Hoãn phiên tòa sơ thẩm “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết

VHO- Sáng 21.7, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm công khai vụ “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) về tội “giết người” và “hành hạ người khác” và Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ quận 1, người tình của Trang, cha ruột bé V.A.) về tội “hành hạ người khác”, “che giấu tội phạm”. Sau hơn 1 giờ làm việc, HĐXX quyết định hoãn phiên toà sơ thẩm công khai vụ án.

Hoãn phiên tòa sơ thẩm “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết - Anh 1

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang được đưa đến TAND TP.HCM

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố tại tòa là kiểm sát viên Lê Thị Yến Như và Phan Trung Hải. Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 5 người làm nhân chứng và 2 giám định viên tham gia phiên tòa. Có 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bên bị hại, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái và 1 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Cáo trạng trước đó thể hiện, Trang sống chung như vợ chồng với Thái từ khoảng tháng 9.2020, sau khi Thái ly hôn. Do tức giận việc gia đình Thái không cho Thái kết hôn với Trang và việc Thái không muốn có con chung với Trang nên trong thời gian bé V.A học trực tuyến ở nhà từ ngày 7.12 đến 22.12.2021, Trang đã dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại đánh đập, hành hạ dã man cháu V.A. Có những ngày Trang đánh cháu trong tình trạng không mặc quần áo, quỳ gối và giơ hai tay lên cao. Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ bé V.A. nhưng không can ngăn.

Đến ngày 22.12.2021, Trang dùng hung khí đánh vào vùng trọng yếu của V.A liên tục trong gần 4 giờ, dẫn đến việc bé gái tử vong vì phù phổi cấp, sốc chấn thương. Thái sau đó đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang. Mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang rằng đã can ngăn, không cho Trang đánh đập bé V.A nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái. Bởi các lần Trang đánh đập bé V.A, Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa là người cùng phạm tội với Trang, là động cơ, động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé A. một cách man rợ. Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng cơ quan điều tra đã không trưng cầu giám định các thương tích của bé V.A trước ngày tử vong là thiếu sót và bỏ lọt tội phạm. Luật sư Thơm đề nghị trưng cầu giám định thương tích bé trong các ngày 7, 10, 11 và 12.12.2022. Theo luật sư, đây là căn cứ quan trọng để đánh giá tính nguy hiểm hành vi phạm tội kéo dài của các bị cáo và làm căn cứ định tội đối với Trang và Thái. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ kiến nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, thay đổi tội từ “hành hạ người khác" sang tội “giết người” đối với Thái.

Hoãn phiên tòa sơ thẩm “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết - Anh 2

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái được luật sư đề nghị thay đổi tội từ "hành hạ người khác" sang tội "giết người"

Trước tính chất phức tạp của vụ án, hội đồng xét xử đã tiến hành tạm ngừng phiên tòa để hội ý. Sau thời gian hội ý, hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. Lý do hội đồng xét xử đưa ra là trong vụ án này việc xác định thương tích, mức độ thương tật, tổn hại sức khỏe là bắt buộc, phải trưng cầu giám định. “Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải hoãn phiên tòa trả hồ sơ cho Viện KSND để tiếp tục điều tra bổ sung theo kiến nghị của người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị hại về giám định thương tật đối với các thương tích của bị hại trong các ngày 7 - 10 - 11- 12.12.2021 là có cơ sở”, đại diện hội đồng xét xử cho biết. Đối với kiến nghị thay đổi tội danh, HĐXX cho rằng sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ cân nhắc, xem xét. Từ đó, HĐXX đã quyết định hoãn xét xử và trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Được biết, theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị đưa ra xét xử ở khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình về tội giết người thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn; hành hạ người khác thuộc trường hợp đối với người dưới 16 tuổi, phạt tù cao nhất đến 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái bị đưa ra xét xử ở khung hình phạt tù từ 1 - 3 năm đối với tội “hành hạ người khác” và cao nhất là 5 năm tù ở tội “che giấu tội phạm”.

Trước đó, tòa dự kiến mở phiên xử kín do bị hại dưới 18 tuổi, bị bạo hành theo Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao. Tuy nhiên, sau quyết định này, phía bị hại cùng luật sư cho biết họ không yêu cầu xét xử kín.

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc