Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương

VHO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7.9.2022 gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vụ cháy tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết.

Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương - Anh 1

Hiện trường vụ cháy

Hồi 20 giờ 48 phút ngày 6.9 xảy ra vụ cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương - Anh 2

Lực lượng chức năng khẩn trương giải cứu các nạn nhân

Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các văn bản: Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ, Công điện số 683/CĐ-TTg ngày 1.8.2022 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 2530/VPCP-NC ngày 21.4.2022 của Văn phòng Chính phủ...

Bộ Công an chủ trì, phối hợp UBND các địa phương có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Liên quan vụ việc này, sáng nay 7.9, đại diện Công an TP.Thuận An cho biết, hiện đơn vị này vẫn đang phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương phong tỏa nghiêm ngặt hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP.Thuận An) để tìm kiếm người bị mắc kẹt.

Khoảng 3 giờ sáng nay, đám cháy xảy ra tại quán karaoke An Phú đã được Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP.Thuận An và Phòng Cảnh sát Công an Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tỉnh dập tắt hoàn toàn. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong quán.

Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương - Anh 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng (bên phải có mặt tại hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc

Trước đó, vào khoảng 20 giờ 48 phút ngày 6.9, quán karaoke An Phú bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa lan nhanh tại khu tầng 2 và 3, khói đen bao trùm toàn bộ quán karaoke. Do các lối thoát và đường cầu thang đều bị ngọn lửa bít kín, nhiều nhân viên và khách hát phải liều mình nhảy từ tầng cao xuống đất dẫn đến bị thương và được cấp cứu ngay sau đó.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP.Thuận An và các lực lượng khác triển khai phương tiện dập tắt đám cháy. Tại hiện trường, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã có mặt để chỉ đạo công tác cứu nạn và điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Có mặt tại hiện trường vào sáng 7.9, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, UBND TP.Thuận An, Công an TP.Thuận An, một số sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy. Trao đổi với báo chí, ông Mai Hùng Dũng cho biết: “Từ đêm hôm qua, các lực lượng đã có mặt tại hiện trường để triển khai chữa cháy suốt đêm. Hiện chúng tôi chỉ đạo các lực lượng tiếp tục công tác cứu nạn cứu hộ, tiếp tục tìm kiếm và đưa các nạn nhân còn lại ra khỏi hiện trường. Các ban, ngành, đoàn thể cũng đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên tinh thần các nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Đến thời điểm này, các lực lượng đang tập trung cho công tác khắc phục hậu quả từ vụ cháy".

Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương - Anh 4

Lãnh đạo TP.Thuận An thăm hỏi các nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa An Phú

Đến 8 giờ sáng 7.9, các lực lượng đã giải cứu thành công 12 người mắc kẹt bên trong quán karaoke; đồng thời đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài. Ghi nhận cho thấy đến 9 giờ sáng 7.9, có ít nhất 12 người đã tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú. 

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã đến Bệnh viện Đa khoa An Phú (TP.Thuận An) thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây. Ghi nhận tại bệnh viện cho thấy hiện còn 10 nạn nhân liên quan đến vụ cháy đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe và điều trị.

Lãnh đạo TP.Thuận An đã đến từng giường bệnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân. Mỗi trường hợp bị thương được hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng. Bí thư Thành ủy Thuận An Huỳnh Thị Thanh Phương cùng các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi các nạn nhân, chia sẻ, động viên các nạn nhân sớm hồi phục sức khỏe trong quá trình điều trị.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết “Trước sự việc đáng tiếc này, chúng tôi xin chia buồn cùng các nạn nhân trong vụ cháy. Đối với các trường hợp tử vong, TP.Thuận An hỗ trợ mỗi nạn nhân 30 triệu đồng; trong đó 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách, 10 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đối với các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa An Phú, TP.Thuận An sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp 5 triệu đồng”.

THANH PHƯỢNG – TÙNG QUANG; ảnh: TÂM TRANG - HỒ VĂN

Ý kiến bạn đọc