Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình

Thứ Năm 15/09/2022 | 15:47 GMT+7

VHO- Ca sĩ Hà Uyển Linh vừa chính thức ra mắt album DVD “Tình” với những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương, trữ tình và cả nhạc nhẹ.

Ca sĩ Hà Uyển Linh cho biết đã đưa cảm xúc đa màu vào album đầu tay

Album gồm các ca khúc: Quê hương (nhạc Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), Về quê (Phó Đức Phương), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mẹ tôi (Trần Tiến), Non nước hữu tình (Thanh Sơn), Khúc hát ân tình (Thanh Sơn), Nhớ quê (Minh Vy), Nghe câu quan họ trên cao nguyên (Vũ Thiết), Thơ tình cuối mùa thu (Phan Huỳnh Điểu), Giận mà thương (Trần Hoàn), Chuyến đò quê hương (Vy Nhật Tảo), Mashup Hiu hắt đời nhau – Tình lỡ (Thanh Bình – Lê Vũ). Mỗi ca khúc là một MV được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, ghi hình ở cả sân khấu và ngoại cảnh.

Giọng ca của “mưa giải thưởng”

Hà Uyển Linh sở hữu chất giọng hiếm có và được đào tạo âm nhạc bài bản, chỉn chu tại những cái nôi đào tạo âm nhạc lớn hàng đầu ở Việt Nam và Nga. Năm 2018, cô giành giải Quán quân cuộc thi Dấu chân Showbiz. Tuy nhiên, sau khi đăng quang, cô không tranh thủ cơ hội để nhanh chóng “phủ sóng” với công chúng rộng rãi mà vẫn chuyên tâm với việc học hành. Tại Nga, Hà Uyển Linh là giọng hát được đánh giá cao không chỉ trong cộng đồng người Việt mà cả với công chúng và giới chuyên môn bản địa.

Cô sinh viên thanh nhạc đến từ Việt Nam đã lập được rất nhiều thành tích đáng nể ở xứ bạch dương. Trước đó, khi còn ở Việt Nam, Hà Uyển Linh cũng đã có khá nhiều giải thưởng: Thành tích xuất sắc trong Liên hoan ca múa nhạc và sân khấu kịch hát dân tộc học sinh, sinh viên các trường Văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2010; giải Ba Hội thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường Văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2012; giải Đặc biệt cuộc thi Tiếng hát sông Thương năm 2014; giải Ba Sao Mai tỉnh Bắc Ninh phong cách thính phòng và đại diện tỉnh Ninh Bình tham gia vòng loại Sao Mai khu vực miền Bắc…

4 người thầy quan trọng trong sự nghiệp

Hà Uyển Linh chia sẻ, cô được thừa hưởng tình yêu âm nhạc từ mẹ. Ngày nhỏ, cô rất thích nghe mẹ hát ru và chăm chú mỗi khi đài, tivi phát chèo, quan họ, nhạc trữ tình… Suốt những năm học cấp 1, cấp 2, cô luôn là “cây văn nghệ” của trường. Được sự động viên của thầy cô, mẹ Hà Uyển Linh đã quyết định đăng ký cho con gái thi vào trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang ngay sau khi học xong lớp 9.

Hà Uyển Linh vừa chính thức ra mắt album DVD “Tình” với những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương, trữ tình và cả nhạc nhẹ

Khi thi vào trường, Hà Uyển Linh hát 1 ca khúc nhạc nhẹ, 1 ca khúc dân ca quan họ, 1 ca khúc thính phòng quê hương đất nước và hát thử vài ba câu nhạc vàng. Các giáo viên chấm thi không khỏi ngạc nhiên trước chất giọng lạ, đẹp, có e rất riêng và đặc biệt là phù hợp với hầu hết các dòng nhạc của cô. Thầy cô còn ví giọng của Hà Uyển Linh giống như một kho tổng hợp dữ liệu các thể loại âm nhạc.

Từ một cô bé ngây thơ, non nớt, được sự dìu dắt của 2 người thầy là Dương Phi Hùng và Hoàng Thúy Ngân, Hà Uyển Linh đã thi đỗ khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tại đây, cô được học với PGS.TS. NSƯT Trần Ngọc Lan. “Cô hiền từ, chỉn chu, cần mẫn nắn nót, trau chuốt, bồi dưỡng cho tôi từng li từng tí kiến thức, kỹ thuật thanh nhạc, cũng như tư duy âm nhạc, tư duy lối sống. Cô như người mẹ, là bệ phóng mạnh mẽ giúp tôi hoàn thiện bản thân hơn”, Hà Uyển Linh nói.

Thành tích học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã giúp Hà Uyển Linh nhận được học bổng du học toàn phần chuyên ngành Opera tại Nga. Gần 5 năm học tại xứ sở bạch dương, cô được nâng đỡ hết lòng bởi người thầy thứ 4 của mình là PGS.TS Fedorovskaya Elena Valentinovna.

“Trên con đường học tập ca hát suốt 10 năm qua, tôi thấy mình thật may mắn khi được truyền dạy kiến thức trình độ chuyên môn cũng như nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc mạnh mẽ bởi 4 người thầy đáng kính. Đó là nền tảng giúp tôi sau này hoàn thiện và phát huy một cách triệt để giọng hát, dễ dàng phát triển, mở rộng phạm vi quãng giọng tính linh hoạt vốn có trong giọng hát của mình, dễ dàng uyển chuyển đưa mình vào bất kỳ cách hát nào khác hay dòng nhạc nào khác”, Hà Uyển Linh chia sẻ thêm.

Quyết tâm chinh phục dòng nhạc khó

Nhớ lại thời điểm biết tin mình được nhận học bổng du học toàn phần tại Nga, Hà Uyển Linh cho biết, ban đầu cô cũng khá phân vân. Cô biết mình sẽ phải đối đầu với rất nhiều khó khăn khi phải xa gia đình, người thân, xa môi trường thân thuộc. Nhưng cô cũng hiểu rõ, đó là một cơ hội hiếm có cho mình. “Việc đầu tư và trau dồi kiến thức chuyên môn là điều kiện vô cùng cần thiết cho sự nghiệp lâu dài của tôi sau này. Hơn nữa, tôi rất đam mê với Opera, và sâu thẳm trong tôi rất mong muốn có cơ hội chinh phục dòng nhạc khó nhằn này, cũng như muốn được mở rộng phạm vi giọng hát để có thể giúp ích cho việc dễ dàng chuyển mình vào các dòng nhạc khác một cách thật linh hoạt, thành thạo”, nữ ca sĩ nói.

Trong suốt quãng thời gian gần 5 năm tu nghiệp Opera tại Nga, Hà Uyển Linh đã được biết thêm về một ngôn ngữ mới, một nền văn hóa mới, những người bạn mới, được học tập và rèn luyện một cách bài bản chuyên sâu về kỹ thuật thanh nhạc, được va chạm với các cuộc thi thanh nhạc chuyên nghiệp… Quan trọng hơn cả, cô học được cách mở rộng phạm vi quãng giọng hát, phát triển được âm khu tự nhiên một cách dễ dàng mà trước đó ở Việt Nam cô chưa làm được.

Nữ ca sĩ quyết tâm chinh phục dòng nhạc khó

“Với cá nhân tôi, các tác phẩm âm nhạc Nga không chỉ có giai điệu đẹp, trữ tình, lôi cuốn, hấp dẫn hay hào hùng, rực lửa, thôi thúc ý chí nghị lực kiên cường mà ở đó còn tập trung những kỹ thuật thanh nhạc vô cùng phong phú và phức tạp như legato, staccato, pasage, chạy nhiều nốt nhanh chậm khác nhau, ngân dài, hát nhanh, nhảy quãng lên xuống, hoa mỹ, rung láy… Được học hát các tác phẩm Nga đã phần nào giúp tôi luyện tập mở rộng phạm vi quãng giọng và phát triển được âm vực rộng với những quãng phức tạp để có thể phát triển điêu luyện cho giọng hát cá nhân cũng như hòa bè hát tập thể”, Hà Uyển Linh cho biết.

Đưa cảm xúc đa màu vào album đầu tay

10 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, trong đó có tới 5 năm tu nghiệp Opera ở cái nôi của loại hình nghệ thuật này, thế nhưng album đầu tay “Tình” của Hà Uyển Linh lại là những ca khúc trữ tình dân gian chứ không phải mang phong cách thính phòng, học thuật. Hà Uyển Linh cho biết: "Thật ra là tôi đã rất thích những dòng nhạc này ngay từ lúc mới bắt đầu học hát, và tôi cũng có ước muốn ngay sau khi kết thúc khóa học bên nước ngoài sẽ trở về Việt Nam thực hiện album đầu tay với những ca khúc quen thuộc, đi cùng năm tháng, đã khắc sâu vào tâm trí của hầu hết người dân Việt Nam. Như các bạn đã biết, âm nhạc Việt Nam như một dòng chảy bất tận liên tục với nhiều nhánh nhỏ khác nhau, nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Tất cả những điều đó đã tạo nên một lịch sử âm nhạc Việt Nam với đầy đủ những sắc thái mang đến cho người thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc. Và tôi muốn được thử sức mình, đưa những cảm xúc đa sắc màu ấy vào trong album đầu tay của mình qua các ca khúc dân gian, trữ tình, quê hương với tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử, tình người và tình yêu quê hương, rất mong được khán giả đón nhận".

Là album đầu tay, nhưng Hà Uyển Linh quyết định đầu tư thực hiện DVD chứ không phải CD. Chấp nhận chi phí tốn kém, Uyển Linh muốn khán giả được trọn vẹn cảm xúc cùng với mình thông qua kết nối hình ảnh, âm thanh, từ đó đến gần với khán giả hơn nữa. “Tôi sẽ tiếp tục tập luyện và làm việc cũng như trau dồi nhiều hơn nữa để tương lai sẽ cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa phục vụ khán giả”, nữ ca sĩ bộc bạch.

THẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top