Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính: Tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người

Thứ Tư 07/09/2022 | 11:07 GMT+7

VHO- Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính ở Việt Nam có khoảng 480.000 người chuyển giới. Do các định kiến trong xã hội, người chuyển giới thường phải đối mặt với sự kỳ thị và phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày trên nhiều phương diện, ví dụ như khi thực hiện các thủ tục y tế, hành chính hay xin việc làm…

 Các bạn trẻ bày tỏ niềm vui với cộng đồng LGBT sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có Điều 37

 Vẫn đối diện với nhiều khó khăn

Mặc dù Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong việc xoá bỏ kỳ thị đối với cộng đồng người chuyển giới, đồng tính, song tính… (LGBT), nhưng vì chưa có khung pháp lý cụ thể nên cuộc sống của họ vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Hầu hết người đổi giới tính, người chuyển giới tại Việt Nam vẫn phải đi nước ngoài hoặc tới các cơ sở khám, chữa bệnh bất hợp pháp tại Việt Nam để thực hiện các can thiệp y tế, từ đó gây ra nhiều hệ lụy về vấn đề sức khỏe. Gần 40% người tham gia một cuộc khảo sát của Bộ Y tế cho biết, họ đã từng có ý định hoặc cố tự tử. Nỗi sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử cũng cản trở người chuyển giới tìm kiếm thông tin, dịch vụ liên quan tới chăm sóc sức khỏe khi họ mắc bệnh. 18% người sống chung với HIV và giang mai, 4% chưa từng xét nghiệm HIV, 42% cho biết đang có mức độ trầm cảm cao…

Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính, cho phép họ có đủ quyền và nghĩa vụ công dân bình thường, như kết hôn, đi nghĩa vụ quân sự... Đây là lần đầu tiên Luật chuyển đổi giới tính được xây dựng tại Việt Nam, hiện hồ sơ đã được lấy ý kiến thành viên Chính phủ và báo cáo tại Phiên họp thường trực Chính phủ và Bộ Y tế tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Bà Phạm Thị Hảo, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Dự thảo quy định người chuyển giới không bắt buộc phải thực hiện can thiệp y học (thuật ngữ chỉ phẫu thuật chuyển giới). Việc thực hiện can thiệp là hoàn toàn tự nguyện, thể hiện quyền tự quyết của cá nhân. Trường hợp muốn can thiệp thì phải đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, đã điều trị nội tiết tố sinh dục liên tục trong thời gian một năm, trừ trường hợp phẫu thuật ngực từ nữ sang nam, có đủ sức khỏe về tâm thần và thể chất...

Theo Dự thảo, để can thiệp y học chuyển đổi giới, người này phải có đơn đề nghị, giấy tờ cá nhân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận đã điều trị nội tiết tố trong một năm liên tục. Người đề nghị nộp hồ sơ đến bệnh viện được phép thực hiện can thiệp. Lúc này, bệnh viện thành lập Hội đồng xác định giới tính mà thành phần là bác sĩ lâm sàng, bác sĩ tâm thần, chuyên gia tâm lý để xác nhận người đề nghị có nhận diện giới khác giới tính sinh học hiện có. Bác sĩ sẽ khám sức khỏe, nếu đủ điều kiện sẽ thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính. “Người chuyển đổi giới tính nam sau khi được công nhận mà mang thai, sinh con thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật Lao động và BHXH. Họ cũng được bảo đảm quyền kết hôn theo giới tính mới. Họ thực hiện nghĩa vụ quân sự theo giới tính mới, theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự”, bà Hảo nói thêm.

Bảo đảm quyền con người, quyền công dân là quan điểm xuyên suốt, nhất quán

Tại cuộc Tọa đàm kinh nghiệm quốc tế và tham vấn Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính được tổ chức mới đây, hơn 80 đại biểu đến từ các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ LĐ,TB&XH, Bộ Tư pháp, các tổ chức xã hội, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức quốc tế và Liên Hợp Quốc đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của một số quốc gia nhằm đóng góp cho Dự thảo Luật. Phát biểu tại cuộc tọa đàm, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khẳng định: Vấn đề công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân nói chung là quan điểm xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Hiến pháp Việt Nam quy định các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật; mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời Hiến pháp quy định các quyền con người, quyền công dân cụ thể trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đối với quyền của người đồng tính, song tính, chuyển giới, những năm vừa qua, Việt Nam đã có một số bước tiến quan trọng. Cụ thể là, năm 2014, Luật Hôn nhân và Gia đình được sửa đổi, trong đó bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Năm 2015, Bộ luật Dân sự được sửa đổi, trong đó bỏ quy định cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về mặt giới tính, đồng thời hợp pháp hóa quyền chuyển đổi giới tính tại Điều 37.

Như vậy, từ 1.1.2017, Việt Nam cho phép thực hiện chuyển đổi giới tính, tuy nhiên cá nhân nào được thực hiện chuyển đổi giới tính, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào được phép thực hiện chuyển đổi giới tính, quy trình chuyển đổi giới tính như thế nào, thủ tục công nhận người chuyển đổi giới tính để thay đổi giấy tờ hộ tịch… thì chưa được quy định cụ thể. Do vậy, việc công nhận đối với người chuyển đổi giới tính hiện nay chưa được triển khai trong thực tiễn.

Đánh giá Ban chủ trì soạn thảo đã rất nỗ lực nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu, tham vấn các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế; tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật, bà Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định hỗ trợ về tâm sinh lý đối với nhóm trẻ dưới 16 tuổi có bản dạng giới khác với giới tính khi sinh để giúp các em phòng tránh các hậu quả tiêu cực có thể có do tình trạng “bức bối giới”, “phiền muộn giới” mang lại. Đồng thời nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ,TB&XH …; bổ sung quy định về nguyên tắc và nội dung phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện Luật để bảo đảm tính khả thi và giải quyết được những vấn đề xã hội, nhân thân có liên quan… 

 LÊ DUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top