Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Người “sợ máu”... hơn 100 lần hiến máu

Thứ Hai 29/08/2022 | 09:58 GMT+7

VHO- Những ngày này, anh Ngô Văn Dư tạm gác công việc bảo vệ ở một ngân hàng tại TP.HCM để ra Hà Nội dự lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Trên Facebook của anh tràn ngập những hình ảnh liên quan đến sự kiện như một cách lan tỏa, vận động bạn bè và cộng đồng mạng quan tâm đến nghĩa cử hiến máu tình nguyện.

 Anh Ngô Văn Dư cứ đủ 90 ngày lại đi hiến máu Ảnh: THÙY TRANG

Hạnh phúc trao đi những giọt hồng

102 lần hiến máu suốt 26 năm qua, anh Ngô Văn Dư (47 tuổi) là người hiến nhiều nhất trong số 100 người được tôn vinh năm nay. Anh cho biết, không để ý đã hiến máu bao nhiêu lần, con số này do các đơn vị lưu trữ, chỉ biết là hôm nào đến ngày định kỳ là anh cảm thấy bồn chồn và được công ty tạo điều kiện cho nghỉ làm để đi hiến máu.

Vốn là người hòa đồng, vui vẻ và hay giúp đỡ người khác, anh luôn được đồng nghiệp, bà con quý mến; đến khi họ biết hành động hiến máu của anh thì tất cả càng thêm trân trọng. Với anh Dư, đó là niềm hạnh phúc mà hiến máu tình nguyện mang lại. Và mỗi khi nghĩ những giọt hồng trao đi của mình đã cứu sống được nhiều bệnh nhân, lan tỏa thêm được một người hiến máu hay xúc động chứng kiến những câu chuyện của họ anh lại càng hạnh phúc hơn.

Tham gia công tác hiến máu từ những năm 1995 cho đến nay, ít ai biết anh Dư từng là người mắc chứng… sợ máu. Chia sẻ về lần hiến máu đầu tiên, anh kể: “Năm 1995, khi tôi đang chăm sóc một người bạn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chứng kiến người nhà bệnh nhân cấp cứu chạy đôn đáo tìm mua máu, tôi đã rất muốn giúp nhưng lại băn khoăn vì vốn rất sợ nhìn thấy máu và cũng chưa biết mất máu trong người có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không… Đến khi về nhà, tôi vẫn trăn trở về nỗi lo lắng, đau khổ của họ. Nếu người nhà bệnh nhân đó không tìm được người hiến máu? Nếu không có máu để bác sĩ kịp thời cấp cứu thì tính mạng người đó thế nào?… Những câu hỏi ấy cứ ám ảnh tôi suốt một thời gian dài”.

Đến năm 1996, anh Dư tham gia công tác Chi đoàn dân quân tự vệ tại địa phương, nhờ đó anh biết tới phong trào hiến máu nhân đạo, anh đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên, anh Dư nói: “Khi đó, trong tôi xuất hiện hai luồng cảm xúc. Thứ nhất là hồi hộp vì chứng sợ máu và kim tiêm, khi thấy bịch đựng máu, tôi choáng váng và muốn bỏ về ngay lập tức. Nhưng hình ảnh người bệnh và những câu hỏi lại hiện ra trong đầu, thế là tôi tự động viên bản thân phải cố gắng vượt qua nỗi sợ, vượt qua chính mình”.

Anh Dư cho hay, thời điểm năm 1996, việc vận động người dân tham gia hiến máu gặp rất nhiều khó khăn. Anh chủ yếu vận động các đoàn viên, dân quân tự vệ, các bạn thanh niên và tự mình hiến máu. Sau khi vượt qua lần đầu, đến lần thứ hai thì anh không còn sợ nữa, cứ thế đăng ký hiến máu liên tục cho đến nay. Anh còn là một thành viên tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tại địa phương. Mỗi buổi sáng, anh dậy từ rất sớm và gửi lời chúc ngày mới tốt đẹp đến những người bạn trên Facebook, để từ đó họ kết nối được những thông tin về hiến máu tình nguyện mà anh đã đăng tải.

Nhiều cánh én sẽ làm nên mùa xuân

Tính đến tháng 8.2022, anh Dư đã tham gia hiến máu 102 lần, hành trình hiến máu của anh không dừng lại nếu anh còn đủ điều kiện và sức khỏe. “Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy sức khỏe bình thường. Cộng với việc ăn uống điều độ và rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, bản thân tôi vẫn duy trì được thể lực tốt và rất ít bị bệnh tật”, người đàn ông 47 tuổi chia sẻ. Hai năm trước anh đã được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, tặng Bằng khen trong Lễ tuyên dương “Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” (11.2020), và lần này, anh Ngô Văn Dư vinh dự được báo cáo với Tổng Bí thư về những trải nghiệm cũng như động lực để anh tiếp tục phấn đấu làm việc có ích. “Thông qua việc hiến máu, tôi muốn truyền tải đến một thông điệp: Một cánh én thì không làm nên được mùa xuân, nếu mọi người cùng chung tay vì cộng đồng, tham gia công tác hiến máu thì đây sẽ là một việc làm rất nhân văn giữa con người với con người”, anh Dư nói.

Nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của hàng trăm ngàn người hiến máu, từ năm 2007, Việt Nam đã tổ chức thường niên chương trình Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu cấp trên cả nước. Năm nay, buổi lễ được tổ chức vào tối 28.8 tại Thủ đô Hà Nội. Trong số 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu, ngoài anh Ngô Văn Dư còn có nhiều người đã hiến máu từ 60 lần trở lên như ở TP.HCM có ông Huỳnh Thanh Hùng (77 lần), ông Nguyễn Hoàng Nhơn (70 lần), ông Phan Vũ Quốc Chinh (67 lần); ông Nguyễn Thế Kỷ, tỉnh Lào Cai (66 lần); ông Nguyễn Văn Lâm, tỉnh Trà Vinh (63 lần); ông Lâm Thành Trung, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an (61 lần)…

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện khẳng định: “Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao cả, nhân văn, nhân ái của con người với con người. Tôi bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng ghi nhận các tấm gương xuất sắc đã bền bỉ, thầm lặng hiến máu để mang lại nhịp đập trái tim cho người bệnh và để lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng, xã hội. Tôi mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để các cá nhân, tập thể, gia đình sẵn sàng tham gia hiến máu, nhất là trong thời điểm thiên tai, dịch bệnh và sự cố nghiêm trọng. Tôi kêu gọi những người có đủ sức khỏe hãy tham gia HMTN, hiến máu nhắc lại, đó cũng là trách nhiệm để đóng góp cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn”.

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top