu vực nguồn nước dẫn đến đuối nước. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng cần được đánh giá, phân tích cụ thể đó là: Nhiều trẻ em, học sinh bị đuối nước là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 

 MINH CHÂU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top