Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp 2.9, du lịch quốc tế có nhiều khả quan

Thứ Hai 05/09/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Theo Tổng cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 1-4.9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3.000.000 khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60-65%.

Các điểm đến gần gũi thiên nhiên ở khu vực miền núi phía Bắc được nhiều khách du lịch lựa chọn

Nhiều tỉnh, thành ghi nhận lượng khách tăng so với khi chưa có dịch Covid-19

Do kỳ nghỉ lễ 2.9 sát ngày khai giảng năm học mới nên du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần nhà, vẫn chủ yếu đi theo nhóm gia đình, bạn bè. Qua báo cáo, diễn biến hoạt động du lịch tại một số địa phương trọng điểm cho thấy, khách phía Nam thích du lịch tại: Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng...; trong khi đó khách phía Bắc chọn: Ninh Bình, Pù Luông (Thanh Hóa), SaPa (Lào Cai), Mù Căng Chải, Tú Lệ (Yên Bái), Hà Giang...

Hầu hết các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng Ngày Quốc khánh và thu hút du khách nhân kỳ nghỉ lễ dài ngày. Tại Cần Thơ, một số sự kiện đặc sắc đã diễn ra như: giải đua xe mô tô toàn quốc tranh Cúp liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao năm 2022; giải đua vỏ composite quốc gia lần 2 năm 2022; hội thi và triển lãm hoa lan mở rộng,…Các hoạt động này đã thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Tại Thanh Hoá, chuỗi hoạt động, sự kiện chào mừng Lễ kỷ niệm Quốc khánh khiến rất nhiều du khách thích thú tham gia gồm: Lễ hội Khinh khí cầu, Chủ đề “Thanh Hoá rực rỡ sắc màu” tại Quảng trường Lam Sơn; chương trình văn nghệ “Việt Nam gấm hoa” tại không gian Văn hoá Hội An – Công viên Hội An, TP. Thanh Hoá;…

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Hầu hết các tỉnh/thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3, 4 lần. Tổng lượt khách trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh tại một số địa bàn du lịch trọng điểm như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Lâm Đồng...

Trong đó, TP.HCM tiếp tục triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch với chương trình thu hút du khách “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City", trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách tham quan thành phố đạt 920.000 lượt, trong đó có 130.000 lượt khách lưu trú; công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 75%.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội thông tin: Trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố đón 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỉ đồng, công suất buồng phòng đạt 40,2%.

Tại Ninh Bình, theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh, từ ngày 1.9 đến ngày 4.9, toàn tỉnh ước đón trên 151.000 lượt khách, tăng 83% so với 3 ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2019 (so với năm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19), trong đó có trên 8.600 lượt khách quốc tế, trên 142.400 lượt khách nội địa. Số khách lưu trú khoảng 56.000 lượt khách. Doanh thu ước đạt trên 160 tỉ đồng. Khu du lịch Tràng An đón 26.200 lượt khách, khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính đón 16.350 lượt khách, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đón 7.380 lượt khách, khu du lịch vườn chim Thung Nham đón 13.400 lượt khách, Cố Đô Hoa Lư đón 5.900 lượt khách, vườn quốc gia Cúc Phương đón 4.220 lượt khách, Phố cổ Hoa Lư đón 7.780 lượt khách,… 

Nhìn chung, các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh du lịch. Việc niêm yết, bán theo giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ được thực hiện nghiêm túc. Công suất sử dụng phòng bình quân toàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng 75-85%. Các hãng lữ hành của tỉnh tổ chức nhiều tour du lịch cho khách du lịch là người dân trong tỉnh đi du lịch tại các tỉnh miền Trung, miền Nam và các tỉnh trong khu vực phía Bắc.

Hầu hết các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng Ngày Quốc khánh và thu hút du khách nhân kỳ nghỉ lễ dài ngày

Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng chia sẻ: Lượng khách du lịch đến Thành phố dịp lễ 2.9 tập trung cao, đặc biệt tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà. Công suất phòng khách sạn đạt 80%; trong đó, khách lưu trú 74.500 lượt khách, đạt 40,3% tổng lượt khách đến Hải Phòng. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là khách du lịch nội địa.

Ngoài hai trọng điểm du lịch trên của Thành phố; khách du lịch đến khu vực nội thành Hải Phòng tham quan, trải nghiệm chương trình city tour, food tour và các điểm tham quan như: Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Bảo); Khu tưởng niệm Vương Triều Nhà Mạc (Kiến Thụy); quần thể di tích, danh thắng Bạch Đằng Giang (Thủy Nguyên); khu Đồi Rồng, Hòn Dấu Resort, Đảo Dấu, Đền Bà Đế, Tháp Tường Long (Đồ Sơn)…Đặc biệt là Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã thu hút đông đảo du khách và nhân dân đến với Hải Phòng. 

Ông Thưởng cho rằng, chất lượng dịch vụ tại các khách sạn, nhà nghỉ, các dịch vụ du lịch tại Cát Bà và Đồ Sơn cơ bản đảm bảo, phục vụ nhiệt tình, chu đáo; không có tình trạng đầu cơ phòng và sốt phòng ảo, tăng giá dịch vụ ăn uống và các dịch vụ khác. Công tác an ninh an toàn các điểm du lịch, bãi tắm tại khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà và các bến tàu, bến xe, nhà ga được chú trọng, tăng cường nên tình hình an ninh, trật tự được giữ vững và đảm bảo an toàn. 

