Quảng Ngãi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

VHO- Để từng bước khắc phục những khó khăn do đại dịch Covid-19, thông qua các chính sách hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức và triển khai kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định để vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động, an sinh xã hội.

Quảng Ngãi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Anh 1

Hỗ trợ đưa đón người lao động từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Theo đó, hỗ trợ gần 1.100 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với kinh phí hơn 4,4 tỉ đồng; hỗ trợ hơn 4.500 lao động ngừng việc với kinh phí trên 6,6 tỷ đồng; hỗ trợ cho hơn 16.000 trẻ em và người đang điều trị, cách ly y tế, với kinh phí trên 24 tỉ đồng.
Thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 2.739 đơn vị, với hơn 90.000 lao động và tổng số tiền trên 27 tỉ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 6 đơn vị, với 424 lao động và số tiền tạm dừng đóng hơn 1,7 tỉ đồng.
Về chính sách hỗ trợ người lao động từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hỗ trợ hơn 88.000 lao động đang tham gia BHTN với kinh phí hơn 207 tỉ đồng và trên 10.000 lao động dừng tham gia BHTN với kinh phí trên 21 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh chưa ban hành chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và các đối tượng đặc thù khác. Thay vào đó, tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực để hỗ trợ người dân, lao động tự do giải quyết nhu cầu thiết thực, có tính cấp thiết hơn như: Hỗ trợ đưa đón người lao động từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ tiền ăn, tiền xét nghiệm...

Quảng Ngãi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Anh 2

Giới thiệu việc làm cho người lao động từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ,TB&XH hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, qua đó tạo điều kiện cho người lao động nâng cao kỹ năng nghề, có việc làm, tạo thu nhập bền vững, ổn định đời sống kinh tế, chính trị và xã hội của địa phương. 
Kết quả đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 143 lao động; đào tạo nghề cho 26 lao động và được Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất tuyển dụng vào làm việc, góp phần giải quyết khó khăn trước mắt và lâu dài cho người lao động. 
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, ngân sách Trung ương hỗ trợ 40% cho địa phương để hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ cho địa phương, kéo dài thời gian thực hiện việc hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động.
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2020, tổng số tiền nợ bảo hiểm xấp xỉ 137 tỉ đồng, năm 2021 là trên 148 tỉ đồng. Năm 2021, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị chiếm 5,2% (chỉ tiêu giao 2,91%); cơ cấu lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội chiếm 46% (chỉ tiêu giao 43,76%). Đại dịch cũng đã làm hàng ngàn lao động mất việc làm.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc