Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Sau cú sốc của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Cần cải tổ mạnh mẽ!

Thứ Hai 18/07/2022 | 09:28 GMT+7

VHO- Đang trên đà được ngợi ca sau ngôi vô địch lần thứ 7 tại SEA Games 31, có lẽ việc đội nữ không thể có mặt tại trận chung kết Giải vô địch Đông Nam Á là cú sốc với nhiều người. Tuy nhiên “ai chiến thắng mà chưa từng chiến bại”, có thể thất bại tại giải lần này sẽ giúp cho bóng đá nữ Việt Nam có thêm bài học để tiến xa hơn trong tương lai.

Huỳnh Như và các đồng đội đã thua toàn diện trước các đối thủ vượt trội hơn hẳn Ảnh: VFF

Thua toàn diện!

Ngay sau thất bại 0-4 trước đội tuyển nữ Philippines tại bán kết, HLV kỳ cựu Mai Đức Chung thẳng thắn nhìn nhận, tuyển nữ Việt Nam đã thua toàn diện. Dù cái thua toàn diện này có phần được châm chước từ lịch thi đấu dày đặc khi thầy trò HLV Mai Đức Chung phải thi đấu liên tục 6 trận chỉ trong 11 ngày. “Nếu có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, chắc chắn thể lực, sức khỏe của các cầu thủ cũng được cải thiện hơn. Chúng tôi chỉ có một ngày nghỉ sau trận đấu căng thẳng trước tuyển nữ Myanmar. Điều đó càng khiến trận đấu hôm nay bị ảnh hưởng”, nhà cầm quân lão làng nói. Ngay cả HLV trưởng đội tuyển Philippines Alen Stajcic cũng từng phàn nàn về lịch thi đấu dày đặc khi Philippines phải đá 5 trận trong 9 ngày. Ở trận bán kết, tuyển nữ Philippines có nhiều hơn thầy trò ông Chung một ngày nghỉ, nhưng họ phải chơi nhiều hơn một trận ở vòng bảng. Và cuối cùng đội chủ nhà đã giành chiến thắng một cách thuyết phục. Nói lên những điều này để thấy rằng, khó mình thì cũng khó người. Thế nên đây không thể xem là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thất bại của đội nữ.

Rõ ràng yếu tố chuyên môn mới là nhân tố quyết định dẫn đến thất bại của thầy trò HLV Mai Đức Chung. Trong khi đội chủ nhà có 14 cú sút, 9 trong số đó đưa bóng trúng khung thành thì tuyển nữ Việt Nam chỉ có 2 lần sút trúng đích trong 6 lần dứt điểm. Ngoài ra, ít nhất 5 tình huống các chân sút tuyển nữ Philippines có cơ hội đối mặt với thủ môn Trần Thị Kim Thanh, hoặc dứt điểm khi khung thành đã bỏ trống mà không thể tận dụng cơ hội. Điều dễ nhìn thấy là dù ra sân với đội hình tốt nhất nhưng tuyển nữ Việt Nam đã bị thua đối thủ về thể hình nên bất lợi trong những pha tranh chấp tay đôi hoặc bóng bổng. Trận thua toàn diện này cũng cho thấy, bóng đá nữ Việt Nam có quá nhiều việc phải làm sau thành công tại SEA Games 31.

Cần sự góp sức của các nữ cầu thủ Việt kiều

Với 7 lần vô địch ở sân chơi SEA Games, có thể thấy rằng hầu hết các cầu thủ của đội nữ hiện nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thất bại trong việc bảo vệ ngôi hậu tại Giải vô địch Đông Nam Á cho thấy đội tuyển nữ cần được cải tổ mạnh mẽ, chúng ta không nên cứ mãi mải miết với thành tích ở sân chơi khu vực mà cần dừng lại một nhịp để gây dựng lực lượng.

Thực tế cho thấy trong những năm vừa qua, cuộc tranh chấp ngôi vô địch ở sân chơi SEA Games chỉ loanh quanh ở nhóm 3 đội là Thái Lan, Việt Nam và Myanmar. Gần đây có thêm sự góp mặt của Philippines. Đây là đội tuyển có thể hình vượt trội với các cầu thủ gốc Philippines được đào tạo bài bản ở Mỹ hoặc châu Âu. Sở dĩ họ dừng bước tại SEA Games 31 vì đã không thể tập hợp được lực lượng mạnh nhất do các CLB ở châu Âu không chịu nhả quân. Còn với Giải vô địch Đông Nam Á vừa diễn ra, mọi việc đã khác. Tuyển nữ Philippines đã tập trung được lực lượng mạnh và lối đá đã gắn kết hơn để có thể đè bẹp cựu vương của giải đấu.

Trận thua của tuyển Việt Nam trước Philippines ở bán kết cũng cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam gặp vấn đề lớn khi đối đầu với đối thủ vượt trội về thể hình, sức mạnh. Ba trong bốn bàn thua của tuyển nữ Việt Nam đều đến từ những tình huống bóng bổng cho thấy khoảng cách rõ rệt về thể hình của chúng ta so với đối thủ và đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến những sân chơi xa hơn sau 7 lần vô địch SEA Games. Nhưng nếu muốn đi xa hơn chúng ta phải làm gì?

Thứ nhất, về tuyển chọn, bên cạnh những cầu thủ có kỹ thuật khéo, chúng ta phải ưu tiên những VĐV có thể hình tốt, nhất là ở các vị trí thủ môn, trung vệ, tiền đạo. Thứ hai, câu chuyện từ bóng đá nữ Philippines có lẽ sẽ là bài học cho chúng ta tham khảo. Việc đội tuyển này kêu gọi được lực lượng cầu thủ gốc Philippines về đóng góp cho đội bóng quê hương đã làm cho sức mạnh của họ tăng lên đáng kể. Đúng vào khoảng thời gian này của năm ngoái, đội tuyển Philippines đã sang Mỹ tập huấn và tuyển cầu thủ. Từ đó họ đã có được những ngôi sao như Sarina Bolden từng được mời vào tập với dự tuyển U23 của Mỹ vào năm 2017.

Trong khi đó theo một số nguồn tin, điều đáng quan tâm là chất lượng nữ cầu thủ bóng đá gốc Việt tại Mỹ hiện tốt hơn cầu thủ gốc Philippines mà điển hình là 4 gương mặt đáng chú ý: Sam Trần từng vô địch giải sinh viên Mỹ hai lần cùng đội Stanford, từng tập huấn trong dự tuyển U14, U15, U17 và U18 của Mỹ; Katie Duong đang chơi cho đại học Minnesota – cựu thành viên đội tuyển U20 của Mỹ. Amber Nguyễn đang chơi cho đại học VanderBilt từng tập huấn với dự tuyển U19 và U20 Mỹ. Sophia Nguyễn hiện đang chơi cho đội đại học Florida State, đương kim vô địch quốc gia Mỹ… Nếu chúng ta huy động được lực lượng cầu thủ Việt kiều và hoà trộn được lối đá với các cầu thủ xuất sắc hiện tại của đội tuyển nữ thì sức mạnh của đội tuyển nữ chắc chắn sẽ tăng lên nhiều lần.

Như thế nếu chúng ta tiến hành song song giữa việc tuyển chọn lực lượng trẻ để gây dựng đội tuyển trong tương lai cùng với việc kêu gọi được các cầu thủ Việt kiều, bóng đá nữ Việt Nam sẽ giải quyết dần được bài toán về lực lượng và có thể nghĩ đến các đấu trường lớn hơn trong tương lai. 

VÂN SA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top