Chuyên gia lưu ý về trào lưu “dậy sớm để thành công” trên TikTok: Hãy lắng nghe cơ thể

VHO- Xu hướng sống và làm việc năng suất cao đang thu hút sự chú ý của người trẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý một số vấn đề về sức khoẻ với những người theo trào lưu này.

Chuyên gia lưu ý về trào lưu “dậy sớm để thành công” trên TikTok: Hãy lắng nghe cơ thể - Anh 1

 Nhiều người trẻ đang theo đuổi xu hướng sống và làm việc năng suất cao Ảnh: TIMA MIROSHNICHENKO/PEXELS

Nhiều người đã đăng clip hưởng ứng trào lưu “5-9 trước 9-5”, chu trình thực hiện những thói quen lành mạnh vào buổi sáng từ 5-9 giờ trước khi bước vào làm việc từ 9-17 giờ. Một số hoạt động thường thấy là tập yoga, chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, nấu nướng và chuẩn bị không gian trước giờ làm việc.

Hashtag #5to9 hiện thu hút hơn 38,5 triệu lượt xem trên TikTok. Sự phổ biến của trào lưu “dậy sớm để thành công” xuất phát từ số lượng người làm việc ở nhà gia tăng. Ngoài ra, những nhân viên làm việc theo ca kíp cũng hưởng ứng trào lưu này, điển hình như một y tá đã chia sẻ đoạn video về chu trình sáng sớm từ 3-7h của cô trước khi vào ca làm việc kéo dài 12 tiếng (từ 7-19h).

Trào lưu bắt nguồn từ Emily Mariko, một cô gái sáng tạo nội dung, thường chia sẻ quá trình nấu bữa sáng và nếp sinh hoạt lành mạnh.

Sara Elly (19 tuổi, sống ở Albuquerque, Mỹ), một content creator, đã bị hấp dẫn bởi trào lưu này vì nó khuyến khích người dùng tạo ra nhiều nội dung tích cực. “Điều thu hút tôi là thông điệp được tạo thành từ một cộng đồng những người muốn khiến bản thân tốt hơn”, cô nói. Nhờ đó, cô gái đã hoàn thiện mình, tập trung vào năng suất làm việc và sức khỏe tinh thần.

Olivia Eve Shabo (21 tuổi, đến từ New Jersey, Mỹ) cho biết: “Khi lần đầu tiên tôi thấy thuật toán TikTok của mình đã chuyển đổi thành nội dung về sức khỏe và lối sống, tôi bắt đầu cảm thấy bớt “tội lỗi” hơn khi lướt mạng một cách vô thức. Tôi bị cuốn hút bởi một đoạn clip ngắn thúc đẩy bản thân đứng dậy và vận động cơ thể, thức dậy sớm hoặc hoàn thành công việc”.

Đối với những người làm sáng tạo nội dung như Sara và Olivia, lối sống này giúp họ cân bằng giữa năng suất lao động và khả năng tự chăm sóc bản thân. Và mặc dù xu hướng khuyến khích tính kỷ luật nhưng chắc chắn nó không ủng hộ cách tiếp cận lối sống “chỉ làm không chơi”.

Tiến sĩ Gina Cleo, chuyên gia nghiên cứu về thói quen và dinh dưỡng, rất tán thành việc khởi động một cách năng suất trước khi ngày làm việc mới bắt đầu. Tuy nhiên, bà chỉ mới biết thuật ngữ “5-9 trước 9-5” gần đây khi nó nổi lên như một xu hướng mới trên Internet. Tiến sĩ Cleo khẳng định, tạo một thói quen lành mạnh trước khi bước vào ngày làm việc, cho dù đó là dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, đều là cách tuyệt vời để tận dụng tối đa thời gian. “Mỗi ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng nhưng lại có quá nhiều thứ phải thực hiện. Khi sử dụng thời gian một cách hiệu quả và năng suất, nó có thể mang lại cho chúng ta cảm giác thành công”, bà nói.

Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích, việc thực hiện thói quen 5-9 có thể ẩn chứa một số rủi ro về sức khỏe cũng như gây áp lực phải cân bằng giữa công việc và đời sống, theo tiến sĩ Cleo. “Những tác hại tiềm ẩn có thể bao gồm hy sinh giấc ngủ để đạt được mục tiêu, cố nhồi nhét quá nhiều hoạt động trong một ngày, quá tập trung và nỗ lực hoàn thành lịch trình mà không thực sự lắng nghe nhu cầu của cơ thể”, bà chia sẻ.

Dù nhấn mạnh rằng thói quen chăm sóc sức khỏe có thể cải thiện cả thể lực lẫn năng suất làm việc cho mỗi cá nhân, nhưng tiến sĩ Cleo cho biết, “lối sống 5-9 không dành cho tất cả mọi người”. Nếu bản chất bạn là một “cú đêm”, việc cố gắng thực hiện bất cứ điều gì vào lúc 5h hoặc thậm chí 7h sáng sẽ là vô ích”, bà nói.

Theo chuyên gia, giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất đối với sức khỏe mỗi người. Do đó, với những người đã quen tỉnh dậy vừa kịp vào ngày làm việc mới cũng đừng cảm thấy tồi tệ vì chưa tận dụng khung giờ sáng. “Những “cú đêm” sẽ thường hoàn thành việc nhà, tập thể dục hay nấu nướng vào buổi tối sau giờ làm việc chứ không phải vào sáng sớm”, bà nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia sức khỏe cũng cho rằng chu trình chăm sóc sức khỏe vào sáng sớm không nhất thiết phải bắt đầu từ 5h. Nó còn tùy thuộc vào lịch trình của mỗi người. “Quan trọng nhất là bạn phải ngủ đủ 7-9 tiếng. Trong ngày, chúng ta đã thức khoảng 16 tiếng, bao gồm 8 tiếng làm việc, 1-2 tiếng di chuyển và 6 tiếng dành cho nhu cầu riêng. Tốt nhất, để có thể tận dụng triệt để khoảng thời gian chúng ta thức, hãy lập kế hoạch và lịch trình khoa học, rõ ràng”, bà chia sẻ.

 CHI MAI

Ý kiến bạn đọc