Ở Đà Nẵng- trung tâm du lịch miền Trung, tổng lượng khách tham quan, vui chơi tại các khu điểm du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt hơn 219.000 lượt, tăng 38,1% so với năm 2019. Trong đó, một số khu, điểm du lịch có lượng khách rất cao như Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 lượt khách, Công viên Châu Á đón khoảng 37.000 lượt khách…

Tổng số khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ước đạt 157.143 lượt, trong đó khách lưu trú đạt 53.391 lượt, tăng nhẹ so với ngày thường. Công suất phòng trung bình đạt 65%.

Lâm Đồng, trung tâm du lịch vùng Tây Nguyên trong 4 ngày nghỉ lễ đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 60.000 lượt. Lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tập trung đông vào ngày 2-3.9. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 65%.

Trong khu vực Tây Nguyên, Gia Lai cũng đón lượng khách tăng đột biến, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019, đạt 27.740 lượt người. Tổng thu từ khách du lịch đạt 8,8 tỉ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ 2019.

Quảng Trị cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh, đặc biệt là khách từ thị trường miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Khách tham quan nội tỉnh đến các khu, điểm du lịch sinh thái miền Tây Hướng Hoá, Quảng Trị và các bãi biển tăng mạnh. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đón 16.400 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 12 tỉ đồng, tăng hơn 200% so với năm ngoái. Công suất sử dụng buồng phòng đạt 60%. 

Nhiều địa phương lượng khách du lịch tăng cao hơn so với dịp nghỉ lễ 2.9 năm 2019, khi chưa xuất hiện dịch Covid- 19

Du lịch quốc tế có nhiều dấu hiệu khả quan

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Cụ thể, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội đón hơn 22.700 lượt khách quốc tế; TP.HCM đón 32.484 lượt; Đà Nẵng đón 16.800 lượt khách quốc tế… Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như: Âu, Mỹ và Úc, với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm. Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng hơn cả là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển.

Ngoài các điểm đến trong nước, các tour du lịch nước ngoài đã dần sôi động trở lại sau dịch Covid-19. Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là các điểm đến được du khách Việt Nam lựa chọn hàng đầu với mức giá khá hợp lý, từ 8-10 triệu đồng/người.

Ở trong nước, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã trở lại hoạt động sôi nổi, sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế và nội địa. Tại Khu du lịch suối khoáng nóng Núi Thần Tài (Đà Nẵng), trong 4 ngày lễ, khu du lịch đón hơn 25.000 lượt khách; khách sạn Elbisu Onsen thuộc khu du lịch đạt công suất 100%; Khu di tích lịch sử - văn hoá Phố cổ Hội An (Quảng Nam) đón trung bình 10.000 khách mỗi ngày…

Chủ yếu hiện nay vẫn là khách nội địa, khách quốc tế có tăng nhưng chưa như kỳ vọng

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đã nhộn nhịp trở lại. Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như: Công ty Vietravel, Flamingo Redtours… đã chào bán các chùm tour ngắn ngày ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; tour leo núi săn mây Tây Bắc...

Theo các công ty du lịch, tỉ lệ đặt tour tăng 40- 50% so với giai đoạn đầu hè. Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành, rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ.

Các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như: Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né cũng thu hút du khách bằng cách đưa ra khuyến mãi lên tới gần 30% cho booking đặt sớm. Nhờ vậy, công suất sử dụng phòng trung bình của nhóm các khách sạn 5 sao này khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3 - 5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Các khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng....

Để đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ của người dân và du khách, các doanh nghiệp hàng không (Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietjetair) đã bố trí thêm chuyến bay, tăng giờ bay đêm, hạn chế chậm huỷ chuyến dịp nghỉ lễ 2.9. Trong đó, riêng Vietnam Airlines cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1-4.9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu di chuyển lớn vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp Quốc khánh 2.9 và dự trù sẵn sàng chạy thêm các đoàn tàu giữa TP.HCM và Hà Nội, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã trở lại hoạt động sôi nổi, sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế và nội địa

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, các sự kiện diễn ra sôi động, an toàn, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không có các sự cố đáng tiếc xảy ra. Các địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành, quán triệt, đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của các địa phương, trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của các doanh nghiệp đã thu hút số lượng đông đảo du khách, thúc đẩy hoạt động du lịch sôi nổi, bùng nổ.

Tuy nhiên, do lượng khách đông nên tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch chưa được cải thiện. Vì năm nay chủ yếu khách lựa chọn các điểm tham quan, nghỉ dưỡng gần, tự di chuyển bằng xe cá nhân nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, tình hình thời tiết có mưa giông nhiều nơi khiến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn xảy ra (TP.HCM, các tỉnh miền Tây).

Trong những ngày nghỉ lễ, thời tiết tại một số địa phương trọng điểm du lịch không ủng hộ (tại Đà Lạt, Lâm Đồng mưa lớn) khiến tình trạng ngập, úng cục bộ xảy ra, ảnh hưởng tới lịch trình và các hoạt động du lịch. Vì vậy, lượng khách du lịch tới Đà Lạt, Lâm Đồng bị ảnh hưởng, chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019.

Về tổng thể, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 cho thấy, du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển rất tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.

NGUYỄN ANH - LƯƠNG HÒA BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top