Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Quan hệ gắn bó Việt Nam-Lào thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật

Thứ Tư 13/07/2022 | 12:40 GMT+7

VHO- Nằm trong khuôn khổ Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, "Trại điêu khắc và vẽ tranh cổ động tại Lào năm 2022" là một trong những hoạt động do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức với chủ đề "Quan hệ Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam."

Quan he gan bo Viet Nam-Lao the hien qua cac tac pham nghe thuat hinh anh 1

Anh Khanpan Vilaphan, Phó Trưởng khoa Điêu khắc, Học viện Mỹ thuật Lào, hoàn thành bức phù điêu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Cuộc phát động nhằm giới thiệu tới người dân Lào và cộng đồng người Việt Nam tại Lào về đất nước, văn hoá Lào-Việt Nam cũng như truyền thống hợp tác, tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước. 

Từ chất liệu ximăng, với các hình khối dày, mỏng kết hợp với những đường nét thanh mảnh khác nhau, anh Khanpan Vilaphan, Phó Trưởng khoa Điêu khắc, Học viện Mỹ thuật Lào đang khẩn trương hoàn thành nốt những công đoạn cuối cùng trong tác phẩm phù điêu của mình. Anh cảm thấy rất vui khi được tham gia vào sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Hồ Chí Minh là hai lãnh đạo đại diện cho nhân dân hai nước Việt-Lào, vốn luôn chia ngọt, sẻ bùi, kề vai sát cánh bên nhau trong công cuộc đấu tranh vì nền độc lập của mỗi nước cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đây cũng chính là hình ảnh được anh Khanpan Vilaphan lựa chọn làm ý tưởng thể hiện trong tác phẩm phù điêu của mình.

Anh cho biết: “Trên thế giới, không nước nào có được quan hệ đặc biệt như Việt Nam và Lào. Vì thế tôi đã thiết kế và đắp bức phù điêu này với mục đích để người dân hiểu được truyền thống quan hệ tốt đẹp của hai nước."

Còn đối với nhà điêu khắc Phayvan Thammavongxa, từ chất liệu gỗ đơn sơ và mộc mạc, anh đã tạo ra một tác phẩm điêu khắc không chỉ mang giá trị thẩm mỹ cao mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho hình ảnh người chiến sỹ bộ đội Lào và Việt Nam luôn sát cánh chiến đấu bên nhau. Đó là những người có công rất lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước.

Quan he gan bo Viet Nam-Lao the hien qua cac tac pham nghe thuat hinh anh 2

Họa sỹ Lay hoàn thành những đường nét cuối cùng của tác phẩm tranh cổ động. (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)

Anh Phayvan Thammavongxa chia sẻ: “Chúng ta ai cũng biết về tình đoàn kết có từ lâu giữa bộ đội Lào và Việt Nam, từ giai đoạn đấu tranh giành độc lập, bộ đội hai nước đã giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Bộ đội Việt Nam đã hỗ trợ Lào rất nhiều, chính vì vậy tôi đã chọn chủ đề này."

Ở một không gian khác, với vô vàn những gam màu và mỗi gam màu đều mang những sắc thái khác nhau, anh Phonethip Danxenxulith, họa sỹ của Học viện Mỹ Thuật Lào cũng đang gấp rút hoàn thiện bức tranh của mình.

Trong bức tranh là hình ảnh người nông dân, công nhân, bộ đội, trí thức Lào và Việt Nam đang kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, cùng hỗ trợ nhau xây dựng và phát triển đất nước ngày càng thịnh vượng.

Qua tác phẩm của mình, họa sỹ Phonethip muốn thể hiện tình cảm, lòng biết ơn chân thành và sâu sắc của nhân dân Lào đối với Việt Nam.

Anh chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và vinh dự khi được tham gia trại sáng tác hết sức có ý nghĩa này nhân dịp hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam."

Toàn bộ các tác phẩm sau khi được hoàn thành dự kiến sẽ được đem trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào từ ngày 16.7 đến hết năm 2022 để người dân các dân tộc Lào cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Lào có dịp đến để thưởng lãm và hiểu hơn về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào anh em.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top