Độc đáo lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn

VHO- Ngày 3.9, tại không gian làng dân tộc Pà Thẻn, Khu các làng dân tộc I, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) cộng đồng dân tộc Pà Thẻn đến từ huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang tổ chức tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn.

Độc đáo lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn - Anh 1

Đối với người Pà Thẻn, cấp sắc là khẳng định sự trưởng thành của người đàn ông

Đối với người Pà Thẻn, lễ cấp sắc không phải là khẳng định sự trưởng thành của người đàn ông, mà là sự công nhận được phép thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng, được thần thánh phù hộ và được làm thầy cúng trong các nghi lễ cúng. Vì vậy, chỉ có người đàn ông làm thầy cúng mới được cấp sắc. Người đàn ông Pà Thẻn muốn được cấp sắc, làm nghề thầy cúng phải học cúng trong một thời gian dài, vì đây là điều kiện bắt buộc trước khi được thực hiện nghi lễ cấp sắc. Thời gian tổ chức lễ cấp sắc là theo người thầy, người thầy tính đúng vào năm tốt, tháng tốt, ngày tốt… rồi báo cho gia đình để chuẩn bị. 

Độc đáo lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn - Anh 2

Nghi lễ trong lễ cấp sắc

Cấp sắc là nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Pà Thẻn, thể hiện truyền thống tốt đẹp về sự gắn kết cộng đồng, chia sẻ những điều tốt đẹp.

HOÀNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